เปิด 21 แห่งใหม่ ยูเนสโกขึ้นทะเบียน ‘มรดกโลก’

12 ก.ค. 2560 | 09:42 น.
องค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก มีมติขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมของโลกอีก 21 แห่ง จะมีที่ไหนบ้าง ติดตามได้จากรายงาน

ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ขององค์การการศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก มีมติจากการประชุมสมัยสามัญครั้งที่ 41 ที่เมืองคราโคว์ ประเทศโปแลนด์ เห็นชอบให้ขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรมอีก 21 แห่งทั่วโลก

1-8 หนึ่งในนั้นคือ เกาะโอ กิ โนะ ชิ หมะ ตั้งอยู่ในเขตมุนากาตะ จังหวัดฟุกุโอกะ ประเทศญี่ปุ่น

'เกาะโอ กิ โนะ ชิ หมะ' เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ สำหรับปฏิบัติศาสนกิจโบราณ ซึ่งมีเพียงผู้ชายเท่านั้นที่จะไปเยือนเกาะแห่งนี้ได้ และผู้มาเยือนต้องปฏิบัติตามธรรมเนียมอย่างเคร่งครัด ที่สำคัญ ผู้หญิงห้ามขึ้นไปบนเกาะแห่งนี้โดยเด็ดขาด

2-12 ส่วนที่กัมพูชา 'ปราสาทสมโบร์ไพรกุก' ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดกัมปงธม ทางตอนเหนือของกรุงพนมเปญ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 3 ของกัมพูชา

ยูเนสโก ระบุว่า บริเวณปราสาทสมโบร์ไพรกุกนั้น คือเมืองอิศานปุระ เมืองหลวงของอาณาจักรเจนละ อาณาจักรในอดีตที่รุ่งเรืองของกัมพูชา

3-8 ยูเนสโกยังได้ขึ้นทะเบียนให้เขตเมืองเก่า อัล-คาลิลและมัสยิดอิบราฮิม หรือที่เรียกกันว่า สุสานนักบวชอับราฮัม ที่ตั้งอยู่ในเมืองฮีบ-ร่อน ทางตอนใต้ของเขตเวสต์แบงก์ ประเทศอิสราเอล เป็นมรดกโลกที่ตกอยู่ในภาวะอันตราย ทำให้รัฐบาลอิสราเอลไม่พอใจ และตัดสินใจตัดงบประมาณที่เคยให้กับองค์การสหประชาชาติ เพื่อเป็นการประท้วง

4-6 ทึ่ประเทศจีน มีมรดกโลกเพิ่มขึ้นอีก 1 แห่งคือ เกาะกู่ลั่งยู หรือที่รู้จักกันในชื่อเกาะเปียโน ตั้งอยู่ในมณฑลฟูเจี้ยน มีความโดดเด่นด้านวิวทิวทัศน์ที่งดงามและมีวัฒนธรรมท้องถิ่นผสมผสาน ปัจจุบัน จีนมีมรดกโลกรวมแล้วทั้งสิ้น 52 แห่ง

5-6 นอกจากนี้ยังมี…

1.เมืองโบราณแอฟโฟรดีเซียส ประเทศตุรกี

2.กรุงแอสมารา ประเทศเอริเทรีย

3.มหาวิหารในเกาะเสวียชก์ ประเทศรัสเซีย

4.ถ้ำสมัยยุคน้ำแข็ง แถบเทือกเขาสวาเบียนจูรา ประเทศเยอรมนี

5.เมืองอามาดาบัด ประเทศอินเดีย

6.เมืองยาซิด ประเทศอิหร่าน

7.ทุ่งคูจาต้า บนเกาะกรีนแลนด์

8.เมืองเอ็ม บานซา คองโก ประเทศแองโกลา

9.กาะตาพูตาพัวเทีย ประเทศฝรั่งเศส

10.เหมืองใต้ดิน ทาร์นาวสกี้กอรี่ ประเทศโปแลนด์

11.อุทยานแห่งชาติ เลค ดิสทริค ประเทศอังกฤษ

12.ท่าเรือค้าทาส วาลองโก ประเทศบราซิล

13.ป้อมปราการสไตล์เวเนเชี่ยน ในพื้นที่ประเทศโครเอเชีย อิตาลี และมอนเตเนโกร

14.ภูมิทัศน์วัฒนธรรมโคมานี่ ประเทศแอฟริกาใต้

15.ภูมิทัศน์เดาเรีย ประเทศมองโกเลียและรัสเซีย

16.อุทยานแห่งชาติลอสอัลเลอเซส ประเทศอาร์เจนติน่า

17.โฮซิล เขตที่ราบสูงชิงห่าย ของทิเบต

ขณะที่ ประเทศโบลีเวียยื่นเรื่องเสนอต่อยูเนสโก ให้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก ให้กับกำแพงหินปูน คาล ออคโค่ ทางตอนใต้ของเมืองซู-เกร  กำแพงหินปูนแห่งนี้ มีรอยเท้าไดโนเสาร์กว่า 5 พันรอยเท้าจากไดโนเสาร์กว่า 9 สายพันธุ์  และถูกพบครั้งแรกโดยคนงานเหมืองเมื่อปีคริสตศักราช 1964 และกำลังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงมากของโบลีเวีย

6-4 ทีมข่าวต่างประเทศสปริงนิวส์ รายงาน