ม.อ.จับมือศูนย์ส่งเสริมอุตฯเพิ่มมูลค่ายางพารา

18 ก.ค. 2560 | 12:59 น.
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมกับศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม เร่งเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ให้ สตูล สงขลา พัทลุง ตรัง เป็นพื้นที่นำร่อง ของประเทศ

รศ.อาซีซัน แกสมาน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา ม.อ. กล่าวว่า “ประเทศไทยผลิตยางพาราได้เป็นอันดับ 1 ของโลก แต่น่าเสียดายที่เราใช้การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ยางเพียงแค่ 12 % เท่านั้น ที่เหลือเป็นวัตถุดิบซึ่งมีมูลค่าไม่สูงมาก  ม.อ.ได้ร่วมกับ ศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 ใช้สถานประกอบการ ทั้งวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนใน 4 จังหวัด สตูล สงขลา พัทลุง และตรัง เป็นพื้นที่นำร่องเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ซึ่งต่อไปก็ใช้รูปแบบนี้ขยายผลไปยังพื้นที่อื่นๆ ในประเทศไทย

A16

นายสุรชัย กลางพระเตร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมอุตสาหกรรมภาคที่ 11 กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าจากความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ โดย สถาบันวิจัยและพัฒนานวัตกรรมยางพารา ได้ดำเนินการโครงการ “การเพิ่มมูลค่ายางและผลิตภัณฑ์ยาง ประจำปี 2560”  เพื่อต้องการพัฒนาศักยภาพการผลิตของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปลายปี 2559 จนปัจจุบัน ผลการดำเนินงานก็เป็นไปตามวัตถุประสงค์  ได้ผลิตภัณฑ์ต้นแบบ คือ รองเท้าแตะเพื่อสุขภาพจากยางพารา ผลิตโดยบริษัท รับเบอส์อินโนเทค จำกัด นอกจากนั้นในโครงการได้ให้คำปรึกษาแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในอุตสาหกรรมยางและผลิตภัณฑ์ยาง ทางด้านการเพิ่มศักยภาพในการลดต้นทุนการผลิต ลดของเสีย รวมถึงการเพิ่มยอดขาย

a18