โซลาร์ฟาร์มน่ารักที่สุดในโลก

19 ก.ค. 2560 | 08:48 น.
พูดถึงโซลาร์ฟาร์ม ส่วนใหญ่เราจะนึกถึงภาพแผงพลังแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งเรียงรายเป็นหน้ากระดานบนพื้นที่กว้างใหญ่ไพศาล ดูๆไปก็ไม่มีอะไรสะดุดตาสะดุดใจมากนัก นอกจากความอลังการของขนาดพื้นที่ที่ต้องใช้ แต่โซลาร์ฟาร์มแห่งหนึ่งในประเทศจีน หากใครได้เห็นเป็นต้องร้องว่า อุ๊ย!น่ารัก ยิ่งมองจากภาพมุมสูงจะเห็นชัดๆว่า โซลาร์ฟาร์มแห่งนี้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เป็นรูปหมีแพนด้า สัตว์น่ารักลายดำ-ขาวที่กลายเป็นสัญลักษณ์ของประเทศจีนไปแล้วนั่นเอง

ขอต้อนรับสู่ “แพนด้า พาวเวอร์ แพลนท์” แห่งเมืองต้าถง โซลาร์ฟาร์มแห่งนี้เป็นของบริษัท แพนด้า กรีน เอนเนอร์จี เฟสแรกกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์นั้น ติดตั้งเสร็จและเริ่มการจ่ายกระแสไฟฟ้าแล้ว โครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงระหว่างแพนด้า กรีน เอนเนอร์จี กับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นดีพี) ที่มุ่งผลิตกระแสไฟฟ้าด้วยพลังงานหมุนเวียนตอบสนองความต้องการใช้ไฟฟ้าของประชาชนทดแทนพลังงานจากฟอสซิล

MP31-3278-Bc ส่วนเฟสสองที่ยังคงอยู่ในแผนการ จะมีกำลังการผลิตรวม 100 เมกะวัตต์ ซึ่งส่วนที่เห็นเป็นสีดำของหูและแขนขาของแพนด้านั้นจะเป็นโซลาร์เซลล์แบบโมโนคริสตัลไลน์ ซิลิคอน ขณะที่ส่วนสีอ่อน คือสีเทาและขาว ตรงที่เป็นท้องและใบหน้าของหมีแพนด้า จะเป็นโซลาร์เซลล์ชนิดฟิล์มบาง

เหตุผลหนึ่งที่โซลาร์ฟาร์มแห่งนี้ ถูกออกแบบมาให้น่ารักจนโดดเด่นสะดุดตา นั่นก็เพราะต้องการให้คนหนุ่มสาวและเยาวชนของจีนได้หันมาตระหนักถึงความสำคัญของพลังงานหมุนเวียน ซึ่งเป็นทิศทางที่รัฐบาลจีนกำลังมุ่งไป โรงไฟฟ้าแพนด้า พาวเวอร์ แพลนท์ จัดสรรพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นศูนย์การศึกษาเรียนรู้ด้านพลังงานหมุนเวียนแก่เด็กและเยาวชน โดยเน้นกันตั้งแต่ระดับนักเรียนอนุบาลกันเลยทีเดียว

ข้อมูลจากบริษัทระบุว่า โรงไฟฟ้าขนาด 100 เมกะวัตต์แห่งนี้ จะสามารถผลิตกระแสไฟฟ้าป้อนให้แก่ชุมชนเป็นปริมาณถึง 3,200 กิโลวัตต์ชั่วโมงภายในระยะเวลา 25 ปี เทียบเท่ากับการใช้ถ่านหินถึง 1.056 ล้านตัน นั่นหมายความถึงความสามารถในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในกระบวนการผลิตกระแสไฟฟ้าได้ถึง 2.74 ล้านตัน

MP31-3278-Ac แพนด้า กรีน เอนเนอร์จี ยังมีโครงการที่เรียกว่า Panda 100 Program เป็นโครงการก่อสร้างโซลาร์ฟาร์มเพิ่มเติมอีกหลายแห่งบนแนวเส้นทางสายไหมยุคใหม่ หรือ Belt and Road ในระยะ 5 ปีข้างหน้า ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ เราอาจจะได้เห็นโซลาร์ฟาร์มรูปหมีแพนด้าบางแห่งตั้งอยู่นอกประเทศจีน