ทางออกนอกตำรา : จัดทัพ “ปลัด-อธิบดี” วางคนเพื่อใคร.. ?

15 ก.ค. 2560 | 12:21 น.
2546879

ทางออกนอกตำรา 
โดย...บากบั่น บุญเลิศ 

จัดทัพ “ปลัด-อธิบดี” วางคนเพื่อใคร.. ?

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด 18 กรกฎาคม 2560 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะได้ฤกษ์จัดวางกำลังคนในตำแหน่งปลัดกระทรวงสำคัญทดแทนคนที่เกษียณอายุราชการรวดเดียว 10-14 คน

ผมไม่สามารถพาคุณผู้อ่านไปติดตามได้ทั้งหมด แต่ขอโฟกัสที่กระทรวงสำคัญทางเศรษฐกิจ... 
ดาวน์โหลด
1.กระทรวงอุตสาหกรรม  "สมชาย หาญหิรัญ" ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เกษียณอายุราชการวันที่ 30 กันยายนนี้ แปะข้างฝาไว้ได้ไม่มีพลิกโผ" พสุ โลหารชุน" อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม อดีตอธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมคนใหม่แน่นอน

แม้ว่าตำแหน่งปลัดกระทรวงไม่มีพลิกโผ แต่ที่นี่เขาลุ้นตำแหน่งอธิบดีและรองปลัดกระทรวงกันหนักหน่วง เนื่องจากปีนี้มีข้าราชการระดับ 10 เกษียณ 6 คน ไล่จาก "ปณิธาน จินดาภู "รองปลัดกระทรวง "สมคิด วงศ์ไชยสุวรรณ" รองปลัดกระทรวง " ประสงค์ นิลบรรจง" หัวหน้าผู้ตรวจราชการกระทรวง  "เดชา เกื้อกูล" ผู้ตรวจราชการกระทรวง

ระดับอธิบดีเกษียณ  2 คน คือ "สมศักดิ์ จันทรรวงทอง" เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายกับ"พิสิฐ รังสฤษฏ์วุฒิกุล" เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม

นี่ต่างหากที่ "อุตตม สาวนายน" รมว.อุตสาหกรรม สามารถสร้างคนจัดขุมกำลัง เพราะถ้า”พสุ” ขยับขึ้น เก้าอี้อธิบดีว่างทันที่ 3 กรม นั่นหมายถึงการขยับระดับรองปลัดกระทรวง ผู้ตรวจฯและอธิบดีกันชุดใหญ่

“กอบชัย สังช์สิทธิ์ สวัสดิ์ ,นิสากร จึงเจริญธรรม”  2 รองปลัดกระทรวง แข่งกันกลับรังที่กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม
"ณัฐพล รังสิตพล" ผู้ตรวจราชการ "ศิริรุจ จุลกะรัตน์" ผู้อำนวยการเศรษฐกิจอุตสาหกรรม แข่งกันชิงเก้าอี้ เลขาธิการ สมอ.
ส่วนเลขาธิการ สำนักงานอ้อยและน้ำตาลนั้น “ทองชัย ชวลิตพิเชฐ” มีโอกาสลุ้นมากกว่าใคร แม้ว่า "ดร.โจ" ณัฐพล ณัฏฐสมบูรณ์จะขอโอกาส

img_a23aed9ff49e33d2d34582b8406c7a1d
2.กระทรวงพลังงาน" อารีพงศ์ ภู่ชอุ่ม" ปลัดกระทรวงเกษียณอายุราชการ ตัวเต็งชิงกัน 2 หน่อ คือ "ธรรมยศ ศรีช่วย"รองปลัดกระทรวงพลังงาน ที่เคยเป็นตัวเต็งจะได้ขึ้นตำแหน่งปลัดในช่วงก่อนหน้านี้   แต่สุดท้าย คสช.ตัดสินใจย้ายอารีพงศ์จากปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬากลับมารับตำแหน่ง  แข่งกับ"วิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ "อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน

งานนี้ถ้าพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ ปลัดกระทรวงพลังงาน ไม่เลือก "ธรรมยศ"อดีตอธิบดีกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน  ก็ใจร้ายเกินไปแล้ว

moc-logo

3.กระทรวงพาณิชย์ อภิรดี ตันตราภรณ์ "รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์" ได้ส่งชื่อ"นันทวัลย์ ศกุนตนาค" อธิบดีกรมการค้าภายใน ขึ้นเป็นปลัดกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ แทนที่วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ ที่จะเกษียณอายุราชการไปแล้ว ซึ่งคงไม่พลาด เพราะผ่านงานมาโชกโชน ไร้เสียงครหาแน่นอนสำหรับ “ว่าที่ปลัดนันท์” ซึ่งถ้าเป็นเช่นนั้นจะทำให้กระทรวงนี้มีผู้หญิงก้าวขึ้นเป็นปลัดหญิงคนที่ 5 ของกระทรวงพาณิชย์ถัดมาจาก  วัชรี วิมุกตายน  ศรีรัตน์ รัษฐปานะ  ชุติมา บุณยประภัศร และ วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ สร้างสถิติสูงสุด

