ยันอีอีซีไม่เวนคืนที่ดิน ชูระยองเกษตรพรีเมี่ยม

13 ก.ค. 2560 | 11:03 น.
“คณิศ” ยันพัฒนาพื้นที่อีอีซีไม่มีเวนคืนที่ดิน และให้เอกชนเช่าที่ดิน99 ปี ไม่เป็นความจริง ชู จ.ระยอง เป็นวงแหวนการท่องเที่ยวระดับโลก และเกษตรพรีเมียม

นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกเปิดเผยในงานเสวนา“อีอีซี กับอนาคตใหม่ของระยอง” ว่า การพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกหรือ อีอีซีเป็นยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนประเทศไทยให้หลุดพ้นกับดักประเทศรายได้ปานกลาง โดยมุ่งเน้นการพัฒนา 10 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมถึงการเพิ่มมูลค่าในสินค้าเกษตรกรรม ซึ่งจังหวัดระยองจะเป็นเป้าหมายของการสร้างเศรษฐกิจใหม่คือ เกษตรพรีเมียม การค้าสมัยใหม่ ศูนย์กระจายสินค้า การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและประสบการณ์

ขณะที่การพัฒนาอุตสาหกรรมจะดำเนินการในพื้นที่เดิมที่มีนิคมอุตสาหกรรมอยู่แล้ว เนื่องจากพื้นที่นิคมเดิม 19 แห่ง ยังมีที่ดินเหลือกว่า 3หมื่นไร่ ดังนั้นอีอีซีจะไม่มีการเวนคืนที่ดินเพื่อนำไปทำนิคม รวมถึงให้เอกชนเช่าที่ดิน 99 ปีนั้นไม่เป็นความจริง เพราะมีกฎหมายเดิมอยู่แล้ว

สำหรับการพัฒนาการท่องเที่ยว ต้องการให้ระยองเป็นจุดหมายของการท่องเที่ยวพักผ่อนที่สงบเป็นธรรมชาติ กำหนดให้ พัทยา-สัตหีบ-ระยอง เป็นวงแหวนการท่องเที่ยวระดับโลก ซึ่งจะมีการวางแผนเรื่องท่องเที่ยวของอีอีซีในเร็วๆนี้
นายคณิศ กล่าวอีกว่า ส่วนด้านสาธารณูปโภคพื้นฐานเช่น นํ้าประปา ไฟฟ้า ในระยะ 5 ปียังไม่มีปัญหามีโครงการรองรับอยู่แล้ว แต่หลังจากนั้นจำเป็นต้องวางแผนเรื่องดึงนํ้าดิบและกระแสไฟฟ้าจากประเทศกัมพูชาโดยเฉพาะจากเขื่อนสตึงมนัม มาหล่อเลี้ยงในอีอีซี

โดยในช่วงที่ผ่านมาได้เจรจากับบริษัทต่างชาติระดับโลกหลายราย ให้เข้ามาลงทุนในอุตสาหกรรมเป้าหมายและมีการทำ MOU แล้วหลายบริษัท เช่น METI, Kobe Biomedical Innovation Zone, Alibaba, Lazada, TG, Airbus, SAAB, Rolls-Royce เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560