แชร์พาสเวิร์ด เสี่ยงทำสตรีมมิ่งสูญรายได้ 550 ล้าน

17 ก.ค. 2560 | 23:17 น.
ในเวลาที่ธุรกิจสตรีมมิ่งภาพยนตร์และซีรีส์ทางอินเตอร์เน็ตผ่านบริการอย่างเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เอชบีโอ นาว (HBO Now) และฮูลู (Hulu) กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในปัญหาที่ผู้ให้บริการเหล่านี้เผชิญ คือการแชร์พาสเวิร์ดของผู้ใช้ ซึ่งหมายถึงเงินรายได้จำนวนมากที่สูญหายไป

ผลการสำรวจความคิดเห็นโดยรอยเตอร์/อิปซอส พบว่า มีชาวอเมริกันวัย 18-24 ปีถึง 21% ที่ตอบว่า เคยเข้าถึงบริการวิดีโอสตรีมมิ่งด้วยการใช้ชื่อล็อกอินและพาสเวิร์ดจากคนอื่นที่ไม่ใช่สมาชิกในครอบครัว ขณะที่มีกลุ่มผู้ชมอายุมากกว่า 24 ปี 12% ที่กล่าวว่าเคยทำแบบเดียวกันนี้

ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์และผู้ให้บริการรายอื่นๆ ยอมรับการใช้พาสเวิร์ดร่วมกันในระดับหนึ่ง แต่นักวิเคราะห์กล่าวว่า เมื่อถึงจุดจุดหนึ่งที่จำนวนผู้สมัครใช้งานใหม่ชะลอตัวลงอย่างเห็นได้ชัด ผู้ให้บริการเหล่านี้อาจจะถูกกดดันจากนักลงทุนให้ดำเนินการบางอย่างเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าว

“ถ้าเน็ตฟลิกซ์มีอัตราการเติบโตของรายได้ลดลงจาก 30% เหลือแค่ 10% แน่นอนว่าพวกเขาจะต้องหันมาใส่ใจกับเม็ดเงินที่สูญหายไปมากขึ้น” จัสติน แพทเทอร์สัน นักวิเคราะห์จากเรย์มอนด์ เจมส์ ให้ความเห็น

[caption id="attachment_179199" align="aligncenter" width="503"] แชร์พาสเวิร์ด เสี่ยงทำสตรีมมิ่งสูญรายได้550ล้าน แชร์พาสเวิร์ด เสี่ยงทำสตรีมมิ่งสูญรายได้550ล้าน[/caption]

ผู้ตอบแบบสอบถามให้เหตุผลว่า เหตุที่ยืมพาสเวิร์ดของผู้อื่นมาใช้ ก็เพื่อประหยัดเงินค่าสมัครใช้บริการ ซึ่งแม้ว่าแต่ละบริการจะคิดราคาที่ไม่แพง แต่เมื่อรวมกันหลายๆ บริการแล้วก็เป็นเงินที่ไม่น้อยเช่นกัน

ขณะที่ผู้ให้บริการเองก็สนับสนุนการแชร์พาสเวิร์ดในระดับที่เหมาะสม เพื่อเป็นการโปรโมตบริการของตนสู่กลุ่มลูกค้าใหม่ที่มีโอกาสสมัครใช้บริการ แต่ก็มีมาตรการที่ควบคุมไม่ให้ใครมาใช้ประโยชน์จากการแชร์พาสเวิร์ดมากจนเกินไป
ผู้ให้บริการอย่างเน็ตฟลิกซ์ อนุญาตให้ผู้ชมล็อกอินเข้าชมรายการต่างๆ ได้พร้อมๆ กันในจำนวนที่จำกัด เช่น 2-4 คน ขึ้นอยู่กับแพ็กเกจที่ผู้ใช้สมัครเข้ามาใช้บริการ ขณะที่เอชบีโอพยายามโปรโมตบริการสตรีมมิ่ง เอชบีโอ นาว และเอชบีโอ โก กับกลุ่มผู้ชมอายุน้อย ด้วยการแจกล็อกอินฟรีสำหรับนักศึกษาในมหาวิทยาลัยและวิทยาลัย 100 แห่งในสหรัฐฯ

“สำหรับเราแล้ว มันสำคัญยิ่งกว่าที่พวกเขาสร้างความคุ้นเคยในการใช้บริการของเราตั้งแต่ในวัยที่ยังพึ่งพาตัวเองทางการเงินไม่ได้อย่างเต็มตัว เพื่อให้ก้าวไปสู่การเป็นผู้จ่ายเงินใช้บริการของเราในอนาคต” เบอร์นาเด็ทท์ ออเลสเทีย รองประธานบริหารฝ่ายโกลบัล ดิสตริบิวชัน ของเอชบีโอ กล่าว

ในขณะที่ผู้ให้บริการยอมรับว่ารู้ว่ามีการแชร์พาสเวิร์ดกันของผู้ชม มีการประเมินจากบริษัทที่ปรึกษา พาร์คส์ แอตโซซิเอตส์ ว่า ผู้ให้บริการสตรีมมิ่งจะสูญเสียรายได้ถึง 550 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2562 จากการแชร์พาสเวิร์ด

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560