'มีชัย' ยันร่างกฎหมายคดีอาญานักการเมือง ไม่ขัดหลักสากล

19 ก.ค. 2560 | 10:51 น.
"มีชัย" โต้พิจารณาคดีลับหลังไม่ขัดหลักสากล แจงไม่นับอายุความย้อนหลังคดีที่จบแล้ว แจงให้สิทธิผู้ถูกกล่าวหามากกว่าเดิมอีกด้วย

Meechai
เมื่อวันที่ 19 ก.ค. 2560 ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงร่าง พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีการพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่า ตนพึ่งจะได้รับร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คงต้องดูรายละเอียดก่อนว่ามีส่วนใดที่ไม่ตรงตามรัฐธรรมนูญ แต่เท่าที่ดูยังไม่เจออะไร ขอเรียนว่าไม่มีจุดไหนที่ไปตัดสิทธิผู้ถูกกล่าวหาเลย เขียนให้สิทธิผู้ถูกกล่าวหามากกว่าเดิมด้วย

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยออกมาวิจารณ์ว่าร่าง พ.ร.บ.ฉบับนี้ ไม่มีความเป็นสากล นายมีชัย กล่าวว่า ตามหลักสากลมีข้อยกเว้นเหมือนกัน ถ้าหากผู้ถูกกล่าวหาหนี สามารถดำเนินคดีลับหลังได้ เพราะการดำเนินคดีอาญาถ้าหากศาลไม่บังคับ จำเลยเลือกจะสละสิทธิ์ไม่ไปได้ การไปศาลถือว่าเป็นสิทธิ์ สามารถขออนุญาตทางศาลว่าจะไม่ไปก็ได้ ถ้าศาลไม่กลัวว่าผู้ถูกกล่าวหาจะหนีไปเขาก็อนุญาต

" เท่าที่ดูรายละเอียดที่เพิ่มเติมจากทาง สนช. ไม่เห็นมีการไปบังคับใช้อะไรย้อนหลัง ถ้าเป็นคดีความที่เกิดขึ้นใหม่ หรือคดีที่ยังไม่ได้ดำเนินการก็ให้ใช้ของใหม่"นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามถึงเรื่องการบังคับใช้อายุความ นายมีชัย กล่าวว่า คดีที่ศาลได้ตัดสินแล้ว แต่จำเลยได้หนีไป กรณีแบบนี้ให้ใช้การนับอายุความตามกฎหมายเดิม จะฟ้องใหม่เพื่อให้ใช้กฎหมายใหม่ก็ทำได้ แต่ต้องไม่เป็นการฟ้องซ้ำกับคดีเดิม หรือหากเป็นกรณีที่ฟ้องกันแล้ว ศาลจำหน่ายคดีเพราะว่าไม่มีตัวจำเลย แบบนี้ฟ้องใหม่โดยให้หลักกฎหมายใหม่มาบังคับใช้ได้ อะไรที่เป็นโทษกับเขา กฎหมายจะไม่ใช้ย้อนหลังอยู่แล้ว แต่ว่าอะไรที่เป็นคุณตามหลักกฎหมายสามารถใช้ย้อนหลังได้ แต่ว่านี่เป็นคนละเรื่องกับกระบวนการพิจารณา ถ้าหากกระบวนการเริ่มต้นวันนี้ให้ใช้กฎหมายใหม่ได้ ถึงจะเป็นคดีเก่าก็ตาม