“ยุทธพร”ชี้ 4 ปัจจัยหนุนปรับ ครม. ประยุทธ์ 5

16 ก.ค. 2560 | 04:09 น.
 

จากกระแสข่าวที่ออกมาว่าในเร็วๆนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมปรับครม.เพื่อให้ ภารกิจช่วงท้ายของรัฐบาลเเละคสช.เป็นไปตามโรดเเมปเเละยุทธศาสตร์20ปี รวมทั้งรัฐบาลต้องสร้างผลงานที่เป็นรูปธรรม

นายยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาวิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) สะท้อนความเห็นต่อกระแสปรับ “ครม.ประยุทธ์ 5” ว่าถ้ามีการปรับครม.น่าจะเป็นผลมาจาก4 ปัจจัยสำคัญ คือ ปัจจัยแรกมาจากภาวะเศรษฐกิจ ซึ่งตอนนี้เป็นปัญหาใหญ่มาก ปัจจัยที่สองเป็นเรื่องการปรับตัวเตรียมพร้อมรับยุทธศาสตร์ชาติและกฎหมายปฎิรูปซึ่งต้องมีการตั้งคณะกรรมการปฎิรูปเพิ่มมา ปัจจัยที่สาม ปรับ ครม.เพื่อรับโรดแมปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งน่าจะเกิดขึ้นปลายปี 2561 หรือต้นปี 2562 เพราะมีสัญญามาจากนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นก่อน และปัจจัยที่สี่ อาจจะต้องดูโปโยกย้ายในกองทัพ

อย่างไรก็ดี นายยุทธพร มองว่า ปัญหาราคาพืชผลเกษตรตกต่ำ ไม่น่าจะกระทบกับสถานะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ ของพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ มากนัก เพราะแม้วันนี้จะมีปัญหาชาวสวนยางพารา และพืชเกษตรอื่นๆ แต่ก็มีการแก้ปัญหาได้ระดับหนึ่ง ทั้งส่วนหนึ่งเป็นผลจากกลไกตลาดโลกด้วย ไม่ว่ารัฐมนตรีคนใดมาก็แก้ยาก ซึ่งกระทรวงด้านเศรษฐกิจมีปัจจัยเกี่ยวข้องหลายอย่าง ทั้งเศรษฐกิจภายในประเทศและเศรษฐกิจภายนอกประเทศ โดยเศรษฐกิจภายในประเทศอยู่ภายใต้การกำกับของนโยบายต่างๆ ของรัฐบาลก็พอจะคุมได้ แต่เศรษฐกิจระหว่างประเทศบางครั้งเป็นกลไกที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของกลไกรัฐ จะไปบอกเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของรัฐบาลก็คงบอกอย่างนั้นทั้งหมดไม่ได้ เพราะมีข้อจำกัดหลายอย่าง

ขณะที่ ครม.ด้านความมั่นคง อย่างกระทรวงมหาดไทย ก็อาจต้องปรับเพื่อรองรับกับการเลือกตั้ง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่มีกระแสข่าวจะให้พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มาดูแลรื่องการเลือกตั้ง แล้วให้พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย มาคุมกลาโหม หรืออาจจะมีรัฐมนตรีกลาโหม ท่านใหม่ก็มีความเป็นไปได้ ซึ่งต้องดูโผแต่งตั้งโยกย้ายนายทหาร ที่ต้องปรับเปลี่ยนเพื่อเดินตามโรดแมป และมีการตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติ ขึ้นมาด้วย

อาจารย์ประจำสาขารัฐศาสตร์ กล่าวอีกว่า ถ้าเทียบรัฐบาล คสช.กับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง มีความเหมือนกัน และถือเป็นกลไกปกติ คือ ในช่วง 3 ปีหรือช่วงที่จะก้าวเข้าสู่ปีสุดท้ายของรัฐบาล จะเป็นปีที่รัฐบาลต้องปรับเปลี่ยนหลายอย่าง ต้องกำหนดยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง เมื่อเทียบเคียงกับ รัฐบาลคสช. ปีหน้าก็จะครบวาระ และปีหน้าจะมีการเลือกตั้ง ไม่ว่ารัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง หรือมาจากการแต่งตั้งของ คสช .ก็ต้องไปตามวาระ