"มีชัย" โต้ เพื่อไทย ก.ม.อาญานักการเมือง ไร้โทษย้อนหลัง

21 ก.ค. 2560 | 08:56 น.
ประธานกรธ. เห็นต่าง พรรคเพื่อไทย แจง กฎหมายอาญานักการเมือง ไม่มีลงโทษย้อนหลัง มีแต่ย้อนให้สิทธิที่เป็นประโยชน์ ยันไพรมารี่โหวต ไม่มีโทษยุบพรรค แค่ปรับ-จำคุกชี้พรรคต้องออกกลไกเองกันถูกกลั่นแกล้ง

 

วันนี้ (21ก.ค.60) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาทำหนังสือไปถึงนายกรัฐมนตรีว่าเนื้อหาของร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการพิจารณาคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ที่มีโทษย้อนหลังนั้นขัดต่อเจตนาของกฎหมายว่าตนไม่เห็นว่าขัด ในเนื้อหาของ พ.ร.บ.ฯไม่ได้มีการย้อนหลังเรื่องการลงโทษโทษ สิ่งที่ระบุว่าย้อนหลังได้คือเรื่องที่เป็นประโยชน์คือการให้สิทธิกับคนที่กำลังถูกดำเนินคดีสามารถอุทธรณ์ได้ ซึ่งถือว่าเป็นการย้อนหลังที่เป็นประโยชน์ เพราะให้สิทธิกับเขา คดีใดที่ดำเนินอยู่แล้วก็เดินหน้าต่อไปได้ ส่วนที่จะเดินหน้าต่อไปใหม่ก็ให้ตามกฎหมายใหม่

นายมีชัยกล่าวต่อถึงเนื้อหาของร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมืองในเรื่องของการทำไพรมารี่โหวตว่าจะไม่มีโทษยุบพรรคการเมืองอย่างแน่นอน จะมีการลงโทษแค่ปรับ จำคุกนิดหน่อยประมาณ 3 เดือน และจะตัดสิทธิทางการเมืองเป็นหลักเพื่อที่เขาจะได้ไม่ไปโกงกันเอง และทำให้กระบวนการของพรรคการเมืองเสียหาย โดยใครก็ตามที่พบเห็นการทำความผิดของสมาชิกพรรคการเมือง เขาก็สามารถแจ้งความไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ดำเนินการได้ ทั้งนี้ทางพรรคการเมืองจะต้องออกกลไกด้วยตัวเองเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการกลั่นแกล้งในการทำไพรมารี่โหวต โดยที่ กรธ.จะไม่เข้าไปยุ่งในเรื่องนี้