เที่ยวเชียงใหม่แตะ 10 ล้านคน เร่งสร้างเชื่อมั่นภัยพิบัติ

23 ก.ค. 2560 | 00:48 น.
เชียงใหม่ปลื้ม นักท่องเที่ยวแตะ 10 ล้านคน เร่งเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติ

นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สถานการณ์การท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ปี 2559 ที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ เกือบ 10 ล้านคน อันดับ 1 คนจีน ประมาณ 70% จังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดเขตอารยธรรมล้านนาเป็นเขตที่มีความพร้อมทุกด้าน มีศักยภาพ เชียงใหม่เป็นเมืองระดับโลก และเป็นเมืองน่าท่องเที่ยว จังหวัดเชียงใหม่จึงมีนโยบายด้านการสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวของเขตอารยธรรมล้านนา โดยเฉพาะของจังหวัดเชียงใหม่ และภาคีที่ร่วมกันดำเนินการหากเกิดเหตุภัยพิบัติแก่นักท่องเที่ยวได้เน้นยํ้าว่าสิ่งที่สำคัญ คือการนำไปปฏิบัติ การพัฒนาคน และการเป็นเจ้าบ้านที่ดี

[caption id="attachment_183257" align="aligncenter" width="503"] เที่ยวเชียงใหม่10ล้านคน เร่งสร้างเชื่อมั่นภัยพิบัติ เที่ยวเชียงใหม่10ล้านคน เร่งสร้างเชื่อมั่นภัยพิบัติ[/caption]

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะกรรมการและเลขานุการเขตพัฒนาการท่องเที่ยวอารยธรรมล้านนา ได้มอบหมายให้ศูนย์?วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินโครงการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ แก่นักท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อารยธรรมล้านนา 5 จังหวัด คือ เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง เชียงราย และพะเยา เพื่อส่งเสริมการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักท่องเที่ยว ให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีด้านการส่งเสริมการท่องเที่ยว

จัดทำแผนการเสริมสร้างความเชื่อมั่นต่อเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ให้ข้อมูล ความรู้ในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำเมื่อเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉิน และความปลอดภัยของการท่องเที่ยว?เพื่อเป็นกรอบในการดำเนินงานของหน่วยงานเกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและหน่วยงานภาคเอกชน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560