เร่งตลาดจีน-เอเชีย ดันเป้าอัญมณีโต 3%

20 ก.ค. 2560 | 04:12 น.
ทองคำฉุดส่งออกอัญมณีฯ 5 เดือนแรกติดลบหนักครึ่งหลังปัจจัยเสี่ยงยังอื้อทั้งเศรษฐกิจคู่ค้า ก่อการร้ายบาทแข็ง แบงก์หวดซํ้าคุมเข้มปล่อยกู้ เร่งดันตลาดจีน-เอเชียชดเชยอียู ชี้ปีนี้โตได้ 3% พอใจแล้ว ขณะจัดงานไทยแลนด์เจมส์ครั้งแรกเงินสะพัด 5 พันล้าน

นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับเปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ถึงการส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ รวมทองคำยังไม่ขึ้นรูป(ทองคำแท่ง)ช่วง5 เดือนแรกปีนี้มีมูลค่า 1.81แสนล้านบาท ขยายตัวลดลง 23.9% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่หากไม่รวมทองคำจะมีมูลค่าส่งออก 1.01 แสนล้านบาทขยายตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 2.1% ซึ่งขณะนี้กำลังรอตัวเลขช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ว่าจะออกมาอย่างไร

[caption id="attachment_181095" align="aligncenter" width="503"] สุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล สุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล[/caption]

“ยอมรับว่าเหนื่อยเพราะตัวแปรคือราคาทองคำที่ซื้อมาขายไป ขณะที่เดือนที่เหลือของปีนี้ยังมีปัจจัยเสี่ยงอยู่มาก ทั้งเงินบาทที่แข็งค่า เศรษฐกิจของประเทศคู่ค้า ภัยจากการก่อการร้ายซึ่งเกิดขึ้นหลายประเทศในยุโรป ทำให้ผู้คนไม่มีอารมณ์การซื้อหาอัญมณีและเครื่องประดับที่เป็นสินค้าฟุ่มเฟือยขณะเดียวกันแบงก์จัดอัญมณีและเครื่องประดับอยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมเสี่ยง และระมัดระวังในการปล่อยกู้มาเป็นสิบปีแล้ว เราต้องช่วยเหลือตัวเองมาโดยตลอด”

อย่างไรก็ดียังมองสถานการณ์ส่งออกอัญมณีฯในครึ่งปีหลังคงไม่ต่างจากครึ่งปีแรกมากนัก แต่ก็ยังคาดหวังจะมีคำสั่งซื้อเพื่อส่งมอบในช่วงปลายปีเพื่อไว้จำหน่ายในช่วงเทศกาคริสต์มาส และปีใหม่ดังเช่นทุกปี และหากในปีนี้อัญมณีและเครื่องประดับของไทยสามารถส่งออกได้เพิ่มขึ้นจากปี 2559 ที่ 3% (ปีที่แล้วส่งออก 5.01 แสนล้านบาท)จากที่คาดการณ์ไว้ 3-5% ก็พอใจแล้ว โดยในเดือนที่เหลือทางสมาคมจะจัดกิจกรรมนำคณะผู้แทนการค้าของสมาคมเยือนจีน รวมถึงตลาดอาเซียน และเอเชียอื่นๆ ที่เศรษฐกิจและกำลังซื้อยังมีมากเพื่อชดเชยตลาดสหภาพยุโรป(อียู) ที่มีทิศทางการส่งออกชะลอตัวลง

ด้านการจัดงานไทยแลนด์เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ 2017 เป็นครั้งแรกโดยสมาคมระหว่าง วันที่15-18 มิถุนายนที่ผ่านมานั้นถือว่าน่าพอใจ มีผู้เข้าร่วมแสดงสินค้าเกือบเต็มพื้นที่2 หมื่นตารางเมตร และมีผู้ซื้อ/ผู้เข้าชมงานกว่า 1.5หมื่นคน คาดอย่างตํ่าจะมีคำสั่งซื้อกว่า5,000 ล้านบาททำให้สมาคมมีกำลังใจและเตรียมแผนจัดงานในปีต่อไปให้ดียิ่งขึ้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,280 วันที่ 20 - 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560