ธปท.ออกธนบัตรที่ระลึกรัชกาลที่ 9

20 ก.ค. 2560 | 08:52 น.
ธปท.เตรียมออกใช้ธนบัตรที่ระลึก ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช ออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคา 20 กันยายนนี้ ยืนยันเพียงพอความต้องการใช้และเก็บสะสม ขอให้ประชาชนอย่ากังวล

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.จะออกใช้ธนบัตรที่ระลึกด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้แห่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุยเดช เพื่อเป็นการถวายความอาลัยและเพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยจะใช้เป็นธนบัตรหมุนเวียนทั่วไป

สำหรับ ธนบัตรชุดใหม่นี้มี 5 ชนิดราคา ได้แก่ 20 บาท 50 บาท 100 บาท 500 บาท และ 1000 บาท โดยมีลักษณะด้านหน้าเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในปัจจุบัน สำหรับภาพด้านหลังธนบัตร ได้เชิญภาพพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจ และโครงการพระราชดำริ ที่สะท้อนเรื่องราวตลอดช่วงรัชสมัยของพระองค์ท่าน ซึ่งล้วนเป็นภาพที่ประชาชนชาวไทยคุ้นตาในแต่ละช่วงพระชนมพรรษา และทำให้ย้อนรำลึกถึงพระบาทสมเด็จพระปริมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

S__26190129 ที่สำคัญธนบัตรชุดใหม่ จะมีลักษณะต่อต้านการปลอมแปลงเช่นเดียวกับธนบัตรแบบ 16 และได้เพิ่มเติมลักษณะพิเศษคือ การเรืองแสงบริเวณเบื้องหลังพระบรมฉายาสาทิสลักษณ์ เมื่อส่องภายใต้รังสีเหนือม่วง โดยจะออกใช้หมุนเวียนพร้อมกันทุกชนิดราคาตั้งแต่วันที่ 20 กันยายนนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถแลกธนบัตรได้ตามช่องทางปกติผ่านธนาคารพาณิชย์ ธนาคารออมสิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ธนาคารอาคารสงเคราะห์ และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย รวมถึงผ่านระบบตู้เอทีเอ็มด้วยและยืนยันว่าธนบัตรชุดใหม่จะมีการผลิตออกมาอย่างเพียงพอ พร้อมกับธนบัตรแบบ 16 เดิม และไม่มีการจำกัดต่อคนต่อใบ เพราะจะใช้เป็นรูปแบบธนบัตรหมุนเวียน ดังนั้นประชาชนไม่จำเป็นต้องเดินทางไปแลกธนบัตรกันเป็นจำนวนมากตั้งแต่วันแรก

S__26190135 "ธนบัตรที่ระลึกชุดใหม่นี้ธปท.ได้จัดพิมพ์ต่อเนื่องคู่กับธนบัตรแบบ 16 ที่ใช้หมุนเวียนในระบบ ดังนั้นประชาชนไม่ต้องกังวลว่าจะไม่เพียงพอ เนื่องจากธปท.ได้คำนวณการพิมพ์ธนบัตรทั้งการใช้หมุนเวียนและเก็บสะสม ประชาชนจึงไม่ต้องไปรอต่อคิวแลกธนบัตร"