ทุนท่วมภูเก็ตโครงการยักษ์กมลา-กะทู้

22 ก.ค. 2560 | 14:41 น.
ทุนใหญ่ไทย-เทศ ผุดโครงการยักษ์กะทู้-หาดกมลา “พราวเรียลเอสเตท” ทุ่ม 7 พันล้านผุดสวนนํ้า พร้อม 2 โรงแรมในภูเก็ต เดอะมอลล์เท 2 หมื่นล้าน ขึ้นบลูเพิร์ล ด้านมอนท์เอซัวร์ ภูเก็ตซูเปอร์ไฮเอนด์มิกซ์ยูส 1.5 หมื่นล้าน

“ฐานเศรษฐกิจ”สำรวจพบว่า ปัจจุบันจะเห็นการขยายการลงทุนขนาดใหญ่ใหม่ของภาคเอกชน ใน 2 พื้นที่ของจังหวัดภูเก็ต คือ อ.กะทู้ ที่กำลังจะมีสวน นํ้าขนาดใหญ่ โรงแรม จากการลง ทุนของบริษัทพราว เรียลเอสเตทฯ, โครงการบลูเพิร์ล ของกลุ่มเดอะมอลล์ และทำเลพื้นที่บริเวณหาดกมลา ซึ่งเป็นการพัฒนาของโครงการมอนท์เอซัวร์ ภูเก็ต (MontAzure Phuket) ซูเปอร์ไฮเอนด์มิกซ์ยูสสุดไฮเอนด์

โดยโครงการ มอนท์เอซัวร์ ภูเก็ต เป็นโครงการคอมมิวนิตีระดับซูเปอร์ไฮเอนด์ ในนามบริษัท กมลา บีช รีสอร์ท แอนด์ โฮเต็ล แมนเนจเม้นท์ฯ ซึ่งเป็นการร่วมทุนกัน 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มกองทุนอาร์ช แคปปิตอล จากฮ่องกง กลุ่มกองทุนฟิเลียน แคป ปิตอล จากสิงคโปร์ และกลุ่มฮั่วกี่ กรุ๊ป หรือนารายณ์ พร็อพเพอร์ตี้ ของไทย มูลค่ากว่า 1.5 หมื่นล้านบาท ครอบคลุมพื้นที่กว่า 454 ไร่ นำร่องด้วยคอน โดมิเนียม “ทวินปาล์มส์ เรสซิเด้นซ์ มอนท์เอซัวร์” ที่บริษัทลงทุนเองและเปิดตัวแล้ว นอกจากนี้ยังขายที่ดินให้ธุรกิจขนาดใหญ่เข้ามาร่วมพัฒนาโครงการด้วย

บริษัทพราว เรียลเอสเตท จำกัด ซื้อพื้นที่ 35 ไร่ มาพัฒนาโรงแรมหรู “อินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท” ระดับ 5 ดาว จำนวน 223 ห้อง มูลค่าการลงทุน 3.5 พันล้านบาท จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเดือนมกราคม 2562 ขณะที่ “ศุภลักษณ์ อัมพุช” รองประธานกรรมการ บริษัท เดอะ มอลล์ กรุ๊ป จำกัด ซื้อที่ดินในโครงการมอนท์เอซัวร์ ภูเก็ต เพื่อพัฒนาเป็นบีชคลับ ภายใต้ชื่อว่า “คาเฟ่ เดล มาร์” (Cafe Del Mar) บีชคลับแบรนด์ชื่อดังจากไอบิซ่า ประเทศสเปน ที่ในขณะนี้เปิดให้บริการแล้ว และอยู่ระหว่างการพัฒนาบูติก โฮเต็ล ที่กำลังจะตามมาเป็นหนึ่งในโครงการบีชคลับดังกล่าวด้วย

