ซุบซิบตลาดทุน : กลุ่มจีสตีล รอดแล้ว!

19 ก.ค. 2560 | 13:21 น.
ซุบซิบตลาดทุน

ซุบซิบตลาดทุน 

กลุ่มจีสตีล รอดแล้ว!

ตลาดหุ้นยังไหว... แม้แรงซื้อเก็งกำไรแผ่ว  ครึ่งปีหลังเริ่มมีหุ้นไอพีโอ ทยอยเข้ามาวัดกำลังตลาดกันแล้ว ...วันพุธที่ 19 กรกฎาคมนี้ ประเดิมที่ บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM)  จองซื้อ 16 บาท... ทางเลือกหุ้นไฟฟ้าคุณภาพดีอีกตัว สำหรับการลงทุนระยะยาว

ไฟร์เทรด เอ็นจิเนียริง (FTE) และ ซิก้า อินโนเวชั่น (ZIGA) ว่าที่น้องใหม่ IPO นับถอยหลังขายหุ้น...FTE  ได้  “เฮียแกะ-สมภพ กีระสุนทรพงษ์” บิ๊กบล.ฟินันเซียไซรัส เป็นแกนนำขายหุ้น  ส่วน ZIGA มีบล.ธนชาตฯ เป็นแกนนำขาย พอจะเรียกเสียงเฮ !!!ได้ !!!

M 17 3280 4 รูปสมภพ กีระสุนทรพงษ์  น

สมภพ กีระสุนทรพงษ์


เผยออกมาแล้ว จีสตีล (GSTEL) และ จี เจ สตีล (GJS) วิ่งมาราธอนมาร่วมเดือนก่อนปิดดีล ปรับโครง สร้างหนี้และแปลงหนี้เป็นทุนก้อนมหึมากว่า 1 หมื่นล้านบาท  ..แก้ปัญหาหนี้เบ็ดเสร็จ ธุรกิจผลิตเหล็กรีดร้อนคุณภาพเดินหน้า เพิ่ม กำลังผลิตอีกเท่าตัว พร้อมกับการออกหุ้นใหม่แปลงหนี้เป็นทุนให้กับเจ้าหนี้ใหม่ และผู้ถือหุ้นเดิม (RO) ไปพร้อมๆ กันด้วย

สงสัยกันมาก กลุ่ม SSG มาแค่เงิน กลุ่มนี้มีพันธมิตรชื่อ SYNERGY พากันเข้ามาร่วมด้วยช่วยกันฟื้น GSTEL... SYNERGY เป็นอดีตทีมงานบริหารของ อาร์เซลอร์-มิตตัล บริษัทเหล็กยักษ์ใหญ่ของโลก รับบริหารช่วยการผลิตและการตลาด ให้กลุ่มจีสตีล ฉะนั้น อนาคตจึงฝากไว้กับ Synergy

ถ้าไม่ได้  SSG + SYNERGY เข้ามา กลุ่มจีสตีล ลำบาก แน่  ที่สำคัญ “สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล & ซ้อลัดดา  (ลัดดา จิระพงษ์ตระกูล) เปิดทางสะดวกให้กลุ่มจีสตีล กลับมายืนแถวหน้าอุตสาหกรรมเหล็กของไทยต่อไป รวมทั้ง ซ้อลัดดา นอกจากเห็นกลุ่มนี้ฟื้นแล้ว ตัวซ้อเอง ก็ได้รับชำระหนี้คืน คงเพียงสภาพเป็นผู้ค้ากันต่อไป

เอคิว เอสเตท (AQ)  เพิ่มทุน PP ล็อต 2 เปิดตัวคนซื้อมีทั้งสถาบัน-นักธุรกิจตระกูลดัง เบ็ดเสร็จ 2 ล็อตขายไปแล้ว 72,640 ล้านหุ้น เป็นเงิน 3,632 ล้านบาท ใกล้ถึงเป้าหมาย 1 แสนล้านหุ้นขาย PP... ไม่ต้องสงสัยหุ้น  PP มากมายขนาดนี้ ขายได้-ขายดี ก็ต้องเป็นของดี มีโอกาสเทิร์นอะราวด์ ที่ดินแปลงสวย 4,300 ไร่ ใครได้ !!!! ตรงนี้สำคัญจับตาดูกัน

ประมูลหุ้น IFEC (อินเตอร์ ฟาร์อีสท์)  รวมก้อนใหญ่ของ 3 โบรกเกอร์ เกือบ 3% ที่หมอ “วิชัย ถาวรวัฒนยงค์” ไปวางคํ้าประกันสินเชื่อมาร์จินไว้  เป็นก้อนสุดท้ายของหมอวิชัย  ที่มีเหลือติดตัวแค่หลักแสนหุ้นส่วนคนประมูล จะเป็นใครก็ตามที่เข้ามา ถ้าไม่คุยกับ “ทวิช เตชะนาวากุล” ก่อน ความขัดแย้งไม่จบ

คอลัมน์ : ซุบซิบตลาดทุน / หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3280 ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค.2560