คมนาคมยกระดับโครงข่ายการขนส่งสินค้าชายฝั่งของไทย

13 ก.ค. 2560 | 05:01 น.
นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ประชุมการยกระดับการพัฒนาประสิทธิภาพระบบโครงข่ายการขนส่งสินค้าชายฝั่งของไทย

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม เป็นประธานประชุมการยกระดับการพัฒนาประสิทธิภาพระบบโครงข่ายการขนส่งสินค้าชายฝั่งของไทย เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2560 โดยมี นายเจริญรัฐ ฉิมสำราญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม นายสุพจน์ มัฆวิบูลย์ ผู้ช่วยเลขารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ผู้แทนจากกรมเจ้าท่า และการท่าเรือแห่งประเทศไทย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมกระทรวงคมนาคม

โดยที่ประชุมได้รับทราบเกี่ยวกับผลการศึกษาเพื่อยกระดับการพัฒนาประสิทธิภาพระบบโครงข่ายการขนส่งสินค้าชายฝั่งของไทย องค์ประกอบของการขนส่งสินค้าผ่านท่าเรือชายฝั่ง ท่าเรือลำน้ำและชายฝั่งที่สำคัญ แบ่งออกเป็น 5 กลุ่มพื้นที่ ได้แก่ กลุ่มท่าเรือลำน้ำป่าสักและแม่น้ำเจ้าพระยา กลุ่มท่าเรือบริเวณอ่าวไทยตอนใน กลุ่มท่าเรือบริเวณภาคใต้อันดามัน กลุ่มท่าเรือบริเวณอ่าวไทยตะวันออก และกลุ่มท่าเรือบริเวณอ่าวไทยตะวันตก ปริมาณการขนส่งสินค้าทางชายฝั่งในประเทศ การเชื่อมโยงเส้นทางการขนส่งชายฝั่งที่มีศักยภาพ สภาพปัญหาการขนส่งทางน้ำและชายฝั่ง ยุทธศาสตร์เพื่อยกระดับการพัฒนาประสิทธิภาพระบบโครงข่ายการขนส่งสินค้าชายฝั่งของไทย ประกอบด้วย การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาบริหารจัดการ และการพัฒนาพื้นที่หลังท่า เส้นทางนำร่องสุราษฎร์ธานี – อ่าวไทยตอนบน การคาดการณ์ปริมาณการขนส่งสินค้าในเส้นทางนำร่องฯ การวิเคราะห์และประเมินผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ และแผนพัฒนาเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าชายฝั่งเส้นทางนำร่องฯ ทั้งนี้ นายพิชิต อัคราทิตย์ ได้มอบให้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจรรวบรวมข้อมูลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดทำรายละเอียดโครงการฯ เสนอคณะกรรมการพัฒนาระบบบริหารจัดการขนส่งสินค้าและบริการของประเทศพิจารณาต่อไป