"วัชรพล"แจงเหตุเสนอรัฐวางมาตรการป้องกันทุจริตเบิกจ่ายยา

21 ก.ค. 2560 | 07:45 น.
ประธานป.ป.ช.แจงเหตุเสนอรัฐบาลปรับปรุงระบบเบิกจ่ายยาขรก.แก้ปัญหาทุจริต หลังพบยอดเบิกจ่ายยาเพิ่มทุกปี ยันสิทธิประโยชน์อยู่ครบ

21 ก.ค.60 พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตชาติ(ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีที่ป.ป.ช.มีข้อเสนอต่อรัฐบาลการวางมาตรการป้องกันการทุจริตในกระบวนการเบิกจ่ายยา ตามสิทธิสวัสดิการรักษาพยาบาลข้าราชการว่า เนื่องจากพบว่าการเบิกจ่ายยาเพิ่มขึ้นทุกปี ซึ่งบางครั้งไม่ได้เกิดจากการทุจริต แต่เกิดจากกระบวนการไม่ชัดเจนในการทำงาน มีช่องโหว่ให้เกิดการรั่วไหลและการจ่ายยาที่ไม่ถูกต้อง

[caption id="attachment_183086" align="aligncenter" width="503"] พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตชาติ(ป.ป.ช.) พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตชาติ(ป.ป.ช.)[/caption]

“เป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องปรับปรุงวิธีการทำงาน ต้องร่วมมือกับทุกภาคส่วนรวมทั้งบริษัทผู้ผลิตยา ซึ่งบริษัทยาส่วนใหญ่มีธรรมาภิบาลในการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว แต่หากยังปล่อยให้งบประมาณการเบิกจ่ายยาเพิ่มทุกปี เงินในการพัฒนาประเทศในด้านจะลดลง ทั้งนี้ข้าราชการไม่ต้องกังวลเรื่องสิทธิประโยชน์ เพราะอยู่ในระบบข้าราชการ เพียงแต่ต้องปรับปรุงวิธีการให้เหมาะสมเท่านั้น” ประธานป.ป.ช. กล่าว