วาไรตีทริป@‘ลังกาวี’

23 ก.ค. 2560 | 00:56 น.
เกาะแห่งตำนานที่เล่าขานถึงการถูกสาปมากว่า 7 ชั่วอายุ ของ “พระนางมะห์สุหรี” สู่อาถรรพ์หาดทรายเปลี่ยนเป็นสีดำ ไม่เพียงเป็นมนต์ขลังของ “เกาะลังกาวี” ซึ่งอยู่ห่างจากเกาะตะรุเตา จ.สตูลของไทยราว 8 กิโล เมตรเท่านั้น แต่เกาะแห่งนี้ยังถูกพัฒนาไปไกลด้วยแหล่งท่องเที่ยวที่หลากหลาย รวมถึงแหล่งช็อปปิ้งที่ได้รับความนิยม จากความเป็นเมือง ปลอดภาษี

MP26-3281-2 มาเที่ยวที่นี่คงไม่ใช่แค่เรื่องช็อปปิ้ง เพราะอีกบรรยากาศด้านการท่องเที่ยวที่คุณจะค้นพบได้ บนเกาะแห่งนี้ คือ สิ่งแวดล้อมหลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการล่องเรือชมธรรมชาติ ณ “อุทยานคิลิม จีโอฟอเรสต์ พาร์ก” (Kilim Geoforest Park) แห่งแรกของประเทศมาเลเซียและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางธรณีวิทยาที่ไม่ควรพลาด เพราะที่นี่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก (UNESCO)

อุทยานคิลิม จีโอฟอ เรสต์ ปาร์กนี้ ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะลังกาวีเป็นอุทยานแห่งชาติที่มีพื้นที่เกือบ 100 ตารางกิโลเมตร มีชายหาดเก่าแก่ที่มีแนวเขาสูงชันยื่นออกไปสู่ทะเลอันดามัน ป่าชายเลน ป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์และสัตว์ป่าหลากหลายชนิด ตั้งแต่นก ลิง และปู ที่อพยพมาซ่อนตัวอยู่ท่ามกลางป่าโกงกาง ที่สำคัญมีนกชนิดต่างๆ บินออกมาให้ได้เห็นกัน เช่น นกกระเต็น และนกอินทรีขาว

MP26-3281-3 ทั้งยังมีกิจกรรมต่างๆให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วม เช่น ให้อาหารปลาในกระชัง ชมการเลี้ยงปลา เช่น ปลากะพง ปลา กระเบน ปลาเสือ เป็นต้น รวมถึงชมการให้อาหารนกอินทรี ที่บินโฉบเฉี่ยวอย่างน่าตื่นเต้น ซึ่งเป็นที่มาของ “สัญลักษณ์จัตุรัสนกอินทรี” หรือดาตารันลัง (Dataran Lang) ประจำเกาะลังกาวี ด้วยเหตุผลที่นกอินทรีเป็นสัญลักษณ์ของที่นี้ เพราะคำว่า เฮอลัง แปลว่า อินทรี และกาวี แปลว่า สีนํ้าตาลแกมแดง ดังนั้น ลังกาวี จึงแปลว่า นกอินทรีนํ้าตาลแกมแดง

MP26-3281-5 ปัจจุบันลังกาวี จึงเป็น อีกหนึ่งจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลเข้ามาจำนวนมาก ส่งผลให้บรรดาสถานที่พักบนเกาะ จึงมีการก่อสร้างเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดย “รีสอร์ต เวิลด์ ลังกาวี” จัดว่าเป็นที่พักซึ่งได้รับความนิยมมาก เพราะห่างจากสนามบินเพียง 15 กิโลเมตร หรือใช้ระยะเวลาเดินทางแค่ 25 นาที และอยู่ไม่ไกลจากย่านการค้าอย่าง “ห้างสรรพสินค้าเซนัง” (Cenang Mall)

MP26-3281-6 โรงแรมแห่งนี้โดดเด่นด้วยอาคารที่มีรูปแบบสถาปัตย- กรรมแบบเมดิเตอร์เรเนียน ด้านหลังติดกับทะเลและเป็นจุดจอดเรือเดินสมุทรขนาดเล็กด้วย ที่นี่จึงเหมาะกับการทานอาหารคํ่าไปพร้อมกับธรรมชาติอันเงียบสงบ ส่วนห้องพักมีหลายแบบ หลายราคา พร้อมการตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์อย่างทันสมัย ทำให้ได้บรรยากาศการพักผ่อนแบบส่วนตัวสุดๆ

MP26-3281-4 นอกจากนี้โรงแรมยังมีบริการสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ อาทิ สระว่ายนํ้าขนาดใหญ่ บริการนวดสปาสไตล์อินโดนีเซีย และยามเย็นมีบริการให้คุณไดนิ่งบนเรือขนาดใหญ่ “ทรอปิคัล ชาร์เตอร์ส” (Tropical Charters) โดยเรือจะเริ่มออกประมาณ 5 โมงเย็น และกลับเข้าโรงแรม ราว 2 ทุ่ม เพื่อนั่งเรือชมพระ อาทิตย์ตกดินในบรรยากาศแสนจะโรแมนติก ระหว่างล่องทะเลอันดามัน และระหว่างการล่องเรือนักท่องเที่ยวสามารถกระโดดลงเล่นนํ้าได้ ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่บนเรือ

ปิดทริปเที่ยวลังกาวี ครั้งนี้ คุณจะสัมผัสได้กับ หลายสิ่งหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น หาดทรายสวยงาม ถํ้าหินงอกหินย้อย ป่าชายเลนที่มีพืชและสัตว์นานาชนิดสินค้าปลอดภาษี และตำนานที่น่าประทับใจ กับวันพักผ่อนดีๆ บนเกาะแห่งนี้

MP26-3281-1 จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560