‘ฟาร์มสด’ปูพรมขึ้นห้างขยายสาขา-ใช้ช่องออนไลน์ออกสินค้าใหม่ดันรายได้

15 ก.ค. 2560 | 08:22 น.
บ.ฟาร์มสดลุยขยายสาขาจับพื้นที่ห้างสรรพสินค้า เผยอยู่ในขั้นตอนเจรจาหลายแห่ง พร้อมเดินหน้าใช้ช่องทางออนไลน์เข้าถึงลูกค้ายุคใหม่ ออกงานแสดงสินค้า และขยายฐานลูกค้าไปสู่ร้านอาหาร โรงแรม และโรงพยาบาล เล็งออกผลิตภัณฑ์ใหม่เพิ่มทางเลือก เชื่อสร้างรายได้โต 10 ล้านบาทปีนี้ แย้มปี 61 เตรียมโกอินเตอร์

นางสาวอรุณี คงเฉลิมผู้จัดการ บริษัท ฟาร์มสด จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายนํ้าผลไม้สดแบรนด์ “ฟาร์มสด” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า บริษัทมีแผนที่จะขยายช่องทางในการทำตลาดให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น โดยมุ่งเน้นการเติบโตด้วยการขยายสาขาในการจัดจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า ซึ่งปัจจุบันกำลังเจรจาทำสัญญากันอยู่หลายแห่ง และคาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้เพื่อนำผลิตภัณฑ์เข้าไปวางจำหน่าย จากเดิมที่มีวางจำหน่ายในโมเดิร์นเทรดไม่ว่าจะเป็นบิ๊กซี (Bic C), เทสโก้โลตัส (Tesco Lotus), ท็อปซูเปอร์มาร์เก็ต และกลุ่มเดอะ มอลล์ กรุ๊ป เช่น เดอะมอลล์สาขาท่าพระ, บางกะปิ , หัวหิน และโคราช เป็นต้น

ทั้งนี้ ยังมีการประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ โดยมองว่า เป็นช่องทางที่เข้าถึงผู้บริโภคสมัยใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีต้นทุนที่ตํ่า รวมถึงการออกงานแสดงสินค้าต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักของผู้บริโภคในวงกว้างมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีแผนขยายฐานผู้บริโภคไปสู่ร้านอาหาร โรงแรม และโรงพยาบาล ขณะเดียวกันก็จะมีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาดในรูปแบบของนํ้าราสพ์เบอร์รี่ผสมฟักข้าว เพื่อต่อยอดผลิตภัณฑ์ให้มีทางเลือกมากขึ้นสำหรับผู้บริโภค โดยเป็น การนำผลราสพ์เบอร์รี่จากประเทศออสเตรเลียมาผสมกับฟักข้าวของไทย ซึ่งมีคุณสมบัติในการต่อต้านอนุมูลอิสระในระดับสูงที่ได้จากสารไลโคปีน (Lycopene) ที่มากกว่ามะเขือเทศถึง 20 เท่า

“การออกผลิตภัณฑ์ใหม่ดังกล่าวนี้ยังถือว่าเป็นการตัดปัญหาในเรื่องของการควบคุมคุณภาพของนํ้าส้มสด ซึ่งมีรสชาติไม่คงที่ และอาจจะส่งผลต่อแบรนด์ในอนาคตได้ โดยจากกลยุทธ์การทำตลาดของบริษัทดังกล่าวในปีนี้เชื่อว่าจะสามารถสร้างรายได้ประมาณ 10 ล้านบาท โดยเติบโตจากปีที่ผ่านมาซึ่งบริษัทมีรายได้อยู่ที่ประมาณ 8 ล้านบาท และจะเติบโตอย่างต่อเนื่องในทุกปี”

ด้านการทำตลาดต่างประเทศนั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการเจรจาธุรกิจกับประเทศเกาหลี, ญี่ปุ่น และสหรัฐ อเมริกา คาดว่าช่วงต้นปี 2561 จะสามารถนำผลิตภัณฑ์เข้าไปทำตลาดได้ทั้งหมด ซึ่งจะเป็นการจำหน่ายผ่านตัวแทนจำหน่ายที่มีความเชี่ยวชาญในพื้นที่ โดยจะช่วยทำให้การทำตลาดมีประสิทธิภาพมากกว่าการเข้าไปดำเนินการด้วยตัวบริษัทเอง ขณะที่ในอนาคตเราจะดำเนินงานเรื่องของการขยายโรงงาน เพื่อตอบสนองตลาดต่างประเทศโดยเฉพาะ

