โออิชิเดินหน้าปลูกฝังคุณธรรมความซื่อสัตย์ให้เยาวชน

22 ก.ค. 2560 | 04:12 น.
การใส่ใจพัฒนาสังคมให้เติบโตอย่างยั่งยืน ถือเป็นหน้าที่ปฏิบัติของผู้ดำเนินธุรกิจ นโยบายด้านความรับผิดชอบต่อสังคมของ “โออิชิ กรุ๊ป” ภายใต้หลักโครงการ “ให้” จึงได้นำค่านิยมหลักขององค์กร คือ “ความซื่อสัตย์” มาผสมผสานกับโครงการ “อิ่มจัง” ให้ความช่วยเหลือแก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาส และผู้ประสบภัยพิบัติต่างๆ

[caption id="attachment_181423" align="aligncenter" width="503"] มนต์ฤดี อัครราช ผอ.สื่อสารองค์กร,นงนุช บูรณะเศรษฐกุล CEO Oishi และทีมงาน มนต์ฤดี อัครราช ผอ.สื่อสารองค์กร,นงนุช บูรณะเศรษฐกุล CEO Oishi และทีมงาน[/caption]

โครงการ “อิ่มจัง” คือ โครงการให้ที่โออิชิเริ่มทำมาตั้งแต่ปี 2559 จากจุดเริ่มต้นที่เกิดจากแนวคิดการแบ่งปันอาหาร-เครื่องดื่มในเครือโออิชิให้แก่ผู้ด้อยโอกาส พร้อมต่อยอดการปลูกฝังและเสริมสร้างคุณธรรมผ่านกิจกรรมสันทนาการที่สนุกและสร้างสรรค์ อาทิ การแสดงละครนิทานแฝงคติธรรม

กิจกรรมสอนประดิษฐ์ดินสอ การประกวดเขียนเรียงความในหัวข้อ “เด็กดี...ต้องซื่อสัตย์” ชิงรางวัลทุนการศึกษา โดยจัดนำร่องมาแล้วที่โรงเรียนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ได้แก่ โรงเรียนวัดเอนกดิษฐาราม จ.ปทุมธานี, โรงเรียนบ้านคลองสมบูรณ์ จ.สมุทรสงคราม, โรงเรียนวัดศิริจันทาราม จ.ปทุมธานี, โรงเรียนอนุบาลฤชากร กรุงเทพฯ

[caption id="attachment_181421" align="aligncenter" width="503"] MP32-3280-4 กิจกรรมสันทนาการการแสดงละครเล่านิทาน[/caption]

สำหรับปีนี้ ผู้บริหารและพนักงานโออิชิ ลงพื้นที่จัดกิจกรรม “อิ่มจัง” ที่โรงเรียนธารทิพย์ ตั้งอยู่ในเขตวัดภูมิพาราราม ต.ท่าสุด อ.เมือง จ.เชียงราย ซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลสงเคราะห์แบบกินนอน ภายใต้การอุปการะของพระครูพิพัฒน์ศีลาจาร หรือ หลวงปู่ดิลก ประธานกรรมการมูลนิธิ ธารทิพย์-ธารธรรม เพื่อให้โอกาสทางการศึกษาขั้นพื้นฐานแก่เด็กบนพื้นที่สูง และปลูกฝังจริยธรรม บ่มเพาะให้เด็กๆ โตไปเป็นคนดีมีคุณธรรมในสังคม โดยมีการจัดเลี้ยงอาหารมื้อพิเศษ พร้อมทำกิจกรรมสันทนาการต่างๆ และยังจัดทำโครงการ “สวนผัก อิ่มจัง” ซึ่งน้อมนำแนวพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง” มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นอยู่ โดยให้เด็กๆ แบ่งกลุ่มกันปลูกพืชผักปลอดสารพิษ เพื่อนำผลผลิตที่ได้ไปประกอบอาหารที่มีคุณค่า อีกทั้งยังเป็นการสอนให้รู้จักพึ่งพาตนเอง สร้างวินัย ความสามัคคี และรู้จักใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์อีกด้วย

MP32-3280-3 “นงนุช บูรณะเศรษฐกุล” กรรมการผู้จัดการ บริษัท โออิชิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การดำเนินโครงการที่ผ่านมา เคยทำอยู่ใกล้ๆ กรุงเทพฯ สำหรับปีนี้ถือเป็นปีแรกที่ออกมาต่างจังหวัดที่ไกลออกไป ซึ่งต่อจากนี้ คาดว่าจะมีโครงการความช่วยเหลือไปถึงเยาวชนในต่างจังหวัดที่ต้องการความช่วยเหลือจริงๆ มากขึ้น โดยนอกจากมีการเลี้ยงอาหารให้กับเด็กๆ แล้ว ยังมีกิจกรรมสันทนาการเสริมสร้างความรู้และความสนุกสนานให้กับเด็กๆ พร้อมๆ กับการปลูกฝังเรื่องของความซื่อสัตย์ โดยให้เด็กๆ เขียนเรียงความส่งเข้ามาประกวด รับทุนการศึกษาอีกด้วย

MP32-3280-6 “เรามีโครงการที่สอนให้เขารู้จักพึ่งพาตัวเอง อย่างโครงการสวนผัก อิ่มจัง โดยมีคุณครูเป็นผู้ติดตามผล แล้วส่งรายงานให้เรา ปีหน้าก็มีโอกาสที่เราจะเข้ามาดูแล้วต่อยอดความช่วยเหลือไปเรื่อยๆ มีโครงการใหม่ๆ เข้ามาเสริม เรายังหวังว่าเมื่อเขาปลูกผัก เลี้ยงตัวเองได้ ก็อาจจัดเป็นสหกรณ์ เพื่อสร้างรายได้ให้กับโรงเรียน ซึ่งโรงเรียนนี้มีระบบพี่สอนน้อง มีระเบียบ วินัยที่ดีอยู่แล้ว ก็จะช่วยส่งต่อสิ่งดีๆ เหล่านี้กันต่อไป”

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560