กรมสบส.เตือนปชช.เลือกรับบริการจากร้านสปา-นวดที่ได้มาตรฐาน

15 ก.ค. 2560 | 07:16 น.
กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เตือนประชาชนให้เลือกรับบริการจากร้านสปา-นวด ที่ได้มาตรฐาน โดยให้สังเกตว่าร้านมีใบอนุญาตเปิดร้าน ใบอนุญาตผู้ดำเนินการและตราสัญลักษณ์มาตรฐาน สบส.รูปมือสีทองและดอกกล้วยไม้สีม่วงหรือไม่ หากพบว่าไม่มี ขอให้เลี่ยงการรับบริการ เพราะถือว่าเป็นร้านสปานวดเถื่อนไม่ได้มาตรฐาน อาจไม่ได้รับความปลอดภัย ในด้านร้านต้องมีมาตรฐานครบ 3 ด้าน ทั้งด้านสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการ ต้องมีระบบคัดกรองลูกค้าที่มีภาวะเสี่ยงก่อนการให้บริการทุกครั้ง

นายแพทย์ภานุวัฒน์ ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(กรมสบส.) กล่าวว่า กรมฯมีนโยบายชัดเจนในการกำกับ ดูแลสถานประกอบการเพื่อสุขภาพให้ได้มาตรฐาน โดยคำนึงถึงประชาชนต้องได้รับบริการที่มีคุณภาพ มีความปลอดภัยจากการใช้บริการ หากสถานประกอบการที่ใช้คำว่าสปาหรือมีการให้บริการเข้าข่ายการนวดเพื่อสุขภาพหรือเพื่อเสริมความงามจะถือว่าเป็นสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ จะต้องดำเนินการตามพระราชบัญญัติสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ พ.ศ.2559 โดยต้องมีมาตรฐานครบ3 ด้าน ทั้งด้านสถานที่ ความปลอดภัย และการให้บริการ ต้องมีการดูแลรักษาความสะอาดให้ถูกหลักสุขาภิบาล ห้องน้ำห้องส้วมแยกส่วนชายหญิง มีอุปกรณ์ปฐมพยาบาล มีป้ายหรือข้อความเตือนให้ผู้รับบริการระมัดระวังอันตรายในบริเวณที่มีความเสี่ยง และป้ายคำเตือนผู้ที่มีโรคประจำตัวหรือตั้งครรภ์ต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ของร้านก่อนทุกครั้ง โดยติดไว้บริเวณที่เห็นชัดเจน ในส่วนของร้านก็ต้องมีการคัดกรองภาวะสุขภาพของผู้รับบริการ ไม่ว่าจะเป็นอายุ การตั้งครรภ์ การใช้ยาหรือโรคประจำตัวและประเมินความเสี่ยงก่อนให้บริการทุกครั้ง เพื่อลดอันตรายหรือผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นกับผู้รับบริการ

ส่วนผู้ให้บริการต้องขึ้นทะเบียนกับกรมสบส. หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อเป็นการการันตีว่าเป็นผู้ที่ผ่านการอบรมหรือจบหลักสูตรด้านการบริการเพื่อสุขภาพของสถาบันการศึกษา หน่วยงาน หรือองค์กร ที่กรมฯให้การรับรอง

นายแพทย์ภานุวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ส่วนประชาชนก่อนเข้าใช้บริการ ขอให้สังเกตหลักฐานคือ ใบอนุญาตประกอบกิจการสถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่ออกโดยกรม สบส. หรือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ใบอนุญาตเป็นผู้ดำเนินการในสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ(กรณีเป็นกิจการสปา) และตราสัญลักษณ์มาตรฐาน สบส. เป็นรูปมือสีทองและดอกกล้วยไม้สีม่วง หากไม่มีการแสดงหลักฐานเหล่านี้ ขอให้ตั้งข้อสงสัยได้เลยว่าไม่ใช่สถานประกอบการเพื่อสุขภาพหรือเป็นร้านสปาเถื่อน ร้านนวดเถื่อน ควรหลีกเลี่ยงการรับบริการ เพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้หากพบว่าร้านสปาร้านนวดไม่ได้มาตรฐาน เปิดร้านโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีบริการอื่นแอบแฝง สามารถแจ้งเบาะแสมายังกองสถานประกอบการเพื่อสุขภาพ หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18429 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกแห่ง เพื่อดำเนินการตรวจสอบและประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายต่อไป