”สามารถ”ชี้ “บิ๊กตู่”ไม่จำเป็นต้องปรับครม.เพราะเหลือเวลาไม่มาก

16 ก.ค. 2560 | 04:31 น.
”สามารถ”ชี้ “บิ๊กตู่”ไม่จำเป็นต้องปรับครม.เพราะเหลือเวลาไม่มาก เชื่อเคยร่วมหัวจมท้ายทำปฎิวัติร่วมกันมา คงไม่ทำลายน้ำใจกัน

นายสามารถ แก้วมีชัย อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 พรรคเพื่อไทย ให้ความเห็นต่อกระแสข่าวที่จะมีการปรับ “ครม.ประยุทธ์ 5 “เร็วๆนี้ว่า ไม่มีน่าจะมีการปรับครม.ในช่วงนี้ เพราะหนึ่งใกล้เลือกตั้ง คาดว่าตามเวลาในรัฐธรรมนูญต้องเลือกตั้งประมาณกลางปี 2561 การปรับเปลี่ยน ครม.เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ แม้จะเปลี่ยนก็ไม่สามารถแก้อะไรทันแล้ว ฉะนั้นเปลี่ยนไปก็คงไม่ได้ประโยชน์อะไร ถ้าปรับครม.มันยิ่งจะทำให้คนรู้สึกว่ารัฐบาลดำเนินนโยบายผิดพลาด จำเป็นต้องเปลี่ยนผู้รับผิดชอบ ตนคิดว่าเขาคงลากยาวไปจนถึงเลือกตั้งเสร็จ คงไม่มีการปรับเปลี่ยนอะไร ถ้าปรับเพื่อรับโรดแมปเลือกตั้งก็ไม่ใช่ เพราะเลือกตั้งถ้าจะต้องมี ในรัฐธรรมนูญ ซึ่งได้บัญญัติไว้แล้ว และออกแบบให้รัฐบาลได้เปรียบอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องมาเปลี่ยนอะไรใครแล้ว

วันนี้คนไม่ได้ให้ความสำคัญเรื่องปรับ ครม. เพราะเวลามันเหลือน้อย ถ้ายังมีเวลาเยอะกว่านี้ก็อาจมีความเป็นไปได้ในการปรับเปลี่ยน ครม. ยิ่งเวลานี้เป้าที่พูดกันว่าจะเปลี่ยนคนนั้นคนนี้ไม่น่าใช่ เพราะร่วมหัวจมท้ายทำปฎิวัติด้วยกันมา เขาคงไม่ถึงขนาดนั้น

"ถ้ามองประเด็นปัญหาพืชผลเกษตรในตอนนี้มีปัญหาก็ไม่น่าจะเป็นประเด็น ที่สำคัญรัฐบาลมีภาระที่ต้องเตรียมการราชพิธีสำคัญรออยู่ คงไม่มีเวลาไปเปลี่ยนใครออก ผมเชื่อว่าเขาเคยร่วมทุกร่วมสุขกันมา รัฐบาลคงไม่ทิ้งกันกลางทาง คงไปถึงฝั่งพร้อมกัน คือให้มีการเลือกตั้ง ส่วนหลังจากนั้นจะว่าอย่างไรก็แล้วแต่ เพราะกติกาเอื้อให้รัฐบาลอยู่แล้ว จะมาทำตอนนี้ก็เหมือนเป็นการทำลายน้ำใจกัน"