ด้านนางอรฤดี ณ ระนอง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท นายณ์ เอสเตท จำกัด กล่าวว่า บริษัทได้ร่วมมือกับบริษัท ชีวาทัย จำกัด (มหาชน) บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) จัดตั้งบริษัท กมลา ซีเนียร์ ลิฟวิ่ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน เพื่อพัฒนาโครงการ Lifestyle Senior Living Village มูลค่าการลงทุน 3.5 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นการพัฒนาโครงการที่พักอาศัยคุณภาพสูง มาตรฐานสากลสำหรับผู้สูงอายุ เพื่อให้ตอบสนองและสอดคล้องกับสภาวะการเปลี่ยนแปลงทางประชากร และการขยายตัวของสังคมผู้สูงอายุที่กำลังเกิดขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกในปัจจุบันด้วย

พร้อมกันนั้นกลุ่มต่างๆ ยังมีแผนลงทุนอื่นในภูเก็ตควบคู่ด้วย โดยนายพสุ ลิปตพัลลภ กรรมการผู้จัดการ บริษัทพราว เรียลเอสเตท จำกัด เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า นอกจากโครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล ภูเก็ต รีสอร์ท แล้ว ยังมีแผนลงทุนในมูลค่าเดียวกันบริเวณอ.กะทู้ ติดกับโครงการ “บลูเพิร์ล” ของเดอะมอลล์ เป็นโครงการสวนนํ้าวานา นาวา ที่จะมีขนาดใหญ่กว่าที่หัวหินมาก ทั้งยังจะสร้างโรงแรมฮอลิเดย์ อินน์ ซึ่งจะเป็นโรงแรมระดับ 3 ดาว ขนาด 200-300 ห้อง ในพื้นที่สวนนํ้าด้วย

TP15-3280-5 ส่วนการลงทุนของเดอะมอลล์ กรุ๊ป ในโครงการ “บลู เพิร์ล” บริเวณอ.กะทู้ ใจกลางเมือง ภูเก็ต จะเป็นคอมเพล็กซ์ขนาดใหญ่ ที่ผสมผสานศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า คอนเวนชันและเอ็กซิบิชัน เซ็นเตอร์ ขนาดกว่า 1 หมื่นตารางเมตร มูลค่าการลงทุนราว 2 หมื่นล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบดีไซน์ที่เหมาะสม โดดเด่น และแตกต่างจากคู่แข่ง เนื่องจากปัจจุบันมีกลุ่มค้าปลีกเข้าไปลงทุนจำนวนมาก รวมทั้งต้องสรรหาและจัดวางร้านค้าแบรนด์เนมให้ลงตัวด้วย โดยคาดว่าจะเริ่มลงทุนก่อสร้างได้ในเร็วๆนี้

นายบิล บาร์เน็ต กรรมการผู้จัดการ ซีไนน์ โฮเทลเวิร์คส์ ผู้เชี่ยวชาญชั้นนำระดับโลกด้านการโรงแรมและการท่องเที่ยว เผยว่าในขณะนี้จังหวัดภูเก็ต มีโรงแรมใหม่ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาจำนวน 33 แห่งรวมห้องพักกว่า 5,738 ห้อง โดยทิศทางการลงทุน ส่วนมากเป็นการลง ทุนโรงแรมภายใต้แบรนด์ต่างๆคิดเป็นสัดส่วน 77% และการลงทุนในโครงการมิกซ์ยูส เรสิ เดนซ์ 36% ดังนั้นทิศทางของธุรกิจโรงแรมในภูเก็ต จะยกระดับให้ไฮเอนด์มากขึ้น ด้วยแบรนด์ระดับโลกมาลงทุน โดยเฉพาะ Rosewood จากสหรัฐอเมริกา โรงแรมซูเปอร์ลักชัวรีระดับโลก นอกจากนี้ ภูเก็ตยังมีการลงทุนใหม่ๆ ซึ่งเป็นโครงการขนาดใหญ่ เพื่อรองรับการท่องเที่ยวอีกหลายโครงการ อาทิ ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล แห่งใหม่, โรงเรียนนานาชาติ BCIS ซึ่งจะเปิดภายในเดือนกันยายนนี้

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560