PACE ยันสถานะแกร่ง ทรัพย์สินมากกว่าหนี้สิน

12 ก.ค. 2560 | 08:43 น.
เพซ เคลียร์สถานะการเงิน เรียกความเชื่อมั่น “ สรพจน์”  จับมือ “CITIC CONSTRUCTION “ ยักษ์ใหญ่จีนถือหุ้น –สนับสนุนโครงการ ส.ค.นี้โรดโชว์ดึงนักลงทุนจีนกระตุ้นยอดขาย

วันนี้ (12 ก.ค.) นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพซ ดีเวลลอปเมนท์ คอร์ปอเรชั่น(PACE) ชี้แจงความเข้าใจสถานะการเงิน และชมโครงการมหานคร สร้างความเชื่อมั่นนักลงทุน หลังเกิดกระแสความวิตกกังวลของเจ้าหนี้

นายสรพจน์ เตชะไกรศรี ยอมรับว่า มีการขอสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์เพิ่ม จำนวน 3,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมตัวคืนตั๋วเงินบี/อี ที่ครบกำหนดปีนี้ 4,000 ล้านบาท เนื่องจากสถานการณ์ตั๋วบี/อี ไม่ปกติ มีนักลงทุนบางรายต่อตั๋วและบางรายเรียกเงินคืน การขอสินเชื่อก้อนใหม่เป็นการรองรับความพร้อม ส่วนหุ้นกู้ทั้งหมด 5,000 ล้านบาท เป็นหนี้ระยะยาว กำหนดไถ่ถอน ปี 2561 จำนวน 3,000 ล้านบาท ปี 2562 จำนวน 2,000 ล้านบาท

นายสรพจน์ กล่าวว่า บริษัทให้ความสำคัญกับสินทรัพย์และหนี้สิน ซึ่งสินทรัพย์ทั้งหมดที่มี 3.7 หมื่นล้านบาท ขณะที่หนี้สิน 1.9 หมื่นล้านบาท  ถือว่ามีความมั่นคงทางการเงิน

สำหรับโครงการมหานคร กลุ่มลูกค้าเป้าหมายระดับบน เศรษฐี มูลค่าโครงการ 1.5 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วยโรงแรมและคอนโดมีเนียม  มียอดขายแล้วรอโอน 7 ,000 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอขาย 6, 000 ล้านบาท  ส่วนโครงการมหาสมุทร ขายแล้ว 30 % ของโครงการ  มียอดขายและรอโอน 1,400 ล้านบาท อยู่ระหว่างรอขายอีก  2,600 ล้านบาท ทั้ง 2 โครงการทยอยรับรู้รายได้ปีนี้ตั้งแต่ไตรมาส 2 เป็นต้นไป 8,400 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยลดหนี้กับสถาบันการเงิน ส่งผลให้ภาระดอกเบี้ยและเงินต้นลดลง คาดว่าปี 2560 ผลประกอบการกลับมาเป็นบวกได้

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวอีกว่า เพซฯ ได้เซ็นเอ็มโอยูเป็นพันธมิตรกับบริษัท CITIC CONSTRUCTION  มีรัฐบาลจีนถือหุ้น 60 % เป็นกลุ่มบริษัทขนาดใหญ่ธุรกิจครอบคลุมการเงิน การก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ เป็นความร่วมมือ 3 ประการคือ การสนับสนุนสินเชื่อโครงการ , การก่อสร้างโครงการนิมิตหลังสวน  และสนับสนุนการขาย ซึ่งเดือนสิงหาคมนี้ เพซ จะเดินทางไปโรดโชว์โครงการให้กับนักลงทุนจีน โดยไปกับบล.ซีติก ซีแอลเอสเอ

“ การจับมือกับซีติก คอนสตรัคชั่น นอกจากเป็นพันธมิตรแล้ว บริษัทมีแผนเพิ่มทุนเฉพาะเจาะจง ให้กับซีติกด้วย 10 %ภายในไตรมาส 3 นี้ ส่วนธุรกิจร้านอาหารดีน แอนด์ เดลูก้า ซึ่งเพซ ถือหุ้น 100 % อยู่ระหว่างเจรจาพันธมิตรช่วยขยายสาขา สำหรับประเทศไทยปีนี้จะมี 15 สาขา จากปัจจุบัน 12 สาขา  รวมสาขาทั่วโลก 61 สาขา ยืนยันไม่มีแผนขายดีน แอนด์ เดลูก้า “ นายสรพจน์ กล่าว