ผู้ว่าคุนหมิงเยือนไทยเดือนหน้า หารือเชื่อมโยงจีน-อีอีซี

14 ก.ค. 2560 | 07:28 น.
ดร.คณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) เปิดเผยภายหลังการเข้าร่วมประชุมเอเชียโป๋อ้าว (Boao Forum for Asia) ที่โรงแรมแชงกรีลา เมื่อเร็วๆนี้ (11 ก.ค.) ว่า ทุนจีนมีความสนใจจะเข้ามามีบทบาทในพื้นที่อีอีซีมาก โดยผู้แทนของธนาคารเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานแห่งเอเชีย (Asian Infrastructure Investment Bank หรือ AIIB) และกองทุนเส้นทางสายไหม (Silk Road Fund)ของจีนซึ่งให้ความสนับสนุนกว่า 70 โครงการในประเทศต่างๆ แต่ยังไม่มีในไทย ก็ได้ยืนยันว่า จีนต้องการให้มีการเชื่อมโยงด้านโครงสร้างพื้นฐานของเอเชียเข้าด้วยกัน และพร้อมให้การสนับสนุนโครงการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานในไทย ครอบคลุมถึงการเชื่อมโยงด้านซัพพลายเชนด้วย

(170711) -- BANGKOK, July 11, 2017 (Xinhua) -- Guests pose for a group photo at the opening ceremony of the Boao Forum for Asia (BFA) Bangkok Conference in Bangkok, Thailand, on July 11, 2017. Regional cooperation is a key for Asia to go through hard times amid the rise of de-globalization, scholars from various Asian countries agreed at BFA on Tuesday. (Xinhua/Rachen Sageamsak)(whw)

ล่าสุดทางรัฐบาลท้องถิ่นของมณฑลยูนนานได้จัดทำผลการศึกษาเกี่ยวกับการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษตามแนวเส้นทางสายไหมในส่วนที่พาดผ่านไทยและลาว (ซึ่งก็คือแนวเส้นทางรถไฟความเร็วสูง) พบว่ามีหลายจุดในแนวเส้นทางที่สามารถพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษขึ้นมา โดยเขตเศรษฐกิจพิเศษในคุนหมิง (เมืองหลวงของมณฑลยูนนาน) เน้นอุตสาหกรรมไฮเทค ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางพัฒนาอุตสาหกรรมในพื้นที่อีอีซีของไทย

train1

“ทางจีนเห็นศักยภาพที่จะเชื่อมโยงความร่วมมือไทยจีนในเรื่องนี้ เดือนหน้า (สิงหาคม) ทางผู้ว่านครคุนหมิงจะนำคณะมาเยือนไทย จะมีการหารือกันว่าจะเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างคุนหมิงกับอีอีซีได้อย่างไรบ้าง หลังจากที่ทางคุนหมิงเองเขาได้นำเสนอเรื่องนี้ให้รัฐบาลของเขาพิจารณาแล้ว”