โตโยต้ายืนยันทุ่ม 2 หมื่นล้านลุยไฮบริดเมืองไทย

20 ก.ค. 2560 | 09:58 น.
โตโยต้า ประกาศชัดพร้อมลงทุน 2 หมื่นล้านบาท รองรับแผนการผลิตรถยนต์ไฮบริดในเมืองไทย ตามนโยบายสนับสนุนของรัฐบาล ด้านประธานใหญ่เชื่อเศรษฐกิจฟื้น ปรับเป้าตลาดรวมปีนี้จาก 8 แสนคัน เป็น 8.3 แสนคัน โต 8% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

IMG_1499 IMG_1533 วันนี้(20 ก.ค.) บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  จัดงานแถลงข่าว“สรุปยอดขายครึ่งปีแรกและแนวโน้มตลาดรถยนต์ไทยในครึ่งปีหลัง”  โดยนายมิจิโนบุ ซึงาตะ เจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น และกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด  เปิดเผยว่า ตลาดรวมครึ่งปีแรก(ม.ค.-มิ.ย.2560)ขายได้ 4.09 แสนคัน เติบโต 11.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีแล้ว

สำหรับตลาดรถยนต์ครึ่งปีหลัง มีปัจจัยบวกต่างๆ ทั้งการเติบโตของ GDP มาตรการกระตุ้นการลงทุนอย่างต่อเนื่องจากภาครัฐเพื่อดึงดูดการลงทุนจากภาคเอกชน ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่สูงขึ้น รวมถึงการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่ที่หลากหลายจากค่ายรถยนต์ ทำให้เรามองว่าตลาดรถยนต์ในประเทศจะมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง  คาดตลาดรวมปีนี้จะอยู่ในระดับ 8.3 แสนคัน เพิ่มขึ้น 8% จากปีที่แล้ว หรือมากกว่าที่บริษัทเคยประเมินไว้ช่วงต้นปีที่ 8 แสนคัน”

นายนินนาท ไชยธีรภิญโญ ประธานคณะกรรมการ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด  เปิดเผยว่า โตโยต้าสนใจทำตลาดรถยนต์ไฮบริดตามการส่งเสริมของรัฐบาล และกำลังประสานรายละเอียดต่างๆกับคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (BOI) พร้อมยื่นแพกเกจให้ทันการอนุมัติภายในปลายปีนี้

[caption id="attachment_182725" align="aligncenter" width="503"] โตโยต้า ซีเอช-อาร์ ที่คาดว่าจะมาพร้อมขุมพลังไฮบริด ทำตลาดในไทยปีหน้า โตโยต้า ซีเอช-อาร์ ที่คาดว่าจะมาพร้อมขุมพลังไฮบริด ทำตลาดในไทยปีหน้า[/caption]

chr1612_02_s “เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ต่างๆที่รัฐบาลให้สำหรับรถไฮบริดถือว่าเพียงพอแล้ว เช่น การลดภาษีสรรพสามิตลง50%จากอัตราปัจจุบันจะทำให้ราคารถเข้าถึงได้ง่ายขึ้น เกิดการใช้งานอย่างแพร่หลาย คุ้มค่าต่อการลงทุนใช้ไทยเป็นฐานผลิต และบริษัทขอยืนยันข่าวที่ออกมาจากหน่วยงานรัฐบาลก่อนหน้านี้ ถึงประเด็นที่โตโยต้าพร้อมลงทุน 2 หมื่นล้านบาทสำหรับโครงการรถไฮบริด”

ขณะเดียวกัน บริษัทยังทำการศึกษาร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อเปิดโรงงานกำจัดซากรถเก่ารวมถึงแบตเตอรีจากรถยนต์ไฮบริดในเมืองไทย พร้อมเริ่มดำเนินการในเดือนตุลาคมนี้