สตช.เตรียมแผนกรกฎ รับมือป่วนวันพิพากษา‘คดีจำนำข้าว’

21 ก.ค. 2560 | 06:57 น.
"ศรีวราห์"ยอมรับ"บิ๊กป้อม"กำชับให้เข้มความปลอดภัยมวลชนที่มาให้กำลังใจยิ่งลักษณ์วันนี้ เตรียมประชุม 25 ก.ค.เตรียมใช้แผนกรกฎทั่วประเทศ หวั่นมือที่สามป่วนวันพิพากษาคดี

ศรีวรา

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังประชุมร่วมกับตัวแทนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เพื่อเตรียมมาตรการรับมือวันพิพากษาคดีจำนำข้าว ว่า เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้กำชับให้ดูแลความเรียบร้อย เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องมือที่สามที่อาจเข้ามาสร้างสถานการณ์วุ่นวาย วันนี้(21 ก.ค.60) จึงจัดกำลังร่วมระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองร้อยน้ำหวาน และทหารจำนวน 3 กองร้อย รวม 450 นายมาดูแล ซึ่งภาพรวมการรักษาความปลอดภัยเป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประชาชนที่เดินทางมาร่วมให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดินทางมารับฟังการไต่สวนพยานจำเลยคดีจำนำข้าวนัดสุดท้ายในวันนี้ 800-900 คน

355216
‘วันที่ 25 ก.ค.นี้ ตำรวจจะประชุมหารือร่วมกับศาลฯอีกครั้ง เพื่อหาแนวทางดูแลความเรียบร้อยในนัดพิพากษาคดี เบื้องต้นศาลได้ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจกันพื้นที่ให้ประชาชนอยู่รอบนอกอาคารศาล ส่วนจะต้องปิดพื้นที่บางส่วนหรือไม่นั้น คงต้องรอผลการหารืออีกครั้ง โดยการดูแลรักษาความปลอดภัยในนัดพิพากษาคดีนี้ จะไม่ได้มีเพียงเฉพาะพื้นที่ศาลเท่านั้น แต่ได้เตรียมใช้แผนกรกฎ ดูแลความปลอดภัยและความเรียบร้อยพื้นที่ทั่วประเทศ ยอมรับยังมีความเป็นห่วงเรื่องมือที่สาม แต่ไม่ขอเปิดเผยเนื่องจากเป็นรายงานข่าวด้านความมั่นคง’ รอง ผบ.ตร.กล่าว
ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการดำตรวจนครบาล(ผบช.น.) กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการเตรียมเจ้าหน้าที่มารักษาความปลอดภัยในวันพิพากษาคดีจำนวนเท่าใดนั้น เรื่องนี้ตำรวจมีความพร้อม วางแผนประเมินเตรียมการล่วงหน้าแล้ว