KBANK ผนึกอาลีเพย์ จ่ายเงินผ่าน‘คิวอาร์โค้ด’

15 ก.ค. 2560 | 09:57 น.
3 ยักษ์ใหญ่ กสิกรไทย ซันร้อยแปด และอาลีเพย์ จับมือพัฒนาตู้ขายสินค้าอัตโนมัติจ่ายเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของอาลีเพย์เป็นครั้งแรกในไทย จับตลาดนักท่องเที่ยวจีน 9.8 ล้านคน

นางสาวศุภนีวรรณ จูตระกูล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทย ซันร้อยแปด และอาลีเพย์ ร่วมกันพัฒนาระบบชำระเงินผ่านตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติด้วยการติดตั้งเครื่องอ่านคิวอาร์โค้ด เพื่อเพิ่มช่องทางในการชำระเงินค่าสินค้าจากลูกค้าชาวจีนผ่านอาลีเพย์

ลูกค้าเพียงเปิดแอพ พลิเคชันบนโทรศัพท์มือถือ แล้วสแกนคิวอาร์โค้ด สามารถจ่ายเงินได้ทันที เป็นการอำนวยความสะดวกในการชำระเงินให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งปกตินิยมใช้อาลีเพย์ สำหรับยอดชำระเงินที่มีจำนวนเงินไม่สูงนัก โดยผู้ใช้จะเติมเงินผูกบัญชีธนาคารหรือบัตรเครดิตเข้ากับอี-วอลเลต

[caption id="attachment_173157" align="aligncenter" width="336"] K.เวทิต โชควัฒนา วทิต โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด[/caption]

นายเวทิต โชควัฒนา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซันร้อยแปด จำกัด กล่าวว่า ปัจจุบันตู้สินค้าที่รับชำระด้วยอาลีเพย์ได้มี 24 ตู้ กระจายติดตั้งในบริเวณแหล่งท่องเที่ยว โดยมีแผนตั้งเป้าจะติดตั้งเพิ่มเป็น 500 เครื่องภายใน 3 ปี

นางสาวพิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย Ant Financial Services Group ผู้ให้ บริการการชำระเงินผ่านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ระบบอาลีเพย์ กล่าวว่า ชาวจีนมีความคุ้นเคยในการใช้จ่ายผ่านแอพพลิเคชันอาลีเพย์แทนการใช้จ่ายเงินสด

หมวดสินค้าที่ชาวจีนนิยมใช้อาลีเพย์ใช้จ่ายในไทยมากที่สุด 3 หมวดแรก คือ ช็อปปิ้ง 27% ที่พัก 26% อาหารและเครื่องดื่ม 18% ความร่วมมือครั้งนี้ช่วยให้อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่คาดว่าปีนี้จะมาเที่ยวไทย 9.8 ล้านคน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560