ซุบซิบตลาดทุน : หุ้นนํ้าดี GPSC

15 ก.ค. 2560 | 11:01 น.
ซุบซิบตลาดทุน สีแดง

ซุบซิบตลาดทุน 

 หุ้นนํ้าดี GPSC 

ผลประกอบการแบงก์ไตรมาส 2 (ก่อนสอบทาน ) เริ่มโผล่ออกมาเป็นรายธนาคาร แบงก์ใหญ่คาดเดาไม่ยากกำไรขึ้น-ลง ขึ้นกับภาระตั้งสำรองก้อนโต เหมือนที่กรุงไทย (KTB) เจ้าหนี้รายใหญ่เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ (EARTH) 1.2 หมื่นล้านบาท สำรองครั้งเดียว เจ็บแต่จบ ไม่ลากยาวไปไตรมาส 3...ที่ดูโหดร้ายสำหรับ EARTH คือ การตัดความช่วยเหลือด้านการเงิน

หุ้น โกลบอล เพาเวอร์ซินเนอร์ยี่ (GPSC) ทำ All Time High  แล้ว กลางสัปดาห์ที่ผ่านมา (12 ก.ค.)  ตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น 2 ปีเศษ  (18 /05/58)  จากราคา IPO 27 บาท... หุ้นนํ้าดี 4 ปียังเติบโต ผลตอบแทนเงินปันผลสูงกว่าเงินฝากแบงก์ หรือไม่ตํ่ากว่า 4 % ...ดีกว่านี้ยังมีอีก ดีลซื้อ SPP (โครงการโรงไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็ก หรือ SPP) กำลังผลิต 100 เมกะวัตต์ เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน

M 17 3279 4 ซุบซิบ รูป เติมชัย บุนนาค

เติมชัย บุนนาค


ดูจากอาการหุ้นวิ่งมาซะไกลขนาดนี้ โอกาสไม่ได้น้อย  ตามดูฝีปาก“เติมชัย บุนนาค” ซีอีโอและเอ็มดี  ก็แล้วกัน

วัดกำลัง “หมอวิชัย ถาวรวัฒนยงค์” จะรักษาหุ้น  IFEC  (อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่คอร์ปอเรชั่น) ก้อนสุดท้ายที่เหลือ 57.5 ล้านหุ้น ไว้ได้หรือไม่ หากไม่เข้าประมูลซื้อกลับมาจาก 3 โบรกเกอร์...ปัญหาใหญ่ของหมอคือ การหาเงินกว่า 100 ล้านบาท เพื่อสิทธิคุมหุ้นใหญ่มาสู้กับ  “ทวิช เตชะนาวากุล”... เอาเป็นว่าไม่ต้องห่วง “หมอวิชัย” ขนาดถือหุ้นไม่หย่ายมาก ใครก็มาเอา IFEC ไปจากอ้อมอกหมอไม่ได้

20150819-ifec-news1-1 หมอวิชัย ถาวรวัฒนยงค์


ถึงเวลาหรือยังที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ และสำนักงาน ก.ล.ต. จะล้อมคอกผู้บริหารเปิดบัญชีมาร์จินเล่นหุ้นกระทั่งความเสียหายเป็นไฟลามเข้าบริษัท ระวังเป็นเทรนด์ฮิตติดชาร์ต จาก EARTH ถึง DCORP (ดีมีเตอร์ คอร์ปอเรชั่น) และเกิดกับหุ้นอีกหลายๆ บริษัท... ณ จุดนี้ หากหุ้นเจ้าของไม่ดิ่งต่อ ถือว่ารอด แต่ถ้าวันไหนฟ้าพิโรธหุ้นร่วง 2-3 ฟลอร์ล่ะก็ ตัวใคร... ตัวมัน โชคยังดีที่หุ้น DCORP ไม่ลงแล้วร่วงลับ ยังกลับขึ้นมาให้ขาย  

1320280 สรพจน์ เตชะไกรศรี


“สรพจน์ เตชะไกรศรี” บิ๊ก เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น (PACE) ออกมาดับข่าวแรงเขย่าเจ้าหนี้ ยืนยันความแข็งแกร่งของบริษัท อยู่ในฐานะจ่ายหนี้ปกติ ไม่มีปัญหาใดๆ จากการชำระคืนตั๋วแลกเงินและหุ้นกู้  ดูจากเครดิตแล้ว แบงก์ไทยพาณิชย์ (SCB) ถึงกล้าปล่อยกู้ 3 พันล้านบาท มาพร้อมจ่าย...ส่วนที่ยังคาใจเศรษฐกิจซบเซา ยอดโอนคอนโดฯหรูไฮโซระดับ 40 ล้านบาทขึ้นไป อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมาย ก็ต้องดิ้นออกไปขายเศรษฐีจีน-ฮ่องกง ตามแผนโรดโชว์ขายคอนโดฯในเดือนสิงหาคมนี้

คอลัมน์ : ซุบซิบตลาดทุน /หน้า 17 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ / ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16-19 ก.ค.2560 

E-BOOK แดง