กกต.ล้มแผนส่งตีความปม เซ็ตซีโร่

18 ก.ค. 2560 | 09:28 น.
กกต. ไม่พบช่องยื่นศาลรธน.ตีความร่างพ.ร.ป.กกต. สั่งสำนักงานศึกษาเพื่อยื่นแค่ 2 ประเด็น คืออำนาจจัดเลือกตั้งท้องถิ่น และอำนาจสั่งเลือกตั้งใหม่ “สมชัย”อ้างเหตุไม่ยื่นตีความกรณีเซ็ตซีโร่กกต. เพราะถ้ายื่นอาจทำให้สังคมเข้าใจว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว 8594173825_9444f1088e_o

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.)ว่า ที่ประชุมกกต.มีมติเอกฉันท์ให้สำนักงานกกต.พิจารณาช่องทางที่จะยื่นร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)กกต.ต่อศาลรัฐธรรมนูญ (รธน.)เพื่อให้วินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญใน 2 ประเด็นจาก 7 ประเด็นที่มีการเสนอให้ที่ประชุมกกต.พิจารณา คือ

1.ให้ยื่นในประเด็นที่มาตรา 26 ของพ.ร.ป. กกต ตัดอำนาจกกต.คนเดียวในการสั่งระงับยับยั้งเลือกตั้งได้หากพบว่ามีการกระทำการที่เข้าข่ายเป็นการทุจริต โดยเห็นว่าไม่สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ มาตรา 224 วรรคท้าย ที่กำหนดชัดเจนว่า กกต.คนเดียวมีอำนาจในการสั่งระงับยับยั้งการเลือกตั้งของหน่วยหรือเขตเลือกตั้งได้ 2. ให้ยื่นในประเด็นมาตรา 27 ของพ.ร.ป. กกต. ที่ตัดอำนาจกกต.ในการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นได้เอง ทั้งที่รัฐธรรมนูญมาตรา 224 (1) บัญญัติให้กกต.มีอำนาจทั้งจัด หรือมอบอำนาจให้หน่วยงานหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ได้

"ทั้ง 2 ประเด็นนี้กกต.เห็นว่าหากประกาศใช้เป็นกฎหมายจะเกิดผลเสีย นำไปสู่การตีความว่าบทบัญญัติขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ และอาจมีปัญหาในแง่ของการปฎิรูปประเทศ ไม่สามารถทำให้เกิดการเลือกตั้งที่สุจริต เที่ยงธรรม กกต.จึงเห็นเป็นเอกฉันท์ ว่าขัดรัฐธรรมนูญ และให้สำนักงานไปศึกษาช่องทางกฎหมายในการยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญภายในสัปดาห์นี้ หากมีช่องทางก็ให้เสนอต่อประธานกกต.ลงนามทันที แต่ถ้าไม่มีช่องทางก็ให้รายงานต่อที่ประชุมกกต.ส่วนประเด็นอื่นๆ กกต.ไม่ติดใจที่จะส่งศาล โดยเฉพาะเรื่องเซ็ตซีโร่กกต. เพราะถ้ายื่นก็จะทำให้สังคมเข้าใจว่าทำเพื่อประโยชน์ส่วนตัว" นายสมชัย ยังกล่าวอีกว่า

ที่กกต.ไม่ใช้ช่องทางยื่นหนังสือผ่านสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) หรือนายกรัฐมนตรีเพื่อให้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเห็นว่าทั้งสองช่องทางเราไม่สามารถไปก้าวล่วงได้ อีกทั้งที่ผ่านมากกต.ได้แสดงความเห็นต่อสาธารณะแล้วว่าร่างกฎหมายมีปัญหาอย่างไร ก็เพียงพอที่นายกฯจะนำไปประกอบการพิจารณาว่า สมควรที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาก่อนนำร่างกฎหมายขึ้นทูลเกล้าหรือไม่ ซึ่งการจะยื่นหรือไม่ ก็เป็นสิทธิของนายกรัฐมนตรีในฐานะฝ่ายบริหาร

Somchai
นายสมชัย ยังกล่าวถึงการใช้สิทธิส่วนตัวตามรัฐธรรมนูญมาตรา 213 ในการยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ถ้ากกต.คนใดเห็นว่าถูกกระทบสิทธิก็สามารถยื่นเรื่องไปได้ ซึ่งตรงนี้ถือเป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่ประชุมกกต.ไม่ได้มีการพูดคุยกันว่าใครจะยื่นหรือไม่ยื่นอย่างไร แต่ถ้าจะยื่น ก็คงต้องยื่นเมื่อกฎหมายบังคับใช้แล้ว เพราะเมื่อยังไม่บังคับใช้ก็ยังไม่ถือว่าถูกละเมิดสิทธิ

"ส่วนตัวผมเองก็ยังไม่มีคำตอบว่าจะต้องยื่นหรือไม่ เพราะต้องรอจนถึงวันนั้นก่อนค่อยว่ากันแต่ยืนยันว่าถ้าจะยื่นก็ไม่ได้ยื่นเพื่อให้ตัวเองอยู่ต่อ แต่จะยื่นเพื่อให้เห็นว่ารัฐธรรมนูญนี้มีข้อความว่าพิทักษ์สิทธิเสรีภาพของประชาชน"
นายสมชัย ยังกล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวว่ากกต.กำหนดวันเลือกตั้งในช่วงส.ค. 61 ว่า ยืนยันว่า กกต.ยังไม่ได้มีการกำหนดวันเลือกตั้งที่แท้จริง และแผนงานดังกล่าวเป็นเพียงการประเมินของเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการภายใน ยังไม่เคยมีการเสนอให้ที่ประชุมกกต.ได้รับทราบเลย ไม่ได้เป็นปฏิทินการเลือกตั้งดังนั้นสื่อจึงอาจเข้าใจผิด