ผลวิจัยLPNพบอสังหาคงผุดเกาะแนวรถไฟฟ้าชี้Q3คึกคัก

20 ก.ค. 2560 | 08:25 น.
เปิดสรุปสถานการณ์อาคารชุดเปิดตัว-จดทะเบียน ครึ่งปี 2560 ของสำนักวิจัย LPN จากบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) (LPN)(บมจ.) พบว่าไตรมาส1 /2560 ภาพรวมการเปิดตัวโครงการยังคงทรงตัวเนื่องจาก ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ยังคงเปิดตัวโครงการที่เลื่อนมาจากปี 2559

ผู้ประกอบการรายใหญ่เริ่มเปิดตัวโครงการใหม่ทั้ง LPN, บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) , บริษัท แกรนด์ ยูนิตี้ ดิเวลล็อปเมนท์ จำกัด (GRANDU ) ,บมจ. เสนาดีเวลลอปเม้นท์ (SENA ) , บมจ. ศุภาลัย (SPALI)และทำเลที่มีการเปิดตัวสูงสุด คือทำเลรถไฟฟ้าสายสีเขียวอ่อนนุช-บางนา-แบริ่ง

lpn2

ไตรมาส2/2560 พบภาพรวมการเปิดตัวสูงกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยผู้ประกอบการส่วนใหญ่เน้นการทำกิจกรรมการตลาดเชิงรุก เพื่อส่งเสริมการขายโดยการออกแคมเปญต่างๆโดยในเดือนมิถุนายน บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ (ANAN ) เปิดตัวใหม่ 5 โครงการ และบมจ. ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ (Origin) 4 โครงการโครงการระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท แทบไม่มีการเปิดตัว ในขณะที่กลุ่ม3 ล้านบาทขึ้นไปมีการเปิดตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

lpn3

ไตรมาส3/2560 คาดการณ์ว่าอาคารชุดที่จะเปิดตัวในช่วงไตรมาสที่3 ภาพรวมของการเปิดตัวโครงการใหม่สูงขึ้นจากไตรมาสที่2 โดยคาดว่าจะมีจำนวนหน่วยมากกว่า 17,000 หน่วย เนื่องจากผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเลื่อนแผนการเปิดตัวโครงการจากไตรมาสที่4 ซึ่งเป็นช่วงงานพระราชพิธี ถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จะมีการเปิดตัวอาคารชุดระดับราคาตั้งแต่ 2 ล้านบาท ขึ้นไป เพิ่มมากขึ้นโดยกลุ่มมากกว่า 3 ล้านบาทยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากไตรมาสที่2

ส่วนมูลค่าโครงการพัฒนาอาคารชุดในครึ่งปีแรกปี2560 สูงขึ้น 51% เมื่อเทียบกับปีก่อน เนื่องจาก มีการพัฒนาโครงการที่มีระดับราคาสูงกว่า 3 ล้านบาทเพิ่มมากขึ้น และมีผู้ประกอบการหลายรายที่เคยเน้นกลุ่มตลาดกลางล่าง เปลี่ยนไปเจาะกลุ่มระดับกลาง-บน

lpn4

อาคารชุดระดับราคา 2 ล้านบาทขึ้นไปมีการเปิดตัวสูงสุดที่ 20,228 หน่วย (59%) โครงการระดับราคา 5 ล้านบาทขึ้นไปมียอดขายสูงสุดที่ 60% รองลงมาคือโครงการระดับราคา 1.5-2 ล้านบาท ที่ 53%โครงการระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท แทบจะไม่มีการเปิดตัวในตลาดปีนี้เลย และมียอดขายโครงการน้อยสุดที่ 30% ลดลง 19% จากปีก่อนเนื่องจากทำเลที่ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ชานเมือง