‘ซับเวย์’ปรับโฉมใหม่ สู้ศึกร้านแซนด์วิช

26 ก.ค. 2560 | 08:10 น.
หลังจากยอดขายลดลงอย่างต่อเนื่อง เชนร้านแซนด์วิชสัญชาติอเมริกัน “ซับเวย์” จึงได้ตัดสินใจปรับโฉมร้านครั้งใหญ่ในรอบเกือบ 20 ปี เน้นความสดใสและผนวกเทคโนโลยีเข้ามาใช้มากขึ้น

ร้านซับเวย์โฉมใหม่จะมีลักษณะเด่น คือมีการตกแต่งให้ดูสะอาด มีบรรยากาศที่สดใสและดึงดูดใจให้ลูกค้านั่งรับประทานอาหารในร้านมากขึ้น อีกทั้งจะมีการนำผักสด อาทิ มะเขือเทศ หัวหอม และพริก มาจัดแสดงไว้หลังเคาน์เตอร์สั่งอาหาร และนำมาหั่นกันแบบสดๆ ให้ลูกค้าเห็น

นอกจากนี้ ซับเวย์ยังนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้กับร้านค้าโฉมใหม่ ไม่ว่าจะเป็นจุดชาร์จแบตอุปกรณ์ และสัญญาณไว-ไฟ เพื่อเอาใจลูกค้าที่มานั่งรับประทานอาหารในร้าน ตลอดจนติดตั้งตู้สั่งอาหารอัตโนมัติสำหรับลูกค้าที่อาจจะมีเวลาน้อยและไม่ต้องการเสียเวลาต่อคิวสั่งอาหาร โดยตู้สั่งอาหารเหล่านี้สามารถรองรับการจ่ายเงินผ่านระบบโมบายเพย์เมนต์ทั้งแอปเปิลเพย์และกูเกิลเพย์

ในส่วนของเมนู ซับเวย์ก็เตรียมเพิ่มทางเลือกใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค ไม่ว่าจะเป็นซอสรสชาติใหม่ ขนมปังปลอดกลูเตนสำหรับผู้ที่มีอาการแพ้ และเมนูกาแฟที่หลากหลายมากขึ้นด้วย

MP21-3281-B “เราได้สร้างดีไซน์ที่ทันสมัยเพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้าของเรา ตั้งแต่วิธีการสั่งอาหาร วิธีการรับอาหาร วิธีการมีความสุขกับการรับประทานอาหาร” นายเทรเวอร์ เฮย์นส์ รองประธานฝ่ายปฏิบัติการของซับเวย์ กล่าว

ซับเวย์กำลังเดินหน้าเปลี่ยนแปลงรูปโฉมของตัวเอง หลังจากปีที่ผ่านมาทางเชนเริ่มต้นด้วยการเปลี่ยนโลโกร้านค้าใหม่หลังจากใช้โลโกเดิมมากว่า 10 ปี โฆษกของซับเวย์กล่าวว่า ร้านค้ารูปแบบใหม่จะเริ่มทดลองกับร้านค้าในรัฐฟลอริดา แคลิฟอร์เนีย เทนเนสซี เท็กซัส โอเรกอน และวอชิงตันของสหรัฐฯ ขณะที่ในต่างประเทศจะมีร้านค้าในควีเบ็กซิตีของแคนาดา และร้านค้าในอังกฤษ โดยร้านโฉมใหม่แห่งแรกเปิดให้บริการไปแล้วเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ส่วนเป้าหมายคือจะปรับโฉมร้านค้าทั้งหมด 44,800 แห่งที่ซับเวย์มีอยู่ทั่วโลก

ซับเวย์ประสบกับปัญหายอดขายลดลงมาต่อเนื่องเป็นเวลา 4 ปีแล้ว ท่ามกลางการแข่งขันของร้านแซนด์วิชภายในประเทศ ข้อมูลจากบริษัทวิจัย เทคโนมิค ประเมินว่า ตั้งแต่ปี 2555 ยอดขายเฉลี่ยต่อปีต่อร้านของซับเวย์ลดลง 13% เหลือ 4.2 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ และปีที่ผ่านมาเป็นปีแรกที่ซับเวย์มีร้านค้าในสหรัฐฯ ปิดตัวลงมากกว่าจำนวนร้านที่เปิดใหม่ แม้ว่าร้านค้าทั่วประเทศยังมีมากกว่า 26,200 แห่งก็ตาม

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560