ที่นี่ไม่มีความลับ : ฮีโร่หรือป้องกันเก้าอี้ผบ.ตร?

19 ก.ค. 2560 | 12:19 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

1485341824611

ที่นี่ไม่มีความลับ
โดย..เอราวัณ

ฮีโร่หรือป้องกันเก้าอี้ผบ.ตร?

จักร์ทิพย์1

การคลี่คลายคดีฆ่ายกครัว 8 ศพ เป็นไปอย่างรวดเร็วบนการควบคุมคดีทุกขั้นตอน โดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่ลงไปแถลงข่าวด้วยตัวเองนับแต่วันแรกที่เกิดเหตุและลงไปเกือบทุกวันจนกระทั่งจับกุมผู้ต้องหาได้ นับเป็นคดีเพียงไม่กี่คดีที่เห็นบทบาทคนระดับผบ.ตร.ลงไปดำเนินการตั้งแต่ต้นจนจบ คดีอื่นๆ จะโด่งดังแค่ไหนอย่างมาก ผบ.ตร.ก็จะรอแถลงข่าวอยู่ในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.)

จักร์ทิพย์3

หลังจากจับกุมคนร้ายหรือผู้ต้องสงสัยได้ ไม่ว่าจะเป็นคดีน้องเปรี้ยว ฆ่าหั่นศพ หรือคดีอดีตวิศวกร กฟผ.วางระเบิดร.พ.พระมงกุฎฯ น่าสนใจที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ทุ่มเทสรรพกำลังทั้งหมดคลี่คลายคดีนี้ในช่วงที่มีกระแสข่าวเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรี และการปรับย้ายเก้าอี้ปลัดกระทรวงทั้งหลาย รวมถึงความสั่นสะเทือนในเก้าอี้ผบ.ตร.

จักร์ทิพย์5

สั่นสะเทือนตรงที่มีข่าวว่าจะโยก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ให้ลุกจากเก้าอี้ผบ.ตร.มาเป็นรมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของ มนุษย์ (พม.) และทีมงานของ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์-สุวรรณ จะผลักดัน พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร.เสียบแทนในตำแหน่งผบ.ตร. การคลี่คลายคดีฆ่ายกครัว 8 ศพ ที่ จังหวัดกระบี่ เป็นงานโชว์ฝีมือของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ แต่เพียงผู้เดียว

จักร์ทิพย์4

แรกเริ่มเดิมทีได้มอบหมายให้ พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผบ.ตร.ลงไปกำกับคดีนี้ แต่ต่อมาเปลี่ยนใจลงไปกำกับเอง ไม่มีชื่อของ พล.ต.อ.ศรีวราห์ แคนดิเดตคนสำคัญเข้าไปเกี่ยวข้องแม้แต่น้อย ชุดคลี่คลายคดีฆ่ายกครัว 8 ศพนี้ถูกจัดลงไปจากสตช.เป็นชุดเดียวกันกับที่คลี่คลายคดีระเบิดร.พ.พระมงกุฎฯ ที่ทั้ง 2 คดี พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รับบทพระเอกไปเต็มๆ ทำให้โอกาสที่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ซึ่งได้แรงผลักดันจากอดีตผบ.ตร.อย่างพล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ น้องชายบิ๊กป้อมที่จะให้ผงาดในสำนักงานปทุมวันต้องยากขึ้นอีก

จักร์ทิพย์2

บรรดากุนซือของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ หวังว่าการคลี่คลายคดีสำคัญได้อย่างรวดเร็วจะเป็นผลงานที่คํ้าเก้าอี้ผบ.ตร.ได้อย่างเหนียวแน่น ไม่ต้องไปเป็นรัฐมนตรีเหมือนรุ่นพี่  มีคนถามว่าเป็นรัฐมนตรีไม่ดีกว่าหรือ ตอบแบบฟันธงตรงนี้ระหว่างเก้าอี้ “รมว.พม.” กับเก้าอี้ “ผบ.ตร.” พล.ต.อ.จักรทิพย์เลือกเกาะเก้าอี้ผบ.ตร.ดีกว่า ไม่เชื่อลองถาม พล.ต.อ.อดุลย์ แสง-สิงแก้ว รมว.พม.ว่าชอบเก้าอี้ไหนมากกว่ากัน ... แบบนี้น่าจะมีข่าวปรับครม.หรือปรับย้ายบิ๊กข้าราชการบ่อยๆ จะได้เร่งรัดการทำงานในหน้าที่ของทุกคนไปในตัว...

คอลัมน์ : ที่นี่ไม่มีความลับ /  หน้า 14 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ  ฉบับ 3280 ระหว่างวันที่ 20-22 ก.ค.2560

E-BOOK แดง