กรมเจ้าท่าจัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า25ก.ค.นี้

20 ก.ค. 2560 | 11:37 น.
กรมเจ้าท่า โดยกลุ่มควบคุมเรือในเมืองท่า สำนักมาตรฐานเรือ เตรียมจัดฝึกอบรมการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า(EXPERT MISSION)เรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety Navigation of Ship) วันที่ 25 ก.ค. 60 ที่โรงแรมนารายณ์ กทม.

การควบคุมเรือในเมืองท่าเป็นภารกิจสำคัญของประเทศไทยตามพันธกรณีของอนุสัญญาระหว่างประเทศ ที่ประเทศไทยได้เป็นภาคีในฐานะรัฐเจ้าของท่า และประเทศไทยได้เป็นสมาชิกบันทึกความเข้าใจว่าด้วยการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า กลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิก ณ กรุงโตเกียว (TOKYO MOU) ซึ่งการฝึกอบรมในครั้งนี้จะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าว่าด้วยเรื่องความปลอดภัยในการเดินเรือ (Safety Navigation of Ship) อันเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือ ประกอบกับปี ค.ศ. 2017 TOKYO MOU ได้จัดให้มีการรณรงค์การตรวจเรืออย่างเข้มข้นในเรื่องของความปลอดภัยในการเดินเรือ(Safety Navigation of Ship)ซึ่งการรณรงค์ดังกล่าวฯ เจ้าหน้าที่ตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าจะต้องดำเนินการตรวจอุปกรณ์การเดินเรืออย่างละเอียด

สำหรับหลักสูตรการอบรม จะเป็นเนื้อหาความรู้เชิงวิชาการ ทั้งด้านเทคนิคและด้านข้อกำหนดของอนุสัญญาระหว่างประเทศที่เกี่ยวข้องกับการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า การทำกรณีศึกษาและนำเสนอผลงาน แลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ รวมทั้งฝึกปฏิบัติการตรวจควบคุมเรือในเมืองท่าบนเรือจริง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มองค์ความรู้และความสามารถ (Competency) การปฏิบัติงานด้านตรวจควบคุมเรือในเมืองท่า โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับการตรวจเรือต่างประเทศที่เข้ามาในประเทศไทยให้ถูกต้องตามข้อกำหนดตามมาตรฐานสากล สร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงาน อันจะก่อให้เกิดความปลอดภัยในการเดินเรือระหว่างประเทศ และเป็นไปตามอนุสัญญาระหว่างประเทศที่ประเทศไทยเป็นภาคีอนุสัญญาต่อไป โดยมีนายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เป็นประธานในพิธีเปิดวันที่ 25 กรกฎาคม 2560 ที่โรงแรมนารายณ์ กรุงเทพมหานคร