ชิฟฯลงทุนไอบีจีดัน‘แสนรู้’ ซอฟต์แวร์สายพันธุ์ไทยโกอินเตอร์-ลงขันร่วมพันล้าน

15 ก.ค. 2560 | 08:45 น.
Shift Ventures สนับสนุนสตาร์ตอัพสายพันธุ์ไทย “ไอบีจี” ดันซอฟต์แวร์ “แสนรู้” ลุยตลาดโลก หลังมีผู้สนับสนุนกว่า 30 รายร่วมลงทุนกว่า 1 พันล้านบาท ตั้งเป้าเลือกลงทุนเพียง 2 ราย ชี้กองทุนอยากเข้ามาสนับสนุนติดปัญหาสตาร์ตอัพมีจำกัด

นายวรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ ผู้ร่วมก่อตั้ง Shift Ventures ในฐานะดีลเมกเกอร์ผู้ระดมทุนจากนักลงทุนในประเทศ เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ถึงเหตุผลที่เข้ามาสนับสนุนเงินลงทุนใน บริษัท อินเตอร์เน็ต เบส บิสิเนส กรุ๊ปฯ (ไอบีจี) ผู้พัฒนาเสิร์ช เอนจินและซอฟต์แวร์ด้านวิเคราะห์ข้อมูลทางการตลาดสายพันธุ์ไทยภายใต้ชื่อ “แสนรู้ (Zanroo)” ซึ่งเป็น MarTech Startup (การนำเทคโนโลยีที่มาสนับสนุนทาง?ด้านการตลาด) เนื่องจากว่า ผู้ก่อตั้งทั้ง 2 คน (ไฟต์ : ชิตพล มั่งพร้อม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร) มีวิสัยทัศน์ และพัฒนาสินค้าภายใต้แบรนด์ “แสนรู้” เป็นระบบระดับเวิลด์คลาสโซลูชัน ขณะที่ (อ๋อม: อุดมศักดิ์ ดอนขำไพร) มีความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีเป็นอย่างดีโดยเฉพาะเรื่องการเขียนโปรแกรมไมโครซอฟต์

[caption id="attachment_177707" align="aligncenter" width="503"] วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง วรวิสุทธิ์ ภิญโญยาง[/caption]

นอกจากนี้แล้ว ไอบีจี ได้มีการพัฒนาโซลูชันแบบครบวงจร เช่นการรับฟังเสียงบนโซเชียล ดูแล และตรวจสอบ รวมไปถึงบริการลูกค้า และการให้บริการบิ๊กดาต้า แบบครบวงจร

นอกจากมีฐานลูกค้าในประเทศไทยแล้ว แสนรู้ มีลูกค้าในต่างประเทศ และมีสำนักงานในต่างประเทศที่ มาเลเซีย, สิงคโปร์ และอังกฤษ อีกด้วย

นายวรวิสุทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ได้ใช้เวลาเจรจากับไอบีจี ไม่นานเพื่อศึกษาโครงสร้างธุรกิจ มีความเชี่ยวชาญทั้งวิสัยทัศน์ และเทคโนโลยี?เป็นอย่างดีจึงได้ตัดสินใจนำเงินทุนเข้าไปสนับสนุนแต่ไม่สามารถเปิดเผยตัวเลขได้แต่อย่างใด

นอกจากเรื่องประสบการณ์ทางธุรกิจของ ไอบีจี แล้วอีกเหตุหนึ่งที่ ชิฟ เวนเจอร์ เข้าไปลงทุนนั้นก็คือเรื่องของการได้รับมาตรฐาน ไอเอสโอ 27001 (อินฟอร์เมชัน ซิเคียวริตี แมเนจเมนต์) ซึ่งเป็น การปกป้องข้อมูลทั้ังในฐานะข้อมูลและคลาวด์ รวมถึงเป็นมาตรฐานเอสเอสแอลระดับเอ+ที่การันตีความปลอดภัยข้อมูลระดับสูงสุด

นายวรวิสุทธิ์ ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับเทคนิคในการเลือกลงทุนสตาร์ตอัพมีด้วยกัน 2 เหตุผล คือ 1.ดูจากผลประกอบการของบริษัทเป็นหลักเพราะการสนับสนุนในแต่ละครั้งต้องมองให้รอบด้านทั้งวิชัน และ พันธกิจขององค์กร ประเด็นที่ 2 คือ การขับเคลื่อนธุรกิจมีทิศทางที่ชัดเจนมากแค่ไหน ซึ่งในการเลือกสนับสนุนสตาร์ตอัพ ในแต่ละครั้งนั้น ชิฟ เวนเจอร์ จะใช้องค์ประกอบเหล่านี้ในการตัดสินใจ

[caption id="attachment_177709" align="aligncenter" width="311"] ชิฟฯลงทุนไอบีจีดัน‘แสนรู้’ ซอฟต์แวร์สายพันธุ์ไทยโกอินเตอร์-ลงขันร่วมพันล้าน ชิฟฯลงทุนไอบีจีดัน‘แสนรู้’ ซอฟต์แวร์สายพันธุ์ไทยโกอินเตอร์-ลงขันร่วมพันล้าน[/caption]

“ที่ผ่านมามีสตาร์ตอัพที่อยู่ในพอร์ตของ ชิฟ เวนเจอร์ มีเกินกว่า 100 ราย ดังนั้นการที่จะเลือกลงทุนหรือสนับสนุนนั้น ชิฟ เวนเจอร์ จะเลือกให้ดีที่สุดเป้าหมายในตอนนี้คือเลือกลงทุน 1-2 รายเท่านั้น คือ ชิฟ เวนเจอร์ ต้องการเลือกสตาร์ตอัพ ที่ดีที่สุด”

นายวรวิสุทธิ์ ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมอีกว่า ปัจจุบันกองทุนในรูปแบบของ VC หรือ Venture Capital ในประเทศไทยเริ่มมีให้เห็นมากขึ้นทั้งในกลุ่มธนาคาร-สถาบันการเงิน และกลุ่มทุนสื่อสาร เป็นต้น เนื่องจากรัฐบาลต้องการสนับสนุนสตาร์ตอัพในประเทศไทย แต่ขณะนี้สตาร์ตอัพยังมีในตลาดไม่มากนัก

“รัฐบาลให้ความสำคัญในเรื่องของสตาร์ตอัพในประเทศ ไทยให้เกิดมากขึ้น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 มีหลายหน่วย?งานอยากจะมาร่วมทุนกับกลุ่มสตาร์ตอัพ เนื่องจากกลุ่มสตาร์ต อัพเหล่านี้มีความคิดใหม่และมีความเชี่ยวชาญในการใช้สื่อโซเชียลมีเดียมาต่อยอดธุรกิจ เชื่อว่าภายใน 1-2 ปี หลังจากนี้สตาร์ตอัพแจ้งเกิดมากขึ้น และถ้าได้สนับสนุนจากกองทุนอีกทางหนึ่งจะทำให้สตาร์ตอัพเหล่านี้มีความเข้มแข็งและสามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้เช่นเดียวกัน” นายวรวิสุทธิ์ กล่าว

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560