"วิษณุ"แจงคดีทักษิณเดินหน้าทันทีหลังก.ม.พิจารณาคดีอาญาบังคับใช้

21 ก.ค. 2560 | 08:15 น.
รองนายกฯ แจงเดินหน้าคดีทักษิณได้ทันที หลังกฎหมายพิจารณาคดีอาญาบังคับใช้ ส่วนที่ กกต.ยื่นตีศาลรัฐธรรมนูญ ตีความร่างพรป.กกต.ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

 

ความชัดเจนของ ร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.)ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ระบุไว้ว่าเมื่อมีผลบังคับใช้ คดีที่ถูกจำหน่ายไว้ชั่วคราว เนื่องจากจำเลยหลบหนี จะเดินหน้าต่อไปหรือไม่นั้น นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า สิ่งใดที่ดำเนินการไปก่อนแล้ว เป็นอันว่ามีความถูกต้องสมบูรณ์ ส่วนใดที่ยังค้างอยู่ ยังไม่ได้ดำเนินการก็ต้องปรับให้เข้ากับกฎหมายใหม่ ซึ่งกรณีของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่มีการพักการพิจารณาหรือจำหน่ายคดีออกเป็นการชั่วคราว เมื่อกฎหมายฉบับนี้มีผลบังคับใช้ ก็สามารถเดินหน้าพิจารณาต่อได้ทันที

[caption id="attachment_183152" align="aligncenter" width="384"] นายทักษิณ ชินวัตร นายทักษิณ ชินวัตร[/caption]

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตีความ ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นการยื่นเนื่องจากกกต.เห็นว่าร่างกฎหมายขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งกฎหมายเปิดช่องให้ดำเนินการได้ และในส่วนของเนื้อหาของร่างกฎหมาย แม้จะบังคับใช้ไปแล้ว ก็สามารถยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายหลังได้ การที่ กกต.ยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ จะไม่กระทบกับโรดแมปการเลือกตั้ง เพราะ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ มี 10 ฉบับ ซึ่งอาจจะเกิดกรณีเดียวกันนี้ได้ จึงมีการเผื่อเวลาให้กับกรณีดังกล่าวไว้แล้ว