เปิดแผน‘บิ๊กบลูเอเจนซี่’ SMEพันธุ์ไทยบุกลาวเป้า 100 ล.

26 ก.ค. 2560 | 07:01 น.
ธุรกิจป้ายโฆษณาในสปป.ลาว เติบโตสูงขึ้น มีมูลค่าตลาดรวมตั้งแต่ 100-150 ล้านบาทต่อปี ถือเป็นดัชนีวัดการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ

ดังกล่าวได้ระดับหนึ่ง เนื่องจากล้อไปตามการเติบโตของหลายบริษัทที่เป็นทุนข้ามชาติเข้าไปลงทุนในสปป.ลาว และต้องการประชาสัมพันธ์ให้ประชากรลาว รู้จักบริษัทมากขึ้นโดยเฉพาะบริษัทคนไทยที่เข้าไปขยายการลงทุน

[caption id="attachment_183127" align="aligncenter" width="486"]  ณฐอร มหิทธิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กบลู เอเจนซี่ จำกัด ณฐอร มหิทธิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กบลู เอเจนซี่ จำกัด[/caption]

“ฐานเศรษฐกิจ” มีโอกาสร่วมคณะศึกษาดูงานส่วนภูมิภาค หลักสูตรผู้บริหารการสื่อสารมวลชนด้านกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ระดับสูง(บสส.)รุ่น 7 ณ แขวงจำปาสัก สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) ระหว่างวันที่14-16 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา มีโอกาสสัมภาษณ์พิเศษ “นก” ณฐอร มหิทธิกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กบลู เอเจนซี่ จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจมีเดีย เอเยนซีและสื่อโฆษณา โดยเฉพาะสื่อป้ายโฆษณานอกบ้าน หรือสื่อโฆษณากลางแจ้ง ซึ่งรวมถึงสื่อเคลื่อนที่ด้วย เป็นกลุ่มทุนเอสเอ็มอีคนไทย ที่ออกไปเติบโตในสปป.ลาว และประสบผลสำเร็จธุรกิจเจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง

ณฐอร กล่าวถึงผลการดำเนินธุรกิจที่สปป.ลาวว่า ทำมา 11 ปีเต็ม ตั้งบริษัท บิ๊กบลู เอเจนซี่ จำกัด โดยจดทะเบียนในปี 2007 ในนามส่วนตัว โดยถือหุ้นด้วยสัดส่วน 35% และนักธุรกิจท้องถิ่นในสปป.ลาวถือหุ้น 65% ธุรกิจเติบโตมาต่อเนื่องและกำลังขยายตัวไปสู่ ออนไลน์ มีเดีย รวมถึงการขยายฐานไปสู่การมีแอพพลิเคชัน “BIG BLUE PROMO” เหล่านี้คือเป้าหมายใหม่ที่กำลังเข้ามาเสริมรายได้ของบริษัทให้เติบโตยิ่งขึ้น

MP13-3281-1 **ปี61ฐานลูกค้าโตเท่าตัว
ปัจจุบัน บริษัท บิ๊กบลูฯ มีลูกค้าจากกลุ่มบริษัทเอกชนของไทยที่ออกไปลงทุนในสปป.ลาว มากถึง 80% เช่น เอสซีจี, อีซูซุ, แอร์เอเชีย, สีดูลักซ์ , ธนาคารกสิกรไทย ร่วมถึงภาครัฐโดยกระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น โดยลักษณะงานจะทำตั้งแต่การประชาสัมพันธ์ การลงสื่อโฆษณาในสื่อสิ่งพิมพ์ในสปป.ลาว การทำอีเวนต์ รวมทั้งงานด้านซีเอสอาร์ เช่นโครงการสานฝันให้น้อง เป็นต้น ซึ่งปีนี้บริษัทมีฐานลูกค้าในสปป.ลาวรวม 30 ราย ปี 2561 ตั้งเป้าว่า จะเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัวหรือ 60 ราย โดยบริษัทต้องการขยายฐานสื่อให้กว้างขึ้น จึงอยู่ระหว่างขยายธุรกิจไปสู่ออนไลน์ มีเดีย ซึ่งล่าสุด มีฟรีไว-ไฟอยู่ที่สนามบินที่หลวงพระบางและที่เวียงจันทน์ โดยร่วมมือกับบริษัท ออนไลเนอร์ จำกัด ผู้ประกอบกิจการประเภทการจัดทำซอฟต์แวร์สำเร็จรูป เป็นผู้ให้บริการฟรีไว-ไฟในสนามบิน โดยบิ๊กบลูจะเข้าไปช่วยขายสื่อโฆษณาในสนามบิน เป็นธุรกิจที่จะเข้ามาเสริมรายได้ให้กับบริษัท ซึ่งจะมีฐานลูกค้าส่วนนี้เพิ่มเข้ามาประมาณ 10 รายในเบื้องต้น

