ประชันคอมแพ็กต์คาร์แต่งเท่ มาสด้า3 VS ซีวิค

15 ก.ค. 2560 | 03:00 น.
แม้ “บางกอก ออโต ซาลอน 2017” ปิดฉากไปแล้ว (9 ก.ค.) แต่พลังหลังการจัดงานยังมีผลกระทบต่อเนื่อง ทั้งการจับคู่ธุรกิจ การเจรจาทางการค้า (B2B) ในส่วนของผู้บริโภคยังได้อุปกรณ์ตกแต่งเพิ่มเติม รวมถึงการเพิ่มสมรรถนะ และการดูแลรักษารถที่อาจจะไปใช้บริการหลังจบงาน ขณะเดียวกันยังมีผู้ชมงานส่วนหนึ่งนำแรงบันดาลใจจากรถแต่งนำเข้ามาจากญี่ปุ่น และรถสวยๆของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในประเทศ ไปพัฒนาต่อยอดหรือปรับความโดดเด่นให้เข้ากับสไตล์ของตนเอง

ในส่วนกลุ่มของคอมแพ็กต์คาร์ มีความน่าสนใจเพราะถือเป็นกลุ่มที่ผู้บริโภคนิยมนำรถไปตกแต่งเพิ่มเติมกันมาก โดยงานนี้ ฮอนด้านำ “ซีวิค แฮตช์แบ็ก” มาเสริมหล่อ ส่วน “มาสด้า3” ถูกแต่งขึ้นเป็นพิเศษเพื่อโชว์ในงานนี้โดยเฉพาะ
สำหรับ “มาสด้า 3 ตัวถังแฮตช์แบ็ก” ถูกนิยามว่าเป็นความสปอร์ตแบบยูโรเปียนสไตล์ ด้วยเส้นสาย รายละเอียดที่ตกแต่งบนตัวรถ การเลือกใช้วัสดุประเภทเดียวกับรถระดับหรู รวมถึงอุปกรณ์ ชิ้นส่วน อะไหล่แต่งต่างๆ ที่ติดตั้งกับระบบเบรก ช่วงล่าง รวมถึงขนาดยางและล้ออัลลอย

MP37-3278-1 มาสด้า 3 ตัวถังแฮตช์แบ็กจัดเต็มรอบคันด้วย Mazdaspeed (มาสด้าสปีด) กับวัสดุดรายคาร์บอน ทั้งดิฟฟิวเซอร์-สปอยเลอร์หลัง พร้อมปลายท่อไอเสีย 4 ท่อคู่แบบไทเทเนียม ด้านข้างคาดด้วยสติกเกอร์โดยใช้สีที่เป็นเอกลักษณ์ของ Mazdaspeed ลวดลายดีไซน์แบบ “มินนิมอลลิส” ให้ความรู้สึกโฉบเฉี่ยว

ส่วนล้ออัลลอย “เอนไก” (Enkei) GTC01RR 18x9.5 พร้อมยางเซมิสลิก Toyo R888 245/40R18 ส่วนเบรก “เบรมโบ้”(Brembo)สีแดงหน้า 6 พอต หลัง 4 พอต พร้อมจานเบรกแบบ 2 ชิ้น ขนาด 355 มม. ทั้ง 4 ล้อ ภายในตกแต่ง ด้วยอัลคันทาราทั้ง คอนโซลกลาง แผงประตู ที่หุ้มคันเกียร์ เบาะนั่ง “เลกคาโร่” รองรับสรีระอย่างเต็มที่เพื่อการควบคุมรถที่แม่นยำยิ่งขึ้น

โดยราคามาสด้า 3 รุ่นตกแต่งพิเศษนี้ ไม่เป็นที่เปิดเผยแต่ดูจากของระดับเทพที่ถูกเลือกสรรมาใช้ รวมๆแล้วน่าจะมีมูลค่ากว่า 6.3 แสนบาท (ไม่รวมค่าตัวรถ 8.47 แสน -1.119 ล้านบาท) โดยคอมแพ็กต์คาร์รุ่นนี้วางเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 210 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด

ด้าน “ฮอนด้า” ชูความโดดเด่นของของซีวิค แฮตช์แบ็ก(เพิ่งเปิดตัว 9 มี.ค.) ด้วยชุดแต่งโมดูโลที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น แนวคิดการออกแบบ “Stylish Athlete” เน้นความปราดเปรียว และดีไซน์ร่วมสมัยกับแอโรพาร์ตสีส้ม ทั้งสเกิร์ตรอบคัน ดุดันด้วยสปอยเลอร์หลัง ชุดตกแต่งซุ้มล้อหน้าแบบโครเมียม คิ้วบันไดสเตนเลสส์ พร้อมไฟ LED LITE BLUE รวมถึงล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้วสีดำ

MP37-3278-2 ด้านซีวิค แฮตช์แบ็ก ใช้เครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.5 ลิตร VTEC TURBO ให้กำลังสูงสุด 173 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 220 นิวตัน-เมตร ที่ 1,700-5,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง CVT

ทาดาชิ อิเคดะ ประธาน บริษัท ฮอนด้า แอคเซส เอเชีย แอนด์ โอเชียเนีย จำกัด เปิดเผยว่า อุปกรณ์ตกแต่งแท้ของฮอนด้าในนามโมดูโล จะเน้นความหรูหราและโฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ต รวมถึงการสะท้อนถึงจิตวิญญาณการเคลื่อนไหวที่ดูเร้าใจมากยิ่งขึ้น โดยอุปกรณ์ตกแต่งจากโมดูโลจะช่วยเติมเต็มความโดดเด่นที่ลงตัวตามเอกลักษณ์เฉพาะของรถยนต์ในแต่ละรุ่น นอกจากนี้อุปกรณ์ตกแต่งแท้โมดูโลทุกชิ้น ยังได้รับการวิจัยและพัฒนาตามมาตรฐานของการทดสอบต่างๆ รวมทั้งการใช้วัสดุคุณภาพมาตรฐานระดับสากล ลูกค้าจึงมั่นใจได้ในคุณภาพและความปลอดภัยที่จะได้รับ

สำหรับชุดแต่งโมดูโลของ “ซีวิค แฮตช์แบ็ก” แอโรพาร์ตรอบคันมีมูลค่าประมาณ 5 หมื่นบาท ส่วนล้ออัลลอยนำเข้ามาจากญี่ปุ่นชุดละ 7 หมื่นบาท (4 วง)

ทั้งนี้ผู้สนใจชุดแต่งโมดูโล สามารถเลือกซื้อได้ทั้งแบบแยกชิ้น และแบบแพ็กเกจ ที่ศูนย์บริการฮอนด้าทั่วประเทศ หรือติดตามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.hondaaccess.co.th ขณะที่ “มาสด้า3” ไม่มีขายอย่างเป็นทางการ แต่ใครจะเอาสเปกของตกแต่งไปทำเอง ทางมาสด้าคงไม่ว่าอะไร

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560