Danang ความสุขแค่เอื้อม ความสมบูรณ์ของห้วงเวลา

16 ก.ค. 2560 | 00:07 น.
น้ำทะเลสีฟ้าใสทอดยาวเคียงคู่กับแนวทรายสีขาวนวลไปจนสุดสายตา ขับให้สีสันของเครื่องเล่นต่างๆ และชุดชายหาดของนักท่องเที่ยวให้โดดเด่นสมกับการเป็นเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวระดับภูมิภาค เรือกระด้งลำกลมมนเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 2 เมตร หนึ่งในสัญลักษณ์เรือประมงชายฝั่งของเมืองท่าดานัง ค่อยๆ ฝ่าแนวคลื่นออกจากฝั่งด้วยแรงพายที่ได้จังหวะและรู้ใจ เกิดภาพประทับใจกลางเปลวแดดของเที่ยงวันก่อนบนเส้นทาง 30 กิโลเมตรจากฮอยอันสู่ดานัง

MP32-3279-2d สองข้างถนนเรียงรายไปด้วยหินอ่อนแกะสลักน้อยใหญ่ เนื้อหินสีขาวสะอาดได้รับการบรรจงสลักให้เกิดเป็นรูปทรงต่างๆ ทั้งเจ้าแม่กวนอิม เทพเจ้า และสัตว์มงคล ตั้งแต่ขนาดเล็กไม่กี่เซนติเมตร จนถึงขนาดใหญ่นับสิบเมตร รถราเริ่มสัญจรไปมาหนาตาขึ้นเป็นสัญญาณบอกว่าเรากำลังเข้าสู่เขตเมืองดานังเรียบร้อยแล้ว

หลังจากความประทับใจของเมืองมรดกโลกมีชีวิต “ฮอยอัน” ในสัปดาห์ที่ผ่านมา วันนี้เรามาตามต่อกับที่เป็นจุดศูนย์กลางใจกลางประเทศเวียดนามที่กำลังได้รับความสำคัญและพัฒนาถึงขีดสุดในฐานะประตูเศรษฐกิจด้านตะวันออกสุดสู่ทะเลจีนใต้ เส้นทางการค้าสำคัญของสี่ประเทศคือ เวียดนาม ลาว ไทย และเมียนมาร์ และในปลายปีนี้ดานังได้รับการคัดเลือกให้เป็นสถานที่จัดการประชุม APEC 2017 ทำให้การเดินทางเพื่อท่องเที่ยวในช่วงนี้เราจะได้เห็นการก่อสร้างอาคารรูปทรงแปลกตาสุดทันสมัยมากมาย ทำให้เมืองชายหาดแห่งนี้น่าค้นหามากยิ่งขึ้นพร้อมๆ กับการสร้างพื้นที่เมืองแห่งใหม่และการถมทะเลเพื่อรองรับการเติบโตของมหานครดานังต่อไปในอนาคต

ว่ากันว่านอกการมาดานังนอกจากมาเที่ยว มาทำธุรกิจแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ห้ามพลาดคือการสักการะขอพรเจ้าแม่กวนอิม ณ วัดหลินอิ๋ง หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า “วัดสมปรารถนา” องค์พระแม่กวนอิมหินอ่อนสีขาวสูงกว่า 67 เมตร บนฐานดอกบัว ประดิษฐาน ณ คาบสมุทรเซินจ่า ห่างจากนครดานังไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือราว 10 กิโลเมตร การออกแบบและตกแต่งภูมิทัศน์ดุจดินแดนแห่งพระโพธิสัตว์ขับเสริมให้วัดหลินอิ๋งแห่งนี้เปรียบดั่งดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ศูนย์รวมจิตใจของชาวเวียดนามกลาง ที่อุดมไปด้วยทัศนียของเมืองและชายหาดในมุมสูงเกือบ 200 เมตรจากระดับน้ำทะเล ราวกับการมองลงมาจากสรวงสวรรค์กันเลยทีเดียว

MP32-3279-5d เลยจากวัดหลินอิ๋งไปไม่มากเราก็ได้พบกับอีกหนึ่งพื้นที่เงียบสงบสมกับการเป็นสถานที่พักผ่อนที่ผสานองค์ประกอบจากธรรมชาติรังสรรค์ร่วมกับสถาปัตยกรรมและการตกแต่งที่ไร้ที่ติ “Intercontinental Danang Sun Peninsula Resort” การจัดแบ่งพื้นที่การใช้งานทำให้เรารู้สึกถึงความเป็นส่วนตัว ทางเดินที่ลัดเลาะไปตามธรรมชาติ ตุ๊กตาลิงปั้นหลากหลายอิริยาบถทำให้วินาทีของการรับชมพระอาทิตย์อัสดงกับการจิบมาร์ตินีแก้วเล็กน่าจดจำไม่น้อย

หลังจากอิ่มท้องด้วยอาหารเลิศรส คนในพื้นที่ก็แนะนำให้เราออกไปชมไฮไลท์สำคัญของเมืองคือ มังกรพ่นน้ำ – พ่นไฟ เวลา 21.00 น. ณ สะพานมังกร การเดินเบียดเสียดไปกับนักท่องเที่ยวและชาวเมืองพร้อมๆ กับการหาของพื้นที่ทานระหว่างทางไม่ว่าจะเป็นน้ำอ้อยสดๆ หวานหอม หรือมะม่วงคลุกพริกเกลือที่ใส่น้ำแข็งลงไปด้วย สร้างความแปลกใหม่และเพิ่มอรรถรสได้ดีไม่น้อย สะพานมังกรแห่งนี้คือหนึ่งในสถาปัตยกรรมอันเลื่องชื่อของเมือง มีความยาว 666 เมตร เดินรถได้ถึง 6 ช่องจราจร ใช้งบประมาณในการก่อนสร้างถึง 88 ดอลลาร์สหรัฐ อย่างไรก็ตามดานังยังมีสะพานสวยๆ อีกหลายแห่ง ทั้งสะพานเอนที่เสายึดกลางสะพานนั้นตั้งอยู่ในมุม 80 องศา และสะพานหมุนซึ่งมีกลไกให้ส่วนกลางของสะพานสามารถหักตั้งฉากเพื่อให้เรือเดินสมุทราขนาดใหญ่สามารถล่องมาตามแม่น้ำฮานเพื่อขนส่งสินค้าได้

ที่ฮอยอันความงามของแสงไฟสัมผัสได้จากการเดินลัดเลาะไปตามแนวถนนของเมือง ที่ดานังการได้มองเมืองทั้งเมืองจากมุมสูงเห็นแสงไฟระยิบระยับตัดด้วยแนวแม่น้ำคือความทรงจำที่กล่อมให้เรานอนหลับและฝันดี ราตรีสวัสดิ์ดานัง

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,279 วันที่ 16 - 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2560