"โคเรียคิง"ซุ่ม! อัดโปรล่อ "แฟมิลีเซต"

16 ก.ค. 2560 | 07:32 น.
กระทะโคเรียคิงสบช่องกระแสร้องเรียนซา ซุ่มเปิดตัว “แฟมิลี เซต” ขายผ่านเว็บไซต์-เฟซบุ๊ก อัดโปรโมชันล่อใจแจกแหลกซื้อ 1 แถม 1 ลูกค้าเก่ารับเพิ่มกระทะ+ตะหลิว ด้านมูลนิธิผู้บริโภค ลุ้นศาลรับฟ้องก.ย.นี้

หลังจากที่กระทะโคเรียคิงถูกออกมาเปิดโปงถึงต้นทุนสินค้า และปมการโฆษณาเกินจริง อวดอ้างคุณสมบัติสินค้าไม่ตรงตามโฆษณา ตั้งราคาสูงหลักหมื่นแต่ลดราคาขายเพียงหลักพันบาท พร้อมโปรโมชันเชิญชวนชักจูงให้ซื้อ จนมีผู้ออกมาร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) รวมถึงมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคออกมาตรวจสอบ ซึ่งเบื้องต้นจากตัวเลขการนำเข้ากระทะที่ไม่น้อยกว่า 1.03 หมื่นใบ และการใช้เม็ดเงินโฆษณาของบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัดที่มากกว่า 1,651 ล้านบาทในปี 2559 คาดว่ามีผู้บริโภคที่ตกเป็นเหยื่อเสียหายกว่า 5 แสนราย ส่งผลให้มีผู้ยื่นฟ้องต่อแผนกคดีคุ้มครองผู้บริโภคในศาลแพ่ง

ภาพประกอบ 2 ล่าสุดบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ผู้จัดจำหน่ายและทำตลาดกระทะโคเรียคิง ขยับตัวอีกครั้งโดยปรับกลยุทธ์การขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์และเฟซบุ๊กของกระทะโคเรียคิง โดยเปิดตัวชุดครอบครัว “Korea King Family SET” ราคา 4,500 บาท ประกอบไปด้วย กระทะ Korea King รุ่น Diamond series จำนวน 1 ใบ ราคา 3,900 บาท หม้อ Korea King รุ่น S1 จำนวน 1 ใบ ราคา 2,590 บาท และตะหลิวซิลิโคน ทนความร้อนสูง จำนวน 1 ใบ ราคา 900 บาท พร้อมระบุว่าเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศเกาหลี 100% นอกจากนี้ทำโปรโมชันพิเศษ ซื้อตอนนี้ แถมฟรี! อีก 1 ชุด และให้สิทธิ์ลูกค้าเก่าหรือเพื่อนของลูกค้าเก่าซื้อ 1 ชุดแถมอีก 1 ชุด และได้รับเพิ่มกระทะ Korea King รุ่น Gold Series พร้อมตะหลิวซิลิโคนอีก 1 ใบเพียงแจ้งชื่อ นามสกุลลูกค้าเดิมกับเจ้าหน้าที่ขาย ซึ่งกำหนดระยะเวลาโปรโมชันตั้งแต่วันที่ 11-17 กรกฎาคมนี้

kkd-family-set-4500-landing-mobile-2

โดยผู้สื่อข่าว “ฐานเศรษฐกิจ” ได้ติดต่อสอบถามไปยังผู้บริหารของบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่น จำกัด ได้รับคำตอบเพียงสั้นๆ ว่า ขณะนี้ยังไม่พร้อมให้ข้อมูลด้านการตลาดและแผนธุรกิจ รวมถึงรายละเอียดเกี่ยวกับการดำเนินการฟ้องร้องของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคได้

ขณะที่นางสาวสารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงความคืบหน้ากรณีการยื่นฟ้องบริษัท วิซาร์ด โซลูชั่นฯ ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณาจากศาลแพ่งว่าจะรับดำเนินคดีฟ้องร้องแบบกลุ่มหรือไม่ คาดว่าจะรู้ผลได้ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งมีกำหนดนัดไต่สวนครั้งแรก โดยปัจจุบันมีจำนวนผู้บริโภคเข้ามาร้องเรียนกับทางมูลนิธิเพิ่มเป็นกว่า 160 คน ซึ่งการดำเนินงานของมูลนิธิขณะนี้ เป็นการรวบรวมข้อมูลต่างๆ จากผู้บริโภคที่ได้รับความเสียหาย

“ผู้บริโภคที่รวมตัวกันไปยื่นฟ้องต่อศาลมีจำนวน 74 ราย แต่มีผู้บริโภคเข้ามาร้องเรียนกับมูลนิธิอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากศาลพิจารณารับให้มีการดำเนินคดีแบบกลุ่ม ผู้บริโภคทุกคนมีสิทธิ์ได้รับการชดเชยค่าเสียหาย แม้ว่าจะไม่ได้เป็นผู้ยื่นฟ้องตั้งแต่ครั้งแรก โดยฟ้องให้คืนเงินเท่าจำนวนเงินที่ซื้อสินค้า แต่ผู้บริโภคที่ยื่นฟ้องตั้งแต่ครั้งแรก อาจจะได้รับค่าชดเชยอื่นๆ เพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าสินค้าได้เช่นกัน ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล โดยก่อนหน้าที่จะยื่นฟ้องต่อศาล ทางมูลนิธิได้เชิญบริษัทมาเพื่อไกล่เกลี่ย ซึ่งบริษัทไม่มาแต่ให้ส่งรายชื่อผู้บริโภคที่ร้องเรียนไปแทน”

ด้านพล.ต.ต.ประสิทธิ์ เฉลิมวุฒิศักดิ์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือ สคบ. กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้บริโภคมาร้อง เรียนกรณีซื้อกระทะ โคเรียคิง เพียง 8 รายเท่านั้น ซึ่งได้ เชิญตัว แทนจากบริษัทเข้ามาเจรจา กับผู้บริโภคและสามารถตกลงกันได้ด้วยดีมีการคืนเงินให้เรียบร้อยแล้ว และปัจจุบันไม่มีผู้บริโภคมาร้องเรียนเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด

MP39-3257-A-503x413

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560