ทอท.แจงช่วยคิงเพาเวอร์เหตุกระทบปิดสนามบินทำอย่างเท่าเทียม

16 ก.ค. 2560 | 08:26 น.
บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.)ยืนยันการดำเนินการเรียกเก็บค่าตอบแทนและการขยายอายุสัญญาให้กับบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด เป็นการให้ความช่วยเหลือบนหลักการที่ดำเนินการกับสายการบินและผู้ประกอบกิจกรรมเชิงพาณิชย์ที่ทำธุรกิจ ณ ท่าอากาศยาน ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศในปี พ.ศ.2551 และ 2553 ทุกราย อย่างเท่าเทียมกัน โดยยึดหลักความถูกต้อง รักษาผลประโยชน์รัฐและผู้ถือหุ้นรายย่อยเป็นสำคัญ

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ ทอท.กล่าวว่า จากเหตุการณ์ที่มีผู้ชุมนุมประท้วงปิดท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง ระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-5 ธ.ค.51 คณะรัฐมนตรีในช่วงเวลาดังกล่าว ได้มีมติมอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ โดยสำหรับ ทอท. ได้กำหนดให้มีการยกเว้นค่าธรรมเนียมการขึ้น-ลงของอากาศยาน และค่าธรรมเนียมที่เก็บอากาศยานให้แก่สายการบิน โดยให้ ทอท.ขอตั้งงบประมาณเพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียจากกรณีนี้ต่อไป สำหรับการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบนั้น ให้ ทอท.พิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ ณ ท่าอากาศยานที่ได้รับผลกระทบจากการปิดสนามบินต่อไป

niti1

ต่อมามีสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองภายในประเทศที่เริ่มตั้งแต่ช่วงต้นปี 2553 มีการรวมตัวและชุมนุมประท้วงตามสถานที่สำคัญๆ หลายแห่ง ส่งผลให้เกิดความเสียหายต่อธุรกิจของประเทศอย่างมาก และส่งผลกระทบในการดำเนินธุรกิจของสายการบิน และผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ทั้งที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากต่างประเทศเกิดความวิตกต่อสถานการณ์ดังกล่าวและสายการบินได้ยกเลิกการเดินทางมายังประเทศไทยหลายสายการบิน

จากทั้ง 2 เหตุการณ์ดังกล่าวข้างต้นหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง จึงได้ร่วมกันกำหนดมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบ โดยในส่วนของ ทอท.นั้น ได้กำหนดมาตรการให้ความช่วยเหลือสายการบินและผู้ประกอบการเชิงพาณิชย์ที่เป็นคู่สัญญากับ ทอท.ทุกราย โดยมีการปรับลดค่าเช่าพื้นที่และค่าตอบแทน การเลื่อนระยะเวลาปรับขึ้นค่าตอบแทนให้สอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารและสภาวะเศรษฐกิจ รวมทั้งขยายอายุสัญญาออกไปตั้งแต่ 6 เดือนถึง 2 ปี โดยในส่วนของบริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากทั้ง 2 เหตุการณ์ อยู่ในเกณฑ์ที่ได้รับความช่วยเหลือตามมาตรการดังกล่าว เกี่ยวกับการเลื่อนระยะเวลาปรับขึ้นค่าตอบแทนรวมทั้งการขยายอายุสัญญาโดย ทอท.ได้ตรวจสอบอย่างรอบคอบแล้วว่า มาตรการที่บริษัท คิง เพาเวอร์ ดิวตี้ฟรี จำกัด ได้รับความช่วยเหลือนั้น ยังอยู่ภายในอำนาจการพิจารณาของ ทอท.เนื่องจากมูลค่าการลงทุนของโครงการยังไม่เกินหนึ่งพันล้านบาท

นายนิตินัย กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับประเด็นที่มีการกล่าวอ้างว่า ทอท.ได้ใช้หลักฐานที่ไม่ชอบไปแสดงต่อศาล มีเจตนาที่จะเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชน ไม่รักษาผลประโยชน์ของรัฐและผู้ถือหุ้นรายย่อยนั้น เนื่องจากข่าวที่ปรากฏไม่ชัดเจนว่าเป็นเรื่องใด จึงไม่สามารถที่จะชี้แจงได้ แต่อย่างไรก็ตาม ทอท.ขอยืนยันว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทอท. มีการตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการทุกรายที่เป็นคู่สัญญาให้ปฏิบัติให้เป็นไปตามกฏหมายอย่างเคร่งครัด รวมทั้งระมัดระวังรักษาผลประโยชน์ของรัฐและผู้ถือหุ้นรายย่อยมิให้ได้รับความเสียหาย