ขาใหญ่ในตลาดหุ้น : ณรงค์ ทัศนนิพันธ์ ใจติดเบรก ธุรกิจติดลม

15 ก.ค. 2560 | 11:43 น.
270725

ขาใหญ่ในตลาดหุ้น 

ณรงค์ ทัศนนิพันธ์ ใจติดเบรก ธุรกิจติดลม 

M1832772 ณรงค์ ทัศนนิพันธ์

ณรงค์ ทัศนนิพันธ์


ณรงค์ ทัศนนิพันธ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท ซีฟโก้ฯ (SEAFCO) ผู้นำเสาเข็มเจาะสำหรับอาคารสูง ตลอดเวลา 42 ปี ของการทำธุรกิจ มีสะดุดบ้าง อุปสรรคบ้าง กว่าจะมาถึงวันที่ซีฟโก้ติดลมบน  ในวันที่ ณรงค์ ยังคงกระชุ่ม กระชวย และมีความสุขกับการทำงาน ซึ่งไม่เพียงเฉพาะกายที่ต้องสู้กับการงานแล้ว ใจถือว่ามีส่วนสำคัญไม่น้อย

การสนทนาวันนั้น เรารู้สึกได้ถึงใจที่เป็นสุขและความสุขุมของชายวัยกลางคน แม้อายุจะล่วงเลยการเกษียณกับงานมานับสิบปีแล้ว ลูกๆ จ่อเข้าเทกโอเวอร์บริหารกิจการแทน เขากลับรู้สึกว่า ร่างกายและสมอง ยังพร้อมกับงานอยู่ตลอดเวลา

ณรงค์  เป็นศิษย์เก่าวิศวการโยธา จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง มุ่งทำงานตั้งแต่หนุ่ม หลังจบปริญญาตรีมาเป็นข้าราชการสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.)  5 ปี จึงออกมาร่วมงานกับพี่ชายซึ่งตั้งบริษัทซีฟโก้ฯ ด้วยทุนจดทะเบียนเริ่มแรก 1 ล้านบาท เมื่อปี 2517 เป็นบริษัทเล็กๆ ซึ่งช่วง 2-3 ปีแรกไม่มีงาน กระทั่งในปี 2522 มีพระราชบัญญัติอาคารชุด ทำให้ธุรกิจของซีฟโก้ เติบโตเท่าทันกับตลาด

chartchai

ยุค พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ซึ่งอสังหาริมทรัพย์บูม ซีฟโก้ ดึงบริษัทต่างชาติมาร่วมทุนและนำเทคโนโลยี เข้ามาช่วย แต่หลังจากนั้นปี 2530 ต่างชาติกลับไป กับผลขาดทุน 60 ล้านบาท ของบริษัทร่วมทุน แต่ถือว่าเขาโชคดีที่ผู้ร่วมทุนต่างชาติ เห็นความตั้งใจทำงานของณรงค์ บวกกับความดี ซื่อสัตย์ บริษัทจึงไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ

ตลอด 42 ปี ซีฟโก้ มีผลงานเสาเข็มเจาะเต็มประเทศไทย กระทั่งถูกยกให้เป็นเบอร์ 1 เสาเข็มเจาะ ซึ่งณรงค์บอกว่าน่าจะมาจากระยะเวลาการทำธุรกิจของซีฟโก้ ที่ผ่านมา 42 ปี  โดยถือว่าเป็นบริษัทที่นำเทคโนโลยีเสาเข็มเจาะรายแรกเข้ามาใช้ในประเทศไทย จึงมีผลงานมาก และผลงานดี ราคามีเหตุผล  ไม่มุ่งการทำกำไรจนลืมการให้กับสังคม เคล็ดไม่ลับสำหรับณรงค์อย่างหนึ่งก็คือ การทำสมาธิทุกวัน ตามหลักปฏิบัติของหลวงพ่อวิริยังค์ วัดธรรมมงคล

ซึ่งช่วยให้มีสติ มีเบรกที่ใจ ทำงานง่ายขึ้น ดำรงชีวิตให้เป็นสุข ประสบความสำเร็จ เมื่อการปฏิบัติของเขาได้ผล จึงขยายผลการเข้าสู่บริษัทซีฟโก้ฯ ทั้งพนักงาน กรรมการบริษัท ทุกคนจะผ่านการฝึกอบรมหลักสูตร “ครูสมาธิ” กับสถาบันพลังจิตยานุภาพ สอนฆราวาส ให้กลายเป็นพระ โดยบริษัทส่งเข้าอบรมเป็นรุ่นรุ่นละ 25% ของพนักงานแผนกนั้นๆ ระยะเวลาอบรม 6 เดือน ผลลัพธ์หลังจบหลักสูตร พบว่าพนักงานมีความรับผิดชอบสูง, ไม่ได้เอาตนเองเป็นที่ตั้ง นอกจากนี้ยังดูแลสังคม ให้ชาวบ้านละแวกบริษัทได้รับการอบรมฝึกสมาธิทุกวันจันทร์-ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 18.00-20.30 น.

004-28-12

“คนในวงการรู้ว่า ซีฟโก้จะใช้ธรรมะนำหน้าธุรกิจ ซึ่งผมทำมา 6 ปี รู้สึกมีความสุข ร่างกายแข็งแรง ใจแข็งแรง การทำสมาธิช่วยให้มีสติ มีเบรกที่จิตใจ รถยังมีเบรก ใจเราก็เหมือนกันต้องมีเบรก เป็นการบริหารจิตให้แข็งแรง ให้ใจได้หยุดพัก เมื่อมีสติอะไรเข้ามากระทบก็เป็นเรื่องง่าย การทำสมาธิไม่ต้องมาก แต่ทำทุกๆวัน วันละครึ่งชั่วโมง ครั้งแรกมีคนมาชวน ไม่เชื่อแต่เมื่อทดลองแล้วรู้สึกถูกจริต การทำสมาธินำมาใช้กับการทำงานได้อย่างดี ทำให้ไม่โลภ ค้าขายมากขึ้น การมีใจเป็นผู้ให้สิ่งดีๆ กับสังคม”

ขณะที่ผลประกอบการของซีฟโก้ที่มีกำไรมากกว่าปีละ 100 ล้านบาท และเติบโตต่อเนื่อง การเป็นผู้ให้ในเชิงวิชาการคืนกำไรในรูปของทุนการศึกษา ที่ไม่ผูกพันบีบบังคับให้กลับมาใช้ทุน กลับทำให้นักศึกษาเหล่านั้นกลับมาช่วยงานบริษัทอย่างเต็มใจ ซึ่งเป็นผลจากการให้ของซีฟโก้นั่นเอง รวมถึงการเผยแพร่งานวิชาการ ทำให้ณรงค์ ได้รับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์สาขาวิศวกรรมโยธา ในปีที่ผ่านมาอีกด้วย

คอลัมน์ : ขาใหญ่ในตลาดหุ้น / หน้า 18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ /  ฉบับ 3279 ระหว่างวันที่16-19 ก.ค.2560

E-BOOK แดง