สงขลาเปิดงานฮาลาลนานาชาติหวังดันไทยติด1 ใน 5 ของโลก

14 ก.ค. 2560 | 10:52 น.
 

ม.อ.เปิดงานฮาลาลนานาชาติ 2560 World Hapex 2017  หวังดันไทย ครองอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ภายในปี2563 รองรับตลาดมุสลิมทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านคน

พลเอก อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้แทนนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นผู้ส่งออกอาหารฮาลาล ให้ติดอันดับ 1 ใน 5 ของโลก ภายในปี 2563 จากปัจจุบันที่มีการส่งออกสินค้าอาหารฮาลาลอยู่ในอันดับที่ 13 ของโลก และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการสร้างมาตรฐานฮาลาลของไทยให้ได้รับการยอมรับในระดับสากล รองรับตลาดผู้บริโภคชาวมุสลิมทั่วโลกกว่า 2,000 ล้านคน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ผู้บริโภค และส่งเสริมให้ไทยเป็นศูนย์กลางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการด้านฮาลาลของอาเซียน

[caption id="attachment_179841" align="aligncenter" width="503"] dav dav[/caption]

ดร.ธวัช  นุ้ยผอม  เปิดเผยว่า สถาบันฮาลาล  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้มีการจัดงานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล2560 (World Hapex 2017) ครั้งนี้  เนื่องจากปัจจุบันประชากรที่นับถือศาสนาอิสลามมีจำนวนเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีการบริโภค การใช้สินค้าการบริการ การลงทุน การค้าขายด้านฮาลาลเพิ่มขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้พันธกิจของสถาบันฮาลาล  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์  เป็นแหล่งพัฒนาวิชาการ และความรู้เกี่ยวกับฮาลาลทั้งสินค้าและบริการแล้ว  สถาบันฮาลาลยังส่งเสริมให้มีช่องทางการตลาดฮาลาลอีกด้วย

h93

การจัดงานแสดงสินค้า และการประชุมสัมมนานานาชาติ ในครั้งนี้ เป็นการจัดงานครั้งที่ 7 โดยปีนี้มีแนวคิดในการจัดงานครั้งนี้ว่า “ฮาลาลเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน  (HALAL FOR SUSTAINABLE DEVELOPMENT)” มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยให้เป็นศูนย์กลางการผลิตสินค้าบริโภค อุปโภค และบริการด้านฮาลาลในระดับประเทศและนานาชาติ  รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการสร้างงาน การขยายธุรกิจที่สอดคล้องกับวิถีวัฒนธรรมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ให้เชื่อมโยงกับประเทศมุสลิมในภูมิภาคอื่นๆ

งานแสดงสินค้าและการประชุมสัมมนานานาชาติด้านฮาลาล2560 (World Hapex 2017) มีระยะเวลาจัดงาน 4 วัน ระหว่างวันที่ 13 - 16  กรกฎาคม  2560 ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ม.อ. ซึ่งในงาน ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ อาทิเช่น นิทรรศการของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ที่เกี่ยวข้องกับการขับเคลื่อนฮาลาล  และการแสดงสินค้าฮาลาล จำนวน ๒๓๐  ร้านค้า ได้แก่  อาหาร  เครื่องสำอาง  เครื่องแต่งกาย การบริการฮาลาล  และกิจกรรมของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนทั้งในและต่างประเทศ