ธปท.เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพอ้างชื่อชวนลงทุน

17 ก.ค. 2560 | 07:01 น.
ธปท.เตือนประชธปท.เตือนประชาชนระวังมิจฉาชีพอ้างชื่อชวนลงทุนาชนกรณีมิจฉาชีพแอบอ้างธนาคารแห่งประเทศไทยชวนลงทุนผลตอบแทนสูง-เข้าโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ แนะศึกษาให้รอบคอบ

ปัจจุบันพบว่ามีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือในการชักชวนประชาชนเข้าร่วมโครงการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ การลงทุน หรือประกอบธุรกิจที่จะได้รับผลตอบแทนสูงเกินจริง โดยอ้างว่าเงินทุนจากต่างประเทศที่ใช้ในโครงการผ่านการตรวจสอบและรับรองจากธปท. แล้ว ซึ่งผู้เข้าร่วมโครงการจะต้องช่าระค่าธรรมเนียมต่างๆ อาทิ ค่าลงทะเบียน ค่าธรรมเนียมในการโอนเงินจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย หรือต้องนำเงินมาร่วมลงทุนหรือซื้ออุปกรณ์จากโครงการ แต่เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่งก็ปรากฏความจริงว่าเป็นการหลอกลวงหรือไม่มีเหตุการณ์ตามที่กล่าวอ้าง ทำให้ประชาชนหลายรายได้รับความเดือดร้อนจากการสูญเสียเงินให้แก่มิจฉาชีพ

นอกจากการแอบอ้างธปท.แล้ว ยังพบว่ามิจฉาชีพบางกลุ่มแอบอ้างหน่วยงานอื่นๆ เช่น องค์กรระหว่างประเทศ ธปท. จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวัง ศึกษาข้อมูล และพิจารณาอย่างรอบคอบ ก่อนตัดสินใจเข้าร่วมโครงการสินเชื่อ การลงทุน หรือประกอบธุรกิจใดๆ หากท่านพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวหรือมีข้อสงสัยเพิ่มเติม ต้องการแจ้งเรื่องร้องเรียนหรือขอคำปรึกษา สามารถสอบถามได้โดยตรงที่ ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ในวันและเวลาทำการ ตั้งแต่ เวลา 08.30 - 16.30 น.