ครม.อนุมัติ 2 ร่างพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดินก่อสร้างรถไฟทางคู่

18 ก.ค. 2560 | 13:26 น.
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม  วันที่ 18 กรกฎาคม 2560 โดยมี นายพิชิต  อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม ผู้บริหารระดับสูง และหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ เข้าร่วมการประชุม ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม สรุปสาระสำคัญของการประชุม ดังนี้

[caption id="attachment_181723" align="aligncenter" width="503"] นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม[/caption]

ที่ประชุมได้รับทราบผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงคมนาคม เรื่อง ร่างพระราชกฤษฏีกา(พ.ร.ฎ.)กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน รวม 2 ฉบับ (ในท้องที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และจังหวัดสระบุรี) ซึ่ง ครม.ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อก่อสร้างทางรถไฟทางคู่เลี่ยงเมืองที่สถานีชุมทางบ้านภาชี และสถานีชุมทางแก่งคอย ตามโครงการก่อสร้างทางคู่ ในเส้นทางรถไฟสายชายฝั่งทะเลตะวันออก ช่วงฉะเชิงเทรา – คลองสิบเก้า – แก่งคอย จำนวน 2 ฉบับ ได้แก่ ร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลไผ่ล้อม ตำบลดอนหญ้านาง และตำบลหนองน้ำใส อำเภอภาชี จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พ.ศ. .... และร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน ในท้องที่ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย และตำบลตลิ่งชัน อำเภอเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี พ.ศ. ....

นอกจากนี้ นายอาคม  เติมพิทยาไพสิฐ ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงฯ ควบคุมดูแลโครงการก่อสร้างที่อยู่ในความรับผิดชอบ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน และเมื่อเกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ขอให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงพื้นที่โดยเร็ว เพื่ออำนวยความสะดวก ช่วยเหลือ และแก้ไขปัญหาทันที และในช่วงที่มีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ขอให้ดูแลและตรวจสอบเส้นทางคมนาคมให้มีความปลอดภัย รวมทั้งให้หน่วยงานที่ให้บริการประชาชนจัดทำระบบสำรองข้อมูลที่สำคัญ และจัดทำแผนเผชิญเหตุของระบบการขนส่งสาธารณะ และจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนอย่างสม่ำเสมอ