แต่ที่มันสะแด่วแห้วคือตำแหน่งอธิบดี-รองปลัดที่จะเกษียณปีนี้ ได้แก่"ดวงพร รอดพยาธิ์" อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ  "มาลี โชคล้ำเลิศ" อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ รวมถึงรองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการ

ว่ากันว่า “มือดีที่มองเห็น”กำลังจัดทัพกันมันเพื่อสร้างพลัง“เจนีวาคอนเน็กชั่น” ให้ยาวยืดต่อไป โดยตัวเต็งที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการค้าภายใน นั้น “มือที่มองเห็น”ได้จัดวาง “บรรจงจิตต์ อังศุสิงห์” อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เข้ามาดำรงตำแหน่งแทน    จากนั้นก็โยก "พิมพ์ชนก วอนขอพร" ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า ขึ้นเป็นอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการ   โดยจะโยกเอา" วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์" ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ มานั่งผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้าแทน

ส่วนกรมการค้าต่างประเทศคาดว่าจะโยก "บุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร" อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศไปนั่งแทน แล้วขยับ "อรมน ทรัพย์ทวีธรรม" รองอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ ขึ้นเป็นอธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศแทน ส่วนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนั้น ซือเจ๊ "จันทิรา ยิมเรวัต" ผู้ตรวจราชการจะมานั่งเก้าอี้นี้แทน ทุกตำแหน่งล้วนถูกจัดวางโดยปรมาจารย์ด้านการพาณิชย์ที่ทรงอิทธิพลมายาวนาน

4.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  แม้ปลัดกระทรวง “ธีรภัทร ประยูรสิทธิ์” ไม่เกษียณ แต่สั่นคลอนหนักหน่วง แม้คนข้างกายพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรฯ เสียงดังลั่นว่า ปลัดท่านนี้เหนียวจริงๆ ไม่ใช่ว่า ใครจะมา งัดแงะออกจากกระทรวงง่ายๆ แต่ไม่แน่ เพราะงานมวลชนรออยู่ข้างหน้าเป็นเดิมพัน

ส่วนระดับ 10 เกษียณ อย่างน้อย 8  ตำแหน่ง เป็นอธิบดี 3 ตำแหน่งคือ "สัญชัย เกตุวรชัย" กรมชลประทาน "บริสุทธิ์ เปรมประพันธ์ "กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ และสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รองปลัดกระทรวง และผู้ตรวจราชการ ลุ้นกันยาวๆเพราะรัฐมนตรีบอกว่า ณ เวลานี้ยังไม่มีการขยับ ต้องรอลุ้นเดือนสิงหาคม

ตรงนี้คือ 4 กระทรวงที่จะสลับกันยกใหญ่ แต่ปีนี้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งเวียนหนังสือถึงหน่วยงานราชการทั่วประเทศ โดยอ้างถึงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับแนวทางการเสนอแต่งตั้งข้าราชการระดับสูงและการประเมินความเหมาะสมของผู้ได้รับการแต่งตั้งว่า ผู้บังคับบัญชาต้องคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ นั่นคือ ความมีวิสัยทัศน์ปฏิบัติงาน  ความสามารถในการเชื่อมโยง ภารกิจหน้าที่ของหน่วยงานกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี และแนวทางการปฏิรูปประเทศตามรัฐธรรมนูญ และนโยบายของรัฐบาล เป็นปัจจัยสำคัญในการประเมินข้าราชการ

ถ้าพิจารณาความอาวุโสให้จัดแบ่งความสำคัญ 3 ระดับ  อาวุโสมาก  อาวุโส และสามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ความรับผิดชอบได้ดี   และอาวุโสน้อยแต่มีความรู้ มีความคิด สร้างสรรค์มีผลโดดเด่น   เรียกว่าเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่ได้ขยับขึ้นในตำแหน่ง เพื่อให้องค์กรเท่าทันกับโลกที่เปลี่ยนอย่างรวดเร็ว

แต่ในความจริงจะเป็นเช่นนั้นหรือไม่...ผมไม่รู้...เพราะดูเหมือนคนจัดกำลังพลไม่ได้ยึดถือเช่นนั้น...ท่านนายกฯ ลงไปตรวจดูได้ ขอรับ

คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา /หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /ฉบับ 3279 ระหว่างวันที่ 16-19 ก.ค.2560

E-BOOK แดง