“มีชัย”ลั่นโทษทุจริตไพรมารีโหวตไม่ถึงขั้นยุบพรรค

20 ก.ค. 2560 | 12:00 น.
“มีชัย”ลั่นหัวหน้า-กก.บห.พรรค ต้องรับผิดชอบทุจริตไพรมารีโหวต เหตุเป็นกิจการภายในพรรค แต่ไม่ถึงขั้นยุบพรรค

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงการกำหนดโทษกรณีทุจริตการสรรหาผู้แทนลงสมัครรับเลือกตั้งระบบไพรมารีโหวต ที่จะให้หัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดชอบด้วยว่า หากการทำไพรมารีโหวตเป็นหน้าที่ของพรรคการเมืองโดยตรง ถือเป็นกิจการภายในพรรค หัวหน้าพรรคและกรรมการบริหารพรรคต้องรับผิดชอบ แต่ไม่รุนแรงถึงขั้นยุบพรรค ทั้งนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และประชาชนที่พบการทุจริต สามารถร้องเรียนตำรวจในท้องที่นั้นๆ ให้สอบสวนดำเนินคดีได้ และหากมีการกลั่นแกล้งกันหรือแจ้งความเท็จจะมีโทษ ตัดสิทธิการเลือกตั้งเช่นกัน

“ ต้องยอมรับว่าเรื่องไพรมารีป็นเรื่องภายในพรรค หากให้ กกต.เป็นผู้ดำเนินการ จะเท่ากับให้เข้าไปวุ่นวายภายในพรรคการเมือง ไม่ใช่เรื่องของการเลือกตั้ง โดยกกต.จะทำหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อ ให้สัมพันธ์กับกรอบเวลาที่วางไว้ แม้จะเขียนว่าไพรมารีให้ทำก่อนประกาศเลือกตั้งได้ แต่บางกรณีไม่รู้ล่วงหน้า เช่น ยุบสภา บางคนก็บอกว่าให้ดูแนวโน้ม รู้ล่วงหน้าได้ ก็ไม่จริงเสมอไป ทั้งนี้เมื่อกำหนดให้ทำก่อนก็ต้องมีระยะเวลาทำ ไม่ใช่ทำไว้ 3 ปีล่วงหน้า เพราะถึงตอนนั้นพรรคเองก็คงไม่รู้ว่าควรจะส่งใครลงสมัครรับเลือกตั้ง ดังนั้นต้องพิจารณาระยะเวลาใกล้เลือกตั้งขณะที่การตรวจสอบปัญหาของการทำไพรมารี่โหวตก่อนส่งชื่อให้กกต. นั้น เป็นประเด็นที่ กกต.ต้องไปวางแผน”

tp14-3281-a ส่วนกรณีที่กรธ.เสนอความเห็นโต้แย้งไป เช่น จำนวนสมาชิกพรรคที่จะทำไพรมารีโหวต หรือการเห็นชอบโดยกรรมการบริหารพรรคเพื่อส่งชื่อให้กกต.นั้น เป็นรายละเอียดที่กมธ.ร่วมต้องพิจารณา ซึ่งขณะนี้มีทางออกในหลักการแล้ว แต่บอกตอนนี้อาจจะถูกโกรธได้ สำหรับเนื้อหาที่แก้ไขมีหลักการเบื้องต้นแล้ว เพื่อเป็นข้อเสนอแต่ไม่ใช่ข้อยุติ หากพูดก่อนจะกลายเป็นประเด็นผูกมัดของที่ประชุมกมธ.ร่วม  ซึ่งเชื่อว่าการพิจารณาแก้ไขในกมธ.ร่วม จะไม่ทำให้การพิจารณายืดเยื้อและไม่เกิน 10 วัน เพราะที่ผ่านมาได้ประสานและคุยกันก่อนแล้ว ผ่าน พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม ในฐานะเจ้าของเรื่อง เราจำเป็นต้องคุยเพื่อให้รู้ว่าเขาคิดอะไร เราไม่ขัดขวางเขา แต่เพื่อทำเนื้อหาให้สมบูรณ์”