DITP ควงแบรนด์ T Mark ตีตลาดอินเดีย

13 ก.ค. 2560 | 03:55 น.
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ปลื้มงาน Thailand Week 2017 มุมไบประสบความสำเร็จตามเป้า ชาวอินเดียแห่เจรจาธุรกิจซื้อสินค้าไทยมั่นใจคุณภาพมาตรฐานสากล

นางสาวสุวิมล ติลกเรืองชัย  ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศณเมืองมุมไบประเทศอินเดีย เปิดเผยว่า กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ได้นำผู้ประกอบการไทย 49 บริษัทเข้าร่วมงานแสดงสินค้าแบบเจรจาธุรกิจ (B2B) Thailand Week 2017 ณเมืองมุมไบ เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน-2 กรกฎาคม 2560 โดยในจำนวนนี้มีบริษัทที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thailand Trust Mark (T Mark) ซึ่งเป็นตรารับรองสินค้าและบริการคุณภาพของ DITP กระทรวงพาณิชย์เข้าร่วมงานด้วย อาทิ บริษัท ซาบิน่าฟาร์อีสท์ จำกัด ผู้ผลิตชุดชั้นใน บริษัท ยูโรเปียนฟู้ดผู้ผลิตขนมบริษัทเฮลซ์เทรดดิ้ง (ประเทศไทย) ผู้ผลิตน้ำหวานตราเฮลซ์บลูบอย บริษัท อุตสาหกรรมพันท้ายนรสิงห์สินค้าพื้นเมือง จำกัด ผู้ผลิตเครื่องปรุงรสและบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ผู้ผลิตเครื่องครัวเมลามีน

Photo Release 1_T Mark in Mumbai จากงานครั้งนี้พบว่าชาวอินเดียสนใจสินค้าไทยเป็นอย่างมากโดยเฉพาะสินค้าใหม่ที่มีนวัตกรรมหรือกิมมิคหรือลักษณะเฉพาะของสินค้าที่แตกต่างจากผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มเดียวกันซึ่งสินค้าที่ได้รับความนิยมได้แก่อาหารสินค้าสุขภาพความงามสินค้าออร์แกนิกสเปรย์ฉีดโถห้องน้ำก่อนใช้งานสินค้าสำหรับเด็กอัญมณีและเครื่องประดับของใช้ตกแต่งบ้านที่มีกลิ่นอายความเป็นตะวันออกของไทยสำหรับงานครั้งนี้ประมาณการว่ามีการสั่งซื้อสินค้าทันทีกว่า 10 ล้านบาท

“ชาวอินเดียเลือกซื้อสินค้าเพราะเป็นแบรนด์จากประเทศไทยเพราะเชื่อว่าสินค้าที่ผลิตในประเทศไทยมีมาตรฐานที่ดีทั้งประเทศชาวอินเดียเดินทางมาเที่ยวไทยปีละกว่า 1.2 ล้านคนจึงคุ้นเคยและชอบอาหารไทยและมาเลือกซื้อสินค้าเกี่ยวกับปรุงอาหารไทยอีกทั้งยังชอบเครื่องสำอางสินค้าสปาน้ำมันเหลืองซึ่งอย่างหลังได้รับความนิยมเพราะนำเสนอว่าเป็นสมุนไพรจากไทย”นางสาวสุวิมลกล่าว

สำหรับการค้าระหว่างไทย-อินเดียระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2560 มีมูลค่ารวม 4,089.65 ล้านเหรียญสหรัฐหรือเพิ่มขึ้น 26.96% จากช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาแบ่งเป็นการส่งออกจากไทยมูลค่า 2,531.24 ล้านเหรียญสหรัฐเติบโต 16.73% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนและไทยนำเข้าจากอินเดียมูลค่า 1,558.42 ล้านเหรียญสหรัฐเพิ่มขึ้น 48.43%  โดยสินค้าส่งออกสำคัญของไทย 5 อันดับแรกได้แก่เม็ดพลาสติกเคมีภัณฑ์เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบอัญมณีและเครื่องประดับรถยนต์และอุปกรณ์ส่วนประกอบ

ม.ล.คฑาทอง ทองใหญ่ ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างมูลค่าเพิ่มเพื่อการค้ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า สินค้าไทยได้รับความนิยมในตลาดต่างประเทศเนื่องจากผู้บริโภคเชื่อมั่นว่ามีคุณภาพดีราคาสมเหตุสมผลและเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์คุณภาพสินค้าและบริการไทยในตลาดโลกDITPจึงจัดทำตราสัญลักษณ์ T Mark ตั้งแต่ปี 2555 เพื่อตอกย้ำจุดแข็งและสร้างความโดดเด่นอย่างมีเอกลักษณ์แก่สินค้าและบริการจากประเทศไทยซึ่งมีคุณภาพที่ทั่วโลกไว้วางใจ (TrustedQuality) ในทุกมิติได้แก่กระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานสากลใช้แรงงานอย่างเป็นธรรม (FairLabour) การผลิตที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม (EnvironmentalConcern) มีความรับผิดชอบต่อสังคม (SocialResponsibility) และที่สำคัญคือคุณภาพที่เกิดจากความมุ่งมั่นตั้งใจลงมือทำด้วย “ใจ”ของผู้ประกอบการ (HeartmadeQuality)

ปัจจุบันมีบริษัทผลิตสินค้าและบริการของไทยได้รับตราสัญลักษณ์ T Mark รวม742บริษัทโดยมี2ประเภทหลักคือสินค้าได้แก่สินค้ากลุ่มอาหารอุตสาหกรรมหนักไลฟ์สไตล์แฟชั่นสินค้าทั่วไปและธุรกิจบริการได้แก่กลุ่มส่งเสริมสุขภาพการศึกษานานาชาติและธุรกิจบริการรักษาพยาบาล