นางสาวอรุณี กล่าวต่อไปอีกว่า จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ “ฟาร์มสด” อยู่ที่การนำนํ้าเสาวรสมาเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์นํ้าผลไม้แปรรูปชนิดอื่น เพื่อยืดอายุของผลิตภัณฑ์ให้อยู่ได้ยาวนานยิ่งขึ้น โดยไม่มีการใส่วัตถุกันเสีย รวมถึงไม่มีการแต่งสีและกลิ่นแต่อย่างใด โดยมุ่งเน้นเรื่องของความปลอดภัยเป็นหลัก อีกทั้งยังมีกระบวนการ พาสเจอไรซ์ และวัตถุดิบทุกชนิดจะเป็นผลไม้สด 100% ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากผลไม้ครบถ้วน โดยเมื่อรับประทานรสชาติ และความสดชื่นจากผลไม้จะยังคงอยู่ โดยที่คุณค่าทางอาหารไม่ได้สูญเสียไป

“นํ้าเสาวรสที่ผลิตภัณฑ์ของเรานำมาใช้เป็นส่วนผสมของนํ้าผลไม้แต่ละชนิดนั้น ก็เพื่อใช้คุณสมบัติของนํ้าดังกล่าวในการปรับค่าความเป็นกรด/ด่าง (PH) ในนํ้าผลไม้ ทำให้สามารถยืดอายุของนํ้าผลไม้ได้ยาวนานถึง 21 วันโดยไม่มีการใช้สารเคมี”

[caption id="attachment_177616" align="aligncenter" width="503"] ‘ฟาร์มสด’ปูพรมขึ้นห้างขยายสาขา-ใช้ช่องออนไลน์ออกสินค้าใหม่ดันรายได้ ‘ฟาร์มสด’ปูพรมขึ้นห้างขยายสาขา-ใช้ช่องออนไลน์ออกสินค้าใหม่ดันรายได้[/caption]

ขณะที่ทางด้านของวัตถุดิบที่นำมาใช้ในการแปรรูปก็จะมีการทำสัญญากับฟาร์มที่มีคุณภาพ เช่น เสาวรส จะต้องเป็นผลผลิตที่มาจากฟาร์มที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ เพราะจะได้เนื้อเสาวรสที่เปรี้ยวโดยที่นํ้าจะไม่บาดคอ ด้านสีสันก็จะได้แบบที่ต้องการ เช่นเดียวกับผลของอะโวคาโดที่จะต้องมาจากเขาค้อ เนื่องจากจะมีผลที่ใหญ่ เนื้อด้านในมีความมันเหมือนผลผลิตที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เป็นต้น

นางสาวอรุณี กล่าวอีกว่า กลุ่มลูกค้าของ “ฟาร์มสด” จะมีอายุตั้งแต่ 15-55 ปี หรือเรียกว่าสามารถรับประทานได้ทุกกลุ่ม เพราะเราจะไม่ใส่นํ้าตาลมาก จะเน้นที่ความเปรี้ยวเป็นหลัก ผู้ที่เป็นโรคเรื้อรังสามารถรับประทานได้โดยที่ไม่เกิดปัญหา ขณะที่ในอนาคต อยากให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์เป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคนึกถึงเมื่อต้องการสารอาหารที่มากกว่าโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต โดยเราเป็นนํ้าผลไม้ที่มีใยอาหารครบถ้วนเปรียบเสมือนกับได้รับประทานผลไม้สด ดังนั้น จึงอยากเป็นหนึ่งในทางเลือกสำหรับนํ้าผลไม้สดในตลาด

สำหรับผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้น ปัจจุบันมีประมาณ18 ชนิด โดยที่ได้รับความนิยมจากผู้บริโภคมากที่สุดได้แก่ 1.นํ้าอะโวคาโดผสมนํ้าเสาวรส 2.นํ้าเสาวรส 3.นํ้าผลไม้รวม 4.นํ้าแครอทผสมเสาวรส และ5.นํ้าบีตรูตผสมเสาวรส เป็นต้น

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 37 ฉบับที่ 3,278 วันที่ 13 - 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2560