แห่ซื้อกล้องติดเก๋ง-มอ’ไซค์ ลดเบี้ยประกันจูงใจ ‘โกโปรฮีโร่5’ยอดพุ่ง30%

17 ก.ค. 2560 | 09:08 น.
มาตรการจูงใจให้คนติดกล้องหน้ารถยนต์แล้วลดเบี้ยประกันภัยได้ 5-10% ของ คปภ. เริ่มเห็นผล คนแห่ใช้สิทธิดันเบี้ยรับโต ยอดขายกล้องพุ่งด้าน “ทิพยประกันภัย”ออกแคมเปญแถม ส่วนกลุ่มรถจักรยานยนต์ ไม่เกี่ยวกับลดเบี้ยแต่ยอดซื้อ “โกโปร” ฉลุย

หลังคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ออกคำสั่งนายทะเบียนให้ส่วนลดเบี้ยประกันภัยรถยนต์ภาคสมัครใจตั้งแต่ 5-10% สำหรับรถที่ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) มีผลตั้งแต่ วันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา หวังสร้างวินัยจราจร และอำนวยความสะดวกต่อทุกฝ่ายหากเกิดอุบัติเหตุ ทั้งบริษัทประกัน ผู้เสียหาย คู่กรณี เพราะมีหลักฐานชัดเจน

โดยคปภ. มองว่าสาเหตุของอุบัติเหตุบนท้องถนน ส่วนหนึ่งมาจากการขาดวินัยจราจร และไม่เคารพกฎหมายของผู้ขับขี่ ดังนั้นระบบกล้องที่ติดตั้งกับรถ จึงมีส่วนป้องปรามผู้ฝ่าฝืนกฎหมาย และตรวจสอบวินัยจราจร ทั้งยังใช้เป็นหลักฐานสำคัญในการยืนยันถึงการกระทำความผิดได้อีกด้วย

“ลูกค้ากว่า 70% ทำประกันรถยนต์ผ่านแมกซี่ อินชัวรันส์ รับทราบและขอใช้สิทธิลดเบี้ยประกันจากการติดกล้องหน้ารถ ขณะที่เบี้ยประกันภัยรถยนต์รับครึ่งปีแรกของบริษัทเติบโต 8% และหวังว่าทั้งปีจะเติบโตสู่ 10% ตามเป้าหมาย” นายจิตวุฒิ ศศิบุตร กรรมการผู้จัดการ บริษัท แมกซี่ อินชัวรันส์ โบรกเกอร์ จำกัด กล่าวและว่า

ในช่วงแรกของการประกาศใช้มาตรการลดเบี้ยประกันภัยให้รถยนต์ที่ติดกล้องหน้ารถยนต์นี้ บริษัทประกันภัยยังปรับตัวไม่ทัน หรือไม่รู้ว่าต้องจัดการอย่างไร ทั้งขั้นตอนการรับสมัคร แบบฟอร์ม การเคลม การตรวจสอบ แต่ปัจจุบันถือว่าอยู่ตัวแล้ว ขณะที่คปภ. กำหนดให้ลดเบี้ยระดับ 5-10% แต่บริษัทประกันส่วนมากลดให้ประมาณ 5 % เพราะปกติทำราคาแข่งขันกันหนัก ให้ส่วนลดกันเต็มเหนี่ยวอยู่แล้ว

นายรัชกร อิ่มกระจ่าง ผู้อำนวยการฝ่ายประกันภัยรถยนต์ บริษัท ทิพยประกันภัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ประกันภัยรถยนต์ของบริษัทจะเป็นสัดส่วน 30% ของทั้งพอร์ต (อัคคีภัยและทรัพย์สิน,เบ็ดเตล็ด,ทางทะเลและขนส่ง) และจากมาตรการนี้ของคปภ. พบว่าผู้บริโภคตื่นตัวในการทำประกันภัยมากขึ้น ขณะที่บริษัทให้ส่วนลดกับลูกค้า 5% และพยายามคลอดแคมเปญออกมาเป็นระยะๆ ซึ่งรวมถึงการแถมกล้องติดหน้ารถยนต์ให้ลูกค้าด้วย

