เวียดนามเล็งลงทุนเรือท่องเที่ยวในไทย เชื่อมจันทบุรี-เวียดนามใต้

13 ก.ค. 2560 | 07:20 น.
เวียดนามเล็งลงทุนเรือท่องเที่ยวในไทย  เชื่อมจันทบุรี-เวียดนามใต้ กระตุ้นท่องเที่ยวอาเซียน

บีโอไอเผยเวียดนามหันรุกลงทุนต่างประเทศ ส่งคณะนักธุรกิจ 70 รายเยือนไทยครั้งแรกศึกษาลู่ทางการค้าและการลงทุนทั้งด้านอุตฯท่องเที่ยว และโลจิสติกส์มั่นใจช่วยหนุนยุทธศาสตร์ส่งเสริมการท่องเที่ยวเชื่อมอาเซียนของรัฐบาล

นายโชคดี  แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆนี้นายTa Quang Ngoc (ตะกวางหง็อก) ประธานสมาคมมิตรภาพเวียดนาม-ไทย (Representative of Vietnam-Thailand Friendship Association) ได้นำคณะนักธุรกิจจากเวียดนาม70  รายเดินทางมาศึกษาศักยภาพและลู่ทางการลงทุนในประเทศไทยพร้อมเข้าหารือกับบีโอไอเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ด้านการลงทุน

เบื้องต้นมีนักธุรกิจหลายรายที่ร่วมเดินทางมากับคณะครั้งนี้เตรียมที่จะเข้ามาลงทุนและดำเนินกิจการด้านการค้าโดยอาจเริ่มต้นด้วยการหาหุ้นส่วนธุรกิจก่อนที่จะเข้ามาลงทุนตั้งกิจการในอนาคตอาทินักธุรกิจที่ดำเนินกิจการขนส่งทางเรือกิจการอู่ต่อเรือรายใหญ่ของเวียดนามสนใจลงทุนในกิจการเดินเรือท่องเที่ยวเพื่อเชื่อมระหว่างประเทศไทยผ่านจังหวัดจันทบุรีไปสู่ทางใต้ของประเทศเวียดนามซึ่งจะกระตุ้นให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของทั้ง2ประเทศเติบโตมากขึ้น

รองโชคดี 2

นอกจากนี้ยังมีนักลงทุนที่เป็นผู้ผลิตผลิตภัณฑ์แปรรูปอาหารจากมะพร้าวอาหารทะเลและผู้ผลิตนวัตกรรมทางทันตกรรมผู้ผลิตเครื่องนอนต้องการหาหุ้นส่วนทางธุรกิจเพื่อขยายฐานลูกค้าในประเทศไทยก่อนที่จะเข้ามาลงทุนตั้งโรงงานผลิต

นายโชคดี กล่าวว่า คณะนักธุรกิจจากเวียดนามชุดนี้เป็นคณะแรกที่เข้ามาดูลู่ทางด้านการลงทุนในประเทศไทยแสดงให้เห็นถึงรูปแบบการลงทุนของเวียดนามที่เปลี่ยนจากเดิมเน้นดึงการลงทุนเข้าไปในประเทศด้านเดียวเป็นส่งเสริมให้นักธุรกิจออกไปลงทุนต่างประเทศควบคู่ไปด้วย  หรือเป็นรูปแบบการค้าและการลงทุน 2 ทางเพื่อขยายโอกาสและหาตลาดใหม่ๆเช่นเดียวกับนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของประเทศไทยโดยที่ผ่านมามีสายการบินจากเวียดนามที่ได้เข้ามาลงทุนในประเทศไทยแล้ว  และจะมีกิจการอื่นๆเข้ามาลงทุนอีกมากในอนาคตโดยเฉพาะกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ซึ่งมีส่วนรองรับกับยุทธศาสตร์แผนการท่องเที่ยวระยะยาวของประเทศไทยที่มุ่งดึงนักธุรกิจด้านอุตสาหกรรมที่เกี่ยวเนื่องกับภาคการท่องเที่ยวเข้ามาลงทุนเพื่อให้ไทยเป็นฐานสำคัญและเป็นจุดหมายปลายทางในการดึงนักท่องเที่ยวเข้าสู่อาเซียน

อย่างไรก็ตามประเทศเวียดนามยังเป็นหนึ่งในประเทศกลุ่มอาเซียนที่บีโอไอมุ่งส่งเสริมและสนับสนุนให้นักธุรกิจไทยที่มีศักยภาพและความพร้อมเข้าไปลงทุนโดยช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะจัดคณะนักลงทุนไทยเดินทางไปดูพื้นที่ที่น่าสนใจลงทุนในประเทศเวียดนามอาทิท่าเรือและนิคมอุตสาหกรรมเป็นต้น