สำหรับเหตุผลที่รุกเข้ามาสู่ ออนไลน์ มีเดีย เพราะมองว่า การเล่นออนไลน์กลายเป็นปัจจัย 5ในชีวิตคนไปแล้ว โดยประเมินว่าประชากรในสปป.ลาว ที่มีอยู่รวมจำนวน 6.54 ล้านคน ในจำนวนนี้มีสัดส่วนประมาณ 10-20% เล่นออนไลน์ และฟรีไว-ไฟส่วนหนึ่งไปอยู่ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และกลุ่ม นักธุรกิจ คนที่จะซื้อโฆษณาผ่านฟรีไว-ไฟจะครอบคลุมธุรกิจต่างๆในกลุ่มอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมหรือเอสเอ็มอีด้วย

MP13-3281-3a **เป้ายอดขายโต100 ล้าน
กรรมการผู้จัดการ บริษัท บิ๊กบลู เอเจนซี่ จำกัด ยังกล่าวอีก ว่า นอกจากฟรีไว-ไฟแล้ว ยังมี การขยายฐานไปสู่การมีแอพพลิเคชัน “BIG BLUE PROMO” สำหรับสินค้าลดราคาใน Local Business เจาะกลุ่มวัยรุ่นและกลุ่มคนทำงาน โดยร่วมมือกับบริษัท อินเจนท์ จำกัด ผู้พัฒนาแอพพลิเคชัน โดยแอพ พลิเคชันนี้จะเป็นศูนย์รวมร้านอาหาร ร้านเสริมสวย สปา หรือต้องการซื้อโทรศัพท์ มีโปรโมชัน อะไรบ้างก็ผ่านแอพพลิเคชันดังกล่าวได้ เพราะถ้าร้านต่างๆเข้ามาเป็นพันธมิตรกับบิ๊กบลูก็จะได้ส่วนลดหรือของแถมพิเศษ โดยจะเป็นการมอบสิทธิพิเศษให้กับลูกค้า ซึ่งขณะนี้มีฐานลูกค้าอยู่ในไทยเป็นร้านที่ร่วมเป็นพันธมิตรด้วยราว 25 ร้าน ที่สปป.ลาว 10 ร้าน และที่กัมพูชา 4 ร้าน ล่าสุดมีร้านค้าที่ให้ความสนใจเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งบริษัทมีเป้าหมายว่าจะเพิ่มฐานลูกค้าที่มีแอพพลิเคชัน “BIG BLUE PROMO”ไปสู่ 10 ประเทศอาเซียนในอนาคตด้วย

ณฐอร ซีอีโอ บิ๊กบลู ตั้งเป้ายอดขายสื่อโฆษณากลางแจ้ง ซึ่งเป็นธุรกิจหลักว่าจะมียอดขายในปี2561 เติบโตที่ 100 ล้านบาทขึ้นไป จากปัจจุบันมียอดขายอยู่ที่ 60-70 ล้านบาทต่อปี ซึ่งเป็นยอดขายที่ยังไม่รวมออนไลน์ มีเดีย และ การมีฐานลูกค้าจากแอพพลิเคชัน “BIG BLUE PROMO” ที่จะมาเป็นส่วนเสริมรายได้ในอนาคต

สุดท้ายเธอยํ้าว่า การทำธุรกิจที่เติบโตมาได้ สิ่งสำคัญที่สุดคือแสดงความจริงใจกับลูกค้า พร้อมกับฝากบอกต่อถึงเอสเอ็มอีรุ่นใหม่ที่ต้องการจะออกมาลงทุนนอกบ้านโดยเฉพาะที่สปป.ลาว ควรศึกษากฎระเบียบ กฎหมาย สังคมและวัฒนธรรมให้ดีก่อน และสิ่งที่ต้องระมัดระวัง ในการทำธุรกิจ คือข้อมูลที่ได้รับ ต้องมีการเช็กข้อมูลต่อเนื่อง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,281 วันที่ 23 - 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2560