“ปูติน” เชื่อ! สัมพันธ์รัสเซีย-สหรัฐฯ ดีขึ้น ในยุค “ทรัมป์”

09 ก.ค. 2560 | 03:34 น.
ประธานาธิบดีปูติน เชื่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ จะพัฒนาดีขึ้น ภายใต้การนำของประธานาธิบดีทรัมป์ หลังมีโอกาสหารือแบบทวิภาคีกับประธานาธิบดีทรัมป์ ในช่วงการประชุมสุดยอดผู้นำ G20

09-Jul-17-9-47-45-AM วันที่ 9 ก.ค. 60 — นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย แถลงข่าวภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศ G20 ในเมืองฮัมบวร์ก ประเทศเยอรมนี โดยแสดงความเชื่อมั่นว่า ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐฯ จะพัฒนาดีขึ้น ภายใต้การนำของ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ

สำหรับคำกล่าวนี้ มีขึ้นภายหลังจากที่ประธานาธิบดีปูตินและประธานาธิบดีทรัมป์ร่วมหารือแบบทวิภาคี เมื่อคืนวันศุกร์ (7 ก.ค.) ที่ผ่านมา (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งถือเป็นการเผชิญหน้ากันครั้งแรกของประธานาธิบดีรัสเซียและสหรัฐฯ นับแต่ประธานาธิบดีทรัมป์สาบานตนรับตำแหน่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ท่ามกลางการจับตามองของสื่อมวลชนและประชาชนทั่วโลกว่า ประธานาธิบดีทรัมป์จะหยิบยกกรณีการแทรกแซงการเลือกตั้งสหรัฐฯ ของรัสเซียขึ้นมาหารือหรือไม่

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐฯ ระบุว่า ประธานาธิบดีทรัมป์ได้สอบถามเรื่องนี้กับประธานาธิบดีปูตินอย่างตรงไปตรงมา โดยประธานาธิบดีปูตินปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวอย่างหนักแน่น

ประธานาธิบดีปูติน กล่าวอีกว่า พอได้พบประธานาธิบดีทรัมป์จริง ๆ แล้ว พบว่า มีบุคลิกแตกต่างจากที่เคยเห็นในรายการโทรทัศน์อย่างมาก รัฐบาลของประธานาธิบดีทรัมป์เองยังดูร่วมงานได้ง่าย ซึ่งทั้ง 2 ประเทศมุ่งมั่นจะช่วยกันยุติวิกฤตสงครามกลางเมืองในซีเรีย เบื้องต้น ได้บรรลุบันทึกความเข้าใจ เพื่อจัดตั้งเขตปลอดอาวุธในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแล้ว 09-Jul-17-9-45-55-AM