"ยิ่งลักษณ์"น้ำตาคลอมวลชนแห่ให้กำลังใจ คดีจำนำข้าวนัดสุดท้าย

21 ก.ค. 2560 | 03:56 น.
“ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร”เดินทางมาศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ฟังการไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้าย คดีโครงการรับจำนำข้าว ฐานปล่อยปละละเลยเกิดการทุจริตเสียหายกว่า 4 แสนล้าน พร้อมยื่นแถลงปิดคดี ตร.รปภ.เข้มเตือนกองเชียร์ห้ามละเมิดศาล

ปู-2

เมื่อเวลา 8.25 น. วันนี้( 21 ก.ค.60) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถ.แจ้งวัฒนะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางมาฟังการนัดไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายคดีโครงการรับจำนำข้าว ในข้อหาปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริต และปล่อยปละละเลยให้เกิดความเสียหายในโครงการรับจำนำข้าวกว่า 4 แสนล้านบาทและยื่นขอแถลงปิดคดีด้วยวาจาหลังการไต่สวนพยานเสร็จสิ้น

355275 การเดินทางมารับฟังการไต่สวนพยานจำเลยในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 16  เป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งมีประชาชนเดินทางมารอให้กำลังใจ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ประมาณ 400-500 คน และมีสื่อมวลชนทั้งไทยเดินทางมาทำข่าวหลากหลายสำนัก

ปู-4
ส่วนบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยในบริเวณด้านหน้าศาล มีเจ้าหน้าที่จากกองอารักขาและควบคุมฝูงชนหรือกองร้อยน้ำหวานจำนวน 20 นาย และกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ซึ่งได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ไว้ประมาณมากกว่า 100 นาย เพื่อดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย พร้อมทั้งขอความร่วมมือกับประชาชนว่าไม่ให้ส่งเสียงดัง เนื่องจากพื้นที่บริเวณดังกล่าวเป็นที่ทำการของศาล

พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ซึ่งได้เดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อย กล่าวว่า วันนี้ (21 ก.ค.) ได้จัดกำลังตำรวจกองบังคับการตำรวจนครบาล 2 ตำรวจควบคุมฝูงชน, กองร้อยน้ำหวาน และตำรวจท้องที่ มาคอยดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย จำนวน 280 นาย โดยพื้นที่นี้เป็นพื้นที่ของศาล การทำกิจกรรมอะไรถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน จึงฝากเตือนให้ระมัดระวังเรื่องการแสดงออก และเบื้องต้นได้พูดคุยกับแกนนำพรรคเพื่อไทย เพื่อขอความร่วมมือให้ช่วยดูแลความสงบเรียบร้อยของมวลชนแล้ว ซึ่งทางตำรวจยืนยันว่า จะอำนวยความสะดวกให้กับมวลชน และจะคอยดูแลความเรียบร้อยป้องกันมือที่สามเข้ามาสร้างสถานการณ์ เชื่อว่ามวลชนที่เดินทางมาวันนี้จะไม่ได้สร้างปัญหา ภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี โดย พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเดินทางมาตรวจดูความเรียบร้อยด้วย
นอกจากนี้ ยังมีแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยจำนวนหลายสิบคนเดินทางมาให้กำลังใจด้วย เช่น นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการ, นายชูศักดิ์ ศิรินิล ฝ่ายกฎหมาย, นายชัยเกษม นิติสิริ อดีต รมว.ยุติธรรม และนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช อดีต รมว.ศึกษาธิการ เป็นต้น

ปู-3
ในขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ เดินทางมาถึง ได้ทักทายประชาชนที่มารอให้กำลังใจ พร้อมรับดอกไม้ที่มวลชนเตรียมมาให้ โดยมวลชนได้ตะโกนว่า "ยิ่งลักษณ์สู้ๆ" และเข้าไปรุมล้อมให้กำลังใจตลอดเวลา ซึ่ง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ใช้เวลาในการทักทายกับประชาชนประมาณ 30 นาที พร้อมมีน้ำตาคลอขณะรับดอกไม้จากประชาชน

จากนั้น น.ส.ยิ่งลักษณ์ ได้ทักทายสื่อมวลชน ซึ่งปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์โดยระบุว่า เวลาไม่พอ และขอให้รอฟังการแถลงปิดคดีด้วย พร้อมยกมือไหว้ขอบคุณสื่อมวลชน แกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส. และประชาชน ที่มาติดตามทำข่าวและมาให้กำลังใจ พร้อมถ่ายรูปร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทยและอดีต ส.ส. ก่อนเดินเข้าไปภายในอาคารศาลฎีกาฯ

355276 สำหรับคำร้องของทีมทนายที่ยื่นเมื่อวันที่ 7 ก.ค. 2560 ต่อศาลฎีกาฯ นั้น เพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่ามาตรา 5 ของ พ.ร.บ.ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พ.ศ. 2542 ขัดหรือแย้งกับมาตรา 235 วรรค 6 ของรัฐธรรมนูญ 2560 หรือไม่ หลังโจทก์อาศัยช่องทางตามกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาฯ เพิ่มเติมพยานหลักฐานใหม่โดยเฉพาะพยานเอกสารเกือบ 7 หมื่นแผ่นเข้ามาในคดี ทั้งที่ไม่อยู่ในสำนวนของ ป.ป.ช. ขณะที่รัฐธรรมนูญที่เพิ่งประกาศใช้บัญญัติว่า "การพิจารณาของศาลฎีกาฯ ให้นำสำนวนการไต่สวนของ ป.ป.ช. เป็นหลักในการพิจารณา และกำหนดเงื่อนไขเพิ่มเติมว่า เพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ให้ศาลมีอำนาจไต่สวนข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมได้ 355223