มหาดไทยสางปม‘นอมินี’บ้านเช่าภาคเหนือหนีภาษี

15 ก.ค. 2560 | 23:50 น.
ปลัดมหาดไทยเร่งประสานหน่วยงานเกี่ยวข้องสืบทางลับกรณีนักลงทุนต่างชาติภาคเหนือเช่าบ้านบริการนักท่องเที่ยวรูปแบบนอมินี สร้างรายได้มากกว่าค่าเช่าแต่ไม่จ่ายภาษี แถมเงินยังไหลออกประเทศ จี้ฝ่ายโยธาแต่ละพื้นที่ตรวจสอบเข้ม จัดระเบียบหวั่นสร้างปมปัญหามั่นคงทางธุรกิจ

แหล่งข่าวระดับสูงในวงการอสังหาริมทรัพย์รายหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่าจากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเดินทางมาท่องเที่ยวในเชียงใหม่และอีกหลายจังหวัดในพื้นที่ภาคเหนือ พบว่ามีกลุ่มนักลงทุนหัวใสบางกลุ่มถือโอกาสสร้างกำไรทางธุรกิจด้วยการติดต่อบ้านเช่ากับเจ้าของคนไทยโดยเสนอผลประโยชน์ค่าเช่าในระดับที่น่าพอใจ พร้อมกับบริหารจัดการด้วยตนเอง หลังจากนั้นจะนำไปสร้างรายได้จากนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้กับตนเองอย่างเป็นกอบเป็นกำแต่พบว่าไม่มีการเสียภาษีรายได้ในส่วนดังกล่าวนั้น

ล่าสุดเรื่องนี้นายกฤษดา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้เร่งประสานกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เร่งตรวจสอบเชิงลึกแล้ว จับตาพื้นที่เชียงใหม่ พัทยา และเมืองท่องเที่ยวหลัก เนื่องจากเล็งเห็นว่าอาจจะก่อให้เกิดผลกระทบทางธุรกิจตามมาได้หากยังเพิกเฉยไม่หาแนวทางป้องกันไว้ตั้งแต่วันนี้

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ล่าสุดมีการตรวจสอบประเภทของธุรกิจทั้ง 25 อำเภอพบว่ามีตัวเลขแล้ว 1,759 แห่ง และอีก 5 อำเภอยังไม่สามารถชี้ชัดความชัดเจนทางธุรกิจซึ่งหน่วยงานโยธาและหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องในจังหวัดอยู่ระหว่างการเร่งดำเนินการ

นอกจากนั้นยังจะเร่งขยายผลไปยังพื้นที่หัวเมืองหลักต่างๆ ที่พบว่านักท่องเที่ยวทั้งชาวจีนและประเทศต่างๆ ชอบเข้าไปลงทุนโดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับภาคอสังหาริม- ทรัพย์และการท่องเที่ยวเพื่อจัดระเบียบ ให้ถูกต้องตามกฎหมาย ขณะนี้หลายพื้นที่พอจะทราบข้อมูลแล้วบ้างคาดว่าจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งจัดระเบียบให้ถูกต้องตามกฎหมายในเร็วๆ นี้ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการหรือผู้ทราบเบาะแสช่วยเป็นหูเป็นตาโดยสามารถแจ้งผ่านหน่วยงานในพื้นที่ได้ทันที

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560