ด้านนายรวีโรจน์ องค์ศิริวัฒนา ประธานกรรมการบริหาร บริษัท มิราจ คาร์ออดิโอ จำกัด ผู้จำหน่ายและติดตั้งมัลติมีเดียโซลูชันครบวงจร เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องเสียงจอ และกล้องติดรถยนต์ยังไปได้อีกเยอะ ในส่วนของกล้องติดรถยนต์มีการเติบโตสูงมาก แต่ก็มีการแข่งขันสูงเช่นกัน สินค้ามีทั้งราคาถูกไปจนถึงแพงแต่กำไรน้อย หรืออยู่ในหลักร้อยบาท ดังนั้นบริษัทจึงทำแคมเปญให้ลูกค้าที่ติดตั้งระบบมัลติมีเดียครบวงจร จะได้กล้องติดรถยนต์เป็นของแถม

“ผลประกอบการของเราเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 300 ล้านบาท ขณะที่สัดส่วนการขายแบ่งออกเป็นกลุ่มมัลติมีเดีย 60%, กลุ่มเครื่องเสียง 30%,กลุ่มแอกเซสซอรี อาทิ กล้องติดรถยนต์, ฟิล์มกรองแสง, ระบบกันขโมย 10%” นายรวีโรจน์ กล่าว

[caption id="attachment_179272" align="aligncenter" width="503"] แห่ซื้อกล้องติดเก๋ง-มอ’ไซค์ ลดเบี้ยประกันจูงใจ ‘โกโปรฮีโร่5’ยอดพุ่ง30% แห่ซื้อกล้องติดเก๋ง-มอ’ไซค์ ลดเบี้ยประกันจูงใจ ‘โกโปรฮีโร่5’ยอดพุ่ง30%[/caption]

นายธนรักษ์ ธนันต์มณี กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมนทาแกรม จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายกล้องโกโปรแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า ความนิยมในการนำกล้องโกโปรไปใช้กับรถยนต์และบิ๊กไบค์มีเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มบิ๊กไบค์ สาเหตุที่ลูกค้าเลือกซื้อโกโปร เนื่องจากการใช้งานมีความหลากหลาย ทั้งถ่ายภาพนิ่ง ภาพวิดีโอ ถ่ายภาพใต้นํ้า โดยปัจจุบันลูกค้าทั้ง 2 กลุ่มนิยมซื้อโกโปร รุ่น ฮีโร่ 5 แบลค สนน ราคา 14,999 บาท

“กล้องโกโปรรุ่น ฮีโร่ 5 แบลค เติบโตกว่า 30% โดยลูกค้าที่เป็นเจ้าของบิ๊กไบค์ และรถยนต์ได้ซื้อไปติดตั้ง ซึ่งกลุ่มนี้ไม่เพียงแต่จะใช้ประโยชน์จากการบันทึกวิดีโอในระหว่างการขับขี่ แต่ยังนำไปใช้ในชีวิตประจำวันอื่นๆเช่นการท่องเที่ยว เพราะสามารถถ่ายภาพนิ่ง หรือการดำนํ้า ถ่ายภาพใต้นํ้าได้ ประกอบกับฟังก์ชันจีพีเอส บอกตำแหน่งและถ่ายภาพและวิดีโอทำให้รุ่นนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก” นายธนรักษ์ กล่าว

mp36-3279-c ++ข้อควรรู้เมื่อติดกล้องหน้ารถเพื่อลดเบี้ยประกัน
1. ครอบคลุมประกันภัยรถยนต์ทุกประเภท
2. กล้องโทรทัศน์วงจรปิดไม่ได้กำหนดสเปก แต่ใช้มือถือหรือแท็บเลตแทนไม่ได้
3.ผู้เอาประกันภัยต้องติดตั้งกล้องและกล้องต้องมีสภาพพร้อมใช้งาน
4.เมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วไม่มีกล้องติดอยู่หน้ารถ หรือกล้องชำรุด บริษัทประกันภัยจะขอเงินที่เป็นส่วนลดคืน แต่ยังเคลมประกันให้ตามแพ็กเกจที่คุ้มครอง
5.ส่วนลดเบี้ยประกันติดกล้องหน้ารถ สามารถใช้ร่วมกับส่วนลดต่างๆ เช่นลูกค้าประวัติดีที่ได้ลดเบี้ยรายปีอยู่แล้ว
6.หากบริษัทประกันภัยตีมึนไม่ยอดลดเบี้ย มีโทษปรับไม่เกิน 3 แสนบาท
7.สอบถามหรือต้องการร้องเรียนโทร.สายด่วน คปภ. 118636-